Ngày mai, 30-8, shipper được hoạt động lại tại Thủ Đức và nhiều quận huyện 'vùng đỏ'

(ĐTTCO) - UBND TPHCM chính thức cho phép tài xế giao hàng công nghệ (shipper) được hoạt động trở lại vào ngày mai, 30-8, tại tất cả quận huyện và TP Thủ Đức. Theo quy định, các shipper được hoạt động là những người đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và phải xét nghiệm nhanh mỗi ngày.
Theo tính toán, trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper trung bình giao 20-25 đơn hàng mỗi ngày. Ảnh: TT
Theo tính toán, trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper trung bình giao 20-25 đơn hàng mỗi ngày. Ảnh: TT

Theo văn bản 2925 của UBND TPHCM ban hành tối 29-8, các shipper được phép hoạt động nằm trong danh sách của Sở Công thương, đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19.

Văn bản cho phép các shipper được lưu thông ra đường theo phạm vi một quận, huyện, TP Thủ Đức trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
TP yêu cầu các shipper hoạt động tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện "vùng đỏ" gồm Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, quận 8, 12, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn phải đảm bảo đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine, và phải test nhanh hàng ngày theo mẫu gộp 3. Thời gian xét nghiệm từ 5 đến 6h30 sáng.
Việc lấy mẫu và giám sát được thực hiện, bởi lực lượng quân y ở các trạm y tế lưu động của 312 phường, xã trên địa bàn.

Riêng shipper hoạt động ở 14 quận, huyện còn lại vẫn hoạt động bình thường và cũng phải được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vaccine, phải xét nghiệm nhanh có kết quả âm tính với Covid-19. 

Tuy nhiên, quy trình xét nghiệm với các shipper ở 14 quận huyện này sẽ là xét nghiệm nhanh 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người, và cũng do lực lượng quân y thực hiện tại các trạm y tế lưu động của 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố cho đến hết thời gian ngày 6-9.

UBND TPHCM giao Công an TP thống nhất với Sở Công thương về phương án hoạt động của lực lượng shipper, phải kiểm tra thường xuyên theo hình thức tra cứu trực tuyến, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch.

Vào ngày 28-8, Sở Công thương đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM cho phép shipper công nghệ được tham gia giao hàng hóa đến người dân và hoạt động liên quận. Sở tính toán huy động được khoảng 25.000 shipper đã được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi theo quy định.
Đội ngũ shipper vốn thông thạo mạng lưới giao thông, sẽ giúp vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân tốt hơn. Trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận 20-25 đơn hàng/ngày. Nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu khoảng 500.000-650.000 hộ gia đình. 

Trước đó, từ ngày 23-8, khi thực hiện siết giãn cách theo phương án "ai ở đâu ở yên đó", hoạt động shipper tại TP Thủ Đức và 7 quận huyện  Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, 8, 12, huyện Bình Chánh, Hóc Môn cũng tạm ngưng. Đối với các quận, huyện còn lại thì shipper chỉ hoạt động trong quận, không chạy liên quận và có dấu hiệu nhận diện riêng theo quy định.

Cấp bổ sung 20.000 giấy đi đường cho nhân viên bán lẻ

UBND TPHCM đã thống nhất giao Công an TP cấp bổ sung cho Sở Công thương khoảng 20.000 giấy đi đường của các nhân viên hệ thống bán lẻ, để bổ sung thêm các lực lượng chuẩn bị đơn hàng và thực hiện các gói combo, đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân.

Lực lượng này cũng phải đảm bảo tiêm đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine; phải xét nghiệm 2 ngày/lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 người, theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thời gian thực hiện nội dung chỉ đạo nêu trên bắt đầu từ ngày 30-8 đến khi có thông báo mới.

Các tin khác