Người dân TPHCM không được tự đi chợ sau ngày 23-8, tất cả sử dụng hình thức đi chợ hộ

(ĐTTCO) - Từ 23-8, người dân TPHCM phải đảm bảo "ai ở đâu ở yên đó", nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, khu phố. Việc cung ứng, phân phối hàng hóa được thực hiện qua phương thức “đi chợ hộ”, do tổ hậu cần địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, tình nguyện tại địa phương, công an, quân đội thực hiện với tần suất 1 lần/tuần và hộ dân trả tiền.
Trước ngày thực hiện giãn cách xã hội với phương châm "ai ở yên nhà đó", người dân TPHCM đã đổ ra đường mua thức ăn, thuốc uống và các vật dụng thiết yếu khiến nhiều điểm mua sắm tắt nghẽn. Ảnh: TN
Trước ngày thực hiện giãn cách xã hội với phương châm "ai ở yên nhà đó", người dân TPHCM đã đổ ra đường mua thức ăn, thuốc uống và các vật dụng thiết yếu khiến nhiều điểm mua sắm tắt nghẽn. Ảnh: TN
  Theo kế hoạch bảo đảm cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu trong giai đoạn thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 86 của Chính phủ, do UBND TPHCM vừa ban hành ngày 21-8, áp dụng từ 23-8 đến 6-9, người dân TP không được đi chợ, kế cả ở vùng xanh.
Cụ thể, việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân được thực hiện qua phương thức “đi chợ hộ”, do tổ hậu cần địa phương, tổ Covid-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện tại địa phương, gồm Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, tổ dân phố...thực hiện và lực lượng công an, quân đội. Việc đi chợ hộ thực hiện với tần suất mỗi tuần 1 lần, phân phối trực tiếp đến người dân và hộ dân sẽ trả tiền.
Nếu địa bàn thiếu hụt nguồn hàng, Sở Công thương hỗ trợ bổ sung và điều phối các chuyến xe bán hàng lưu động, “siêu thị mini di động” để bổ trợ thêm kênh phân phối hàng hóa đến người dân.

Cũng theo kế hoạch, trên cơ sở đánh giá nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hàng ngày của khoảng 9,4 triệu dân, TPHCM dự kiến cung cấp mặt hàng thiết yếu bình quân mỗi ngày là 10.964 tấn. Trong đó có gạo, lương thực chế biến khô (mì, bún, phở...), thịt gia súc, thịt gia cầm, dầu ăn, rau củ quả…

Tổng nhu cầu tiêu dùng bình quân 15 ngày là 164.460 tấn, bình quân 1 tuần (7 ngày) là 76.747 tấn. 

Ngoài ra, nhu cầu thiết yếu về nước uống là 19 triệu lít/ngày (566 triệu lít/tháng).

Các mặt hàng chống dịch gồm có khẩu trang khoảng 628.969 cái/ngày; nước sát khuẩn (loại 0,5 lít) là 239.596 chai/ngày (7,2 triệu chai/tháng).

UBND TPHCM cho biết kế hoạch này nhằm  phát huy cao nhất năng lực hệ thống phân phối của TP hiện có và các kênh cung ứng bổ trợ hàng hóa, lưu thông xuyên suốt. Đồng thời, đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm.

Người dân TPHCM không được tự đi chợ sau ngày 23-8, tất cả sử dụng hình thức đi chợ hộ ảnh 1 Việc cung ứng thực phẩm từ 23-8 đến 6-9 sẽ thực hiện qua hình thức đi chợ hộ, giao tận nhà và người dân trả tiền, để đảm bảo tiêu chí ai ở đâu ở yên đó. Ảnh: H. Minh
TPHCM khẳng định sẽ vận chuyển và tổ chức phân phối hàng hóa, thực phẩm cho người dân theo hình thức phù hợp, vừa kiểm soát việc di chuyển, lưu thông trên đường tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, và mọi người dân đều được tiếp cận, cung ứng kịp thời hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu cho sinh hoạt hàng ngày.
"Thành phố bảo đảm chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa vận hành liên tục, ổn định. Người dân thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần 'ai ở đâu thì ở đó', không đi ra đường, không đi mua hàng trực tiếp. Chính quyền địa phương bảo đảm các phương thức phân phối thực phẩm thiết yếu phù hợp đến người dân, không để bất kỳ người dân nào không có điều kiện tiếp cận hàng hóa, thực phẩm thiết yếu", văn bản khẳng định. 
UBND TP.HCM giao các quận, huyện và TP.Thủ Đức thành lập các Tổ hậu cần theo từng phường, xã, thị trấn. Trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai phương án cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phấm thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

Các phường, xã, thị trấn rà soát, thống kê số lượng người dân khó khăn để phối hợp với Trung tâm An sinh tổ chức cấp phát các túi an sinh miễn phí, đảm bảo nguyên tắc không bỏ sót những trường hợp khó khăn.

Như vậy, phương án cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm của TP mới ban hành có sự điều chỉnh so với phương án được công bố tại buổi họp báo hôm qua, 21-8.
Cụ thể, tại buổi họp báo về tình hình phòng chống dịch Covid-19 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch TP cho biết người dân ở nhóm vùng xanh - vùng vàng được đi chợ 1 tuần/lần; hình thức đi chợ hộ chỉ áp dụng đối với vùng cam và vùng đỏ.
Vào sáng nay, 22-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP đã thông tin về việc TPHCM sẽ thiết lập kho chứa thực phẩm cho người dân trong những ngày giãn cách sắp tới.
Cụ thể, ngay trong ngày 22-8, Sở Công thương phối hợp UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát tình hình cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu. Thống kê cụ thể, cập nhật lại hệ thống các điểm bán của siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn. Đồng thời, đánh giá khả năng cung ứng hàng hóa cho người dân, kịp thời hỗ trợ các địa phương tiếp cận nguồn cung hàng hóa, hướng dẫn các giải pháp phân phối hàng hóa cho người dân phù hợp, khả thi.
UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thành lập Tổ cung ứng hàng hóa địa phương; chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn rà soát, thống kê nhân khẩu trên địa bàn (lưu trú, vãng lai) để đảm bảo cung ứng hàng cho người dân.
Người dân TPHCM không được tự đi chợ sau ngày 23-8, tất cả sử dụng hình thức đi chợ hộ ảnh 2 TP kiểm soát chặt việc di chuyển của người dân, chỉ có một số nhóm công việc thiết yếu và lực lượng chống dịch được ra đường làm nhiệm vụ. Ảnh: HCDC
Các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát hệ thống phân phối, bổ sung đại diện lãnh đạo các hệ thống phân phối vào Tổ cung ứng hàng hóa địa phương; lựa chọn địa điểm tập kết hàng hóa để tiếp nhận từ hệ thống phân phối; đánh giá năng lực hệ thống kho chứa, triển khai phương án trưng dụng, thiết lập kho chứa phù hợp, đảm bảo năng lực dự trữ lương thực, thực phẩm để tổ chức cung ứng cho người dân.
Các địa phương rà soát, trưng dụng mặt bằng còn trống, chưa sử dụng làm điểm chuẩn bị giỏ hàng và đóng gói. Địa phương hỗ trợ hệ thống phân phối vận chuyển, dự trữ đầy đủ hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu để cung cấp cho người dân.
Bộ Tư lệnh TPHCM hỗ trợ địa phương trong tổ chức phân phối hàng hóa, lương thực thực phẩm đến người dân tại từng khu vực dân cư.
Trung tâm Tiếp nhận và Hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 rà soát các đối tượng người dân nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch bệnh, cần được hỗ trợ để phân phối kịp thời các túi an sinh xã hội đến từng người dân.

Ai được ra đường sau ngày 23-8?

Từ 23-8 đến hết 6-9, TPHCM sẽ tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội, với phương châm “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch”.

TP tiếp tục kiểm soát việc di chuyển của người dân (khung giờ, đối tượng được di chuyển...); hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xác định các dấu hiệu nhận diện đối với cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình khi tham gia lưu thông.

TP chỉ cấp giấy đi đường cho các nhóm công việc, gồm: Tổ Covid-19 cộng đồng; nhân viên y tế và lực lượng hỗ trợ y tế tham gia chống dịch bệnh; người đi cách ly và đi cách ly về; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị (không quá 10% trên tổng số).
Công an, quân sự di chuyển thay ca làm việc tại các chốt, trạm kiểm soát dịch, tổ tuần tra và lực lượng phối hợp; nhân viên làm nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động ngoại giao; nhân viên các cơ quan lãnh sự, ngoại giao đi thi hành nhiệm vụ đột xuất (có thời gian và đề xuất cụ thể).
Lực lượng hỗ trợ, cứu trợ thuộc điều phối của Ủy ban MTTQ TPHCM (bếp ăn, từ thiện, lực lượng thiện nguyện...).
Người làm việc tại các lĩnh vực thiết yếu về tài chính: ngân hàng, chứng khoán; Người lao động tại các đơn vị thuộc ngành giao thông vận tải; nhân viên vệ sinh môi trường, hoạt động tang lễ...
Nhân viên giao hàng (shipper) không hoạt động tại TP Thủ Đức và các quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn. Các quận khác được hoạt động nhưng chỉ trong nội bộ quận, không di chuyển liên quận.
Nhân viên cấp thoát nước, công viên, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật....; các công ty bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư. Nhóm làm việc tại các ngành sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hoá, cửa hàng xăng dầu, gas hoạt động 6-18 giờ.
Lực lượng viễn thông, báo chí; cung ứng dịch vụ bưu chính nhà nước; dịch vụ công chứng; các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ.
Nhân viên khách sạn, nhà nghỉ phục vụ cách ly y tế và các lực lượng phòng chống dịch do huyện, xã trưng dụng; nhân viên khách sạn, nhà nghỉ phục vụ cách ly người nước ngoài, nhân viên y tế... do Sở Du lịch quản lý...
Người đi cấp cứu, khám chữa bệnh định kỳ; người dân đi tiêm ngừa vaccine Covid-19 (cần có phiếu tiêm ngừa vaccine)... 

Các tin khác