Người TPHCM xài điện kỷ lục, EVN cảnh báo tiền điện tháng 5 tăng vọt

(ĐTTCO) - Lượng điện tiêu thụ bình quân 1 ngày ở TPHCM trong các tháng 3, 4, 5 vượt 40% so với tháng 2. Những ngày cao nhất phá vỡ kỷ lục các năm trước.
Hóa đơn tiền điện tháng 5 sẽ tăng cao do lượng điện tiêu thụ đạt mức kỷ lục. Ảnh: EVN
Hóa đơn tiền điện tháng 5 sẽ tăng cao do lượng điện tiêu thụ đạt mức kỷ lục. Ảnh: EVN

Tiêu th đin lên mức cao nhất từ trước đến nay

Trung tâm điều độ hệ thống điện TPHCM cho biết từ cuối tháng 4 đến nay, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố luôn duy trì ở mức rất cao. Đặc biệt, trong các ngày 11, 12 và 14-5, lượng điện tiêu thụ lên cao nhất từ trước đến nay, lần lượt là 90,32 triệu kwh, 90,27 triệu kwh và 90,69 triệu kwh, vượt mức kỷ lục 90,038 triệu kwh được lập vào ngày 24-4-2019.

Tính bình quân theo ngày, lượng điện tiêu thụ tại TPHCM trong các tháng 3, 4, 5 liên tục tăng vượt 40% so với tháng 2.  Riêng tháng 5, điện tiêu thụ bình quân 1 ngày bằng 146% so với bình quân/ngày của tháng 2, đạt 81,94 triệu kwh.

Còn nếu tính bình quân theo tuần, lượng điện tiêu thụ từ ngày 10 đến 16-5 bằng 153% so với bình quân tuần trong tháng 2/2021, lên đến 602,34 triệu kwh, là con số cao nhất từ trước đến nay.

Trung tâm điều độ hệ thống điện TPHCM cảnh báo tiền điện các kỳ tháng 4, tháng 5 sẽ tăng cao so với kỳ tháng 3 (tiêu thụ trong tháng 2).

Lý do hóa đơn tiền điện các kỳ này tăng mạnh được cho là do thời tiết nắng nóng, người dân gia sử dụng các thiết bị làm mát.

Bên cạnh đó, việc tính giá điện bậc thang cũng làm cho tiền điện càng tăng cao. Nhất là các trường hợp tiêu thụ từ dưới 200 kwh/tháng tăng lên trên 200 kwh/tháng, ứng với các bậc 4 – 6, có mức tăng trên 150% so với bậc 1.

Xài điện như thế nào để không chóng mặt với hóa đơn cao đột biến

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), để hạn chế hóa đơn tiền điện các tháng mùa khô tăng cao đột biến, khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm tiết kiệm điện. Điều này vừa giảm nguy cơ sự cố điện vừa tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao.

Người TPHCM xài điện kỷ lục, EVN cảnh báo tiền điện tháng 5 tăng vọt ảnh 1 Lượng điện tiêu thụ tăng tương ứng với mức tăng nhiệt độ mùa nắng nóng. Nguồn: EVNHCMC
Ông Kiên khẳng định máy lạnh là thiết bị hao tốn điện năng nhất, có thể làm tổng điện năng tiêu thụ tăng trên 200%. Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28 - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình.

Lãnh đạo EVNHCMC giải thích khi thời tiết nắng nóng 35-40 độ C, nhiều người có thói quen cài đặt máy lạnh tối đa 18 độ C. Điều này làm mức tiêu thụ điện của máy lạnh có thể tăng lên đến 400%, so với những ngày nhiệt độ ở mức trung bình và cài máy lạnh ở mức 26 độ C. Dẫn đến tổng lượng điện năng tiêu thụ có thể tăng trên 200% so với các tháng trước đó.

Để giảm bớt lượng điện năng tiêu thụ và chi phí tiền điện khi phải sử dụng máy lạnh mùa nắng nóng, EVNHCMC khuyến cáo nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5 độC). Cài đặt máy lạnh ở 26 độ C để vừa đủ mát là tốt nhất, hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc trong nhà. 

Đồng thời, có thể sử dụng máy lạnh cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng, và dùng quạt thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm…

Các tin khác