Nhà đầu tư thận trọng trong cơn đại dịch Covid 19

(ĐTTCO)-Đó là nhận định của hầu hết của các chuyên gia, doanh nghiệp tại buổi tọa đàm “Cơ hội đầu tư trong vòng xoáy bất định” do chuyên trang Cafeland tổ chức sáng ngày 25-8. 
Nhà đầu tư thận trọng trong cơn đại dịch Covid 19
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land cho biết, nguồn lực đầu tư tư nhân hiện nay vẫn tăng và nhà đầu tư có niềm tin rằng dịch bệnh sẽ qua và thị trường sẽ hồi phục. Còn đầu tư vào đâu sẽ tùy thuộc vào nguồn lực và ngân sách của nhà đầu tư và chắc chắn sẽ thận trọng hơn. Bất động sản được đánh giá là kênh đầu tư nhiều nhà đầu tư quan tâm nhưng đòi hỏi nguồn lực rất lớn. 
Theo bà Hương, trong 8 tháng qua, các dự án bất động sản đầu tư thuần túy có thể bị ảnh hưởng, nhưng nhiều nhà đầu tư hiện nay vẫn có niềm tin vào các sản phẩm giá trị thật, các sản phẩm phục vụ an cư cho người dân vẫn có mức độ giao dịch ổn định. 
TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng trước đây chúng ta có các kênh đầu tư truyền thống như ngân hàng, bất động sản, vàng, chứng khoán... Hiện nay có thêm các kênh đầu tư khác như quỹ đầu tư. Nhưng trong bất cứ quyết định đầu tư nào mục tiêu đầu tiên là phải bảo toàn vốn; thứ 2 là tính thanh khoản, mua đi bán lại được; thứ 3 là đầu tư vào cái gì để nó tăng lợi nhuận. 
Trong bối cảnh dịch bệnh đang ngày càng nghiêm trọng, chúng ta không thể quá lạc quan vì vậy theo tôi mục tiêu bảo toàn vốn và thanh khoản là tiêu chí đầu tiên cho nhà đầu tư. 
Căn cứ vào 2 mục tiêu đó, TS. Hiếu cho rằng hiện nay tiền gửi ngân hàng là kênh đầu tư ít rủi ro. Bên cạnh đó, vàng là kênh đầu tư khó lường, nhưng từ đầu năm đến nay mang lại lợi nhuận đến 35%. Vàng có tính thanh khoản rất cao, nên dù giá vàng lên xuống mạnh nhưng về lâu về dài có thể sẽ lên. 
Ông Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên ĐH Fulbright Việt Nam nói, nếu nhìn 2 phía chứng khoán hay bất động sản đều phải nhìn từ 2 phía. Về thị trường chứng khoán tính tiêu cực tác động của Covid sẽ làm lợi nhuận DN niêm yết sẽ giảm nhưng có thể tăng lên vào năm sau. Vấn đề là niềm tin của nhà đầu tư đặt vào đó căn cứ vào lợi nhuận kỳ vọng vào các doanh nghiệp mà nhà đầu tư quyết định mua hay không. 
Thứ hai, phải xem xu hướng của các quỹ đầu tư nước ngoài, họ lạc quan hay bi quan. Nếu nhà đầu tư mua vào trong khi họ bán ra thì giá chứng khoán khó tăng. 
Thứ ba cũng rất quan trọng, các nhà đầu tư trong nước hiện nay số lượng sẽ ngày một tăng lên. Nhiều người trong số họ tầng lớp trung lưu cho đến thời điểm hiện nay họ chưa bị tác động nặng nề bởi dịch Covid-19. Nhóm nhà đầu tư này, họ có thể xuống tiền cũng có thể chưa mà chúng ta khó có thể dự báo được.

Các tin khác