Nhanh chóng đưa 30.000 tấn gạo thơm sang EU

(ĐTTCO) - EU đã nâng hạn ngạch nhập khẩu gạo từ Việt Nam từ 50.000 tấn lên 80.000 tấn/năm (trong đó, 30.000 tấn mở thêm hạn ngạch là gạo thơm từ Đồng Bằng Sông Cửu Long, được đặc cách thuế quan và theo lộ trình chỉ còn thuế suất 0% trong vòng 3-5 năm tới. 

Thu hoạch lúa ở ĐBSCL

Thu hoạch lúa ở ĐBSCL

Tại cuộc trao đổi thông tin với các cơ quan báo chí vào ngày 8-9 ở Hà Nội, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Như Cường thông tin, sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực (kể từ 1-8-2020), EU đã mở rộng hạn ngạch nhập khẩu gạo từ Việt Nam lên 80.000 tấn/năm. 

Trong năm 2019, Việt Nam đã xuất khẩu 50.000 tấn gạo sang thị trường EU theo hạn ngạch, với giá trị 28,5 triệu EURO. So với các nước trong khu vực ASEAN thì xuất khẩu gạo của Việt Nam vào châu Âu chỉ bằng 1/6 so với Thái Lan, bằng 1/10 so với Myamnar, bằng 1/4 so với Campuchia… Tuy nhiên, kể từ năm 2020, Việt Nam sẽ có thêm 30.000 tấn gạo thơm trồng tại Đồng Bằng Sông Cửu Long được đặc cách về hưởng ưu đãi thuế quan xuất khẩu vào thị trường này.

“Gạo của Việt nam có tiềm năng rất lớn để xuất khẩu vào Liên minh châu Âu khi mở rộng được hạn ngạch” - ông Nguyễn Như Cường đánh giá tại cuộc họp ngày 8-9.

Theo Cục trưởng Cục Trồng trọt, diện tích gieo cấy lúa thơm tại Đồng Bằng Sông Cửu Long hàng năm đạt khoảng 25% tổng diện tích gieo cấy, tương đương khoảng 1 triệu héc-ta, sản lượng lúa thơm ước đạt 5,5 triệu tấn, tương đương khoảng 3,5 triệu tấn gạo thơm. 

Nếu thực hiện tốt các quy định của EU và xuất khẩu thêm được 30.000 tấn gạo thơm theo hạn ngạch với thuế suất thấp, giá bán cao, kể từ năm nay, sẽ nâng cao hiệu quả sản xuất lúa gạo của Việt Nam và cũng khẳng định được thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường khó tính như EU nói riêng và trên thế giới nói chung. Từ thành công bước đầu này cũng là cơ sở để đàm phán mở rộng hạn ngạch xuất khẩu gạo thơm vào thị trường EU trong thời gian tiếp theo.

Ông Nguyễn Như Cường cho biết, Cục Trồng trọt đã có văn bản gửi các doanh nghiệp và Hiệp hội Lương thực Việt Nam đề nghị bổ sung một số giống lúa thơm vào danh mục chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU. 

Còn Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh thông tin, ngày 4-9-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2020/NĐ-CP quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu. Ngay sau khi có nghị định này, vào ngày 7-9, Bộ NN-PTNT đã nhanh chóng ban hành Quyết định hướng dẫn các doanh nghiệp về các thủ tục làm chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU.

Nhanh chóng đưa 30.000 tấn gạo thơm sang EU ảnh 1Thứ trưởng Lê Quốc Doanh chia sẻ tin mừng cho sản xuất gạo thơm ở Việt Nam vào ngày 8-9

Hiện nay đã có 3 doanh nghiệp nộp hồ sơ về Bộ NN-PTNT để đăng ký xuất gạo thơm sang EU, thời gian hoàn thành chứng nhận trong vòng 5 ngày.

Các doanh nghiệp khác có thể gửi hồ sơ đăng ký qua cổng dịch vụ hành chính công của Bộ NN-PTNT hoặc gửi qua bưu điện, việc chứng nhận cho doanh nghiệp sẽ được thực hiện hoàn toàn miễn phí.

“Nghị định đã có hiệu lực ngay từ ngày ký, Bộ NN-PTNT đề nghị các doanh nghiệp có gạo thơm và có đơn hàng xuất khẩu gạo thơm sang EU cần khẩn trương gửi hồ sơ về Cục Trồng trọt để Bộ NN-PTNT nhanh chóng hoàn thiện thủ tục cho doanh nghiệp để sớm xuất khẩu gạo sang EU” - Thứ trưởng Lê Quốc Doanh thông tin. 

Như vậy,EU đã nâng hạn ngạch nhập khẩu gạo từ Việt Nam từ 50.000 tấn lên 80.000 tấn/năm (trong đó, 30.000 tấn mở thêm hạn ngạch là gạo thơm từ Đồng Bằng Sông Cửu Long, được đặc cách thuế quan và theo lộ trình chỉ còn thuế suất 0% trong vòng 3-5 năm tới.

Từ nay đến hết năm 2020 chỉ còn gần 4 tháng nữa. Các doanh nghiệp cần đẩy nhanh tiến độ đăng ký để hưởng tranh thủ hưởng ưu đãi tối đa cho 30.000 tấn gạo thơm trong năm nay.

Các tin khác