Nông sản Việt Nam xuất sang Trung Quốc bình thường

(ĐTTCO) - Trước một số nguồn thông tin cho rằng, Trung Quốc siết chặt nhập khẩu nông sản (nhất là với rau củ quả) từ Việt Nam trong 6 tuần, đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam khẳng định, thông tin này là không chính xác.

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa nông sản tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa nông sản tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Trung Quốc đang siết chặt kiểm soát dịch Covid-19, trong đó có các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt đối với thủy thủ đoàn trên tàu biển vào các cảng (yêu cầu cách ly 6-7 tuần đối với thủy thủ đoàn sau các chuyến công tác), nên những nhà khai thác tàu trung chuyển tại các cảng ở miền Nam Trung Quốc đã quyết định tạm ngừng dịch vụ ít nhất 6 tuần trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Hiện tại các hãng vận tải biển lớn toàn cầu đều đã thông báo với khách hàng tạm ngừng nhận các đơn hàng cho hàng hóa đến các cảng nhỏ ở đồng bằng sông Châu Giang và tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). 

Trong khi đó, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) khẳng định, hiện tại, hoạt động xuất nhập khẩu các loại trái cây, rau củ và nông sản nói chung của nước ta sang Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường. Thông tin Trung Quốc dừng nhập rau củ quả từ Việt Nam là không chính xác. Bởi cùng với một phần nông sản xuất qua đường biển, phần lớn nông sản Việt Nam xuất trực tiếp sang Trung Quốc qua đường bộ (chủ yếu qua cửa khẩu Tân Thanh ở Lạng Sơn và cửa khẩu Kim Thành ở Lào Cai). 

Tuy nhiên, theo ông Đặng Phúc Nguyên, ngoài xuất khẩu sang Trung Quốc, hiện nay, nông sản của nước ta còn xuất đi nhiều nước khác (80% lượng rau quả đi các nước theo đường biển) với tổng kim ngạch khoảng 1,2-1,7 tỷ USD/năm. Do đó, việc xuất khẩu rau quả đi các quốc gia, vùng lãnh thổ qua các cảng trung chuyển tại miền Nam Trung Quốc có thể sẽ gặp khó khăn tạm thời trong vòng 6-7 tuần tới và sự gián đoạn này xảy ra với hầu hết các nước, không riêng với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Do đó, trước mắt, các doanh nghiệp cần tăng cường bảo quản hàng hóa khi xuất khẩu theo đường bộ để tránh ùn tắc.  Để xúc tiến xuất khẩu ổn định lâu dài, Bộ NN-PTNT tiếp tục phối hợp với Bộ Công thương phổ biến tới các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp triển khai các thủ tục, nâng cao chất lượng nông sản đáp ứng các quy định mới của Trung Quốc.

Theo ông Thang Thành Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Hoa quả quốc tế Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), trái cây của Việt Nam rất được ưa chuộng tại Trung Quốc, nhưng phải kiểm tra 100% khi nhập vào Trung Quốc. Ông Thang Thành Vỹ đề nghị Bộ NN-PTNT Việt Nam ký kết các thủ tục với cơ quan chức năng Trung Quốc để có thể chỉ kiểm tra 30%, giảm thủ tục cho doanh nghiệp của hai bên.

Các tin khác