Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình: TPHCM đang xây dựng các tiêu chí an toàn để doanh nghiệp mở cửa

(ĐTTCO) - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết TP đang xây dựng các tiêu chí an toàn để “mở cửa” cho doanh nghiệp hoạt động trong thời gian tới, tập trung vào 8 lĩnh vực, cùng 4 phương thức sản xuất.
Từ 16-9, shipper được chạy liên quận, sau 30-9 người dân đáp ứng tiêu chí an toàn sẽ được ra đường
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình tối 13-9 đã tham gia chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, để giải đáp trực tiếp các thắc mắc về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của thành phố sau ngày 15-9.

Trả lời câu hỏi đầu chương trình về lộ trình nới lỏng sau 15-9, ông Lê Hòa Bình cho biết thành phố đã có dự thảo, cơ bản lộ trình đã được chốt. Chiều mai, 14-9, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM sẽ có nghị quyết thông qua.

Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình: TPHCM đang xây dựng các tiêu chí an toàn để doanh nghiệp mở cửa ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình tham gia chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, để giải đáp trực tiếp các thắc mắc về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của thành phố sau ngày 15-9.
Sau ngày 16-9 đến 31-10, TPHCM sẽ có thêm giai đoạn (16-9 đến 30-9) là giai đoạn thử nghiệm thí điểm đối với quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ, để chuẩn bị đầy đủ cho các bước tiếp theo.

Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình cũng cho biết ngày 7-9, TP đã có bước chuẩn bị và có quyết định 2994, điều chỉnh 5 nội dung, trong đó có việc di chuyển hàng hóa, đảm bảo mở lại cửa hàng bán mang về, điểm trung chuyển tại chợ đầu mối…

TP cũng đã có kế hoạch chuẩn bị thay đổi lộ trình đối với shipper. Theo đó, từ ngày 16-9 sẽ cho phép shipper chạy liên quận, với nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Shipper tiếp tục được thành phố sẽ hỗ trợ xét nghiệm đến hết ngày 30-9.

TPHCM cũng đang thẩm định lại kế hoạch cho bà con đi chợ 1 tuần/lần ở vùng xanh, nhằm giảm lệ thuộc vào shipper, giảm chi phí tiêu dùng cho bà con.

Nhiều người dân tiếp tục gửi câu hỏi tới chương trình, bày tỏ tâm tư khi TPHCM cho biết không đạt được kế hoạch kiểm soát dịch trước 15-9, và đặt câu hỏi TP liệu có tiếp tục giãn cách sau 30-9.

Phó chủ tịch Lê Hòa Bình cho biết đây cũng là trăn trở của lãnh đạo thành phố, chuyên gia, doanh nghiệp. TPHCM đã nỗ lực với nỗ lực của tất cả tỉnh, thành phía Bắc, lực lượng quân sự, công an và tình nguyện, dù đạt được một số kết quả quan trọng trong công tác kiểm soát dịch, song còn nhiều việc sau ngày 15-9 TP cần đánh giá lại các tiêu chí về kiểm soát dịch, trong đó có những nội dung phải xem xét và điều chỉnh.

"Lãnh đạo TP không muốn phải tiếp tục kéo dài giãn cách, nên mọi biện pháp, sự chuẩn bị với 3 quận huyện đã công bố kiểm soát dịch sẽ là cơ sở quan trọng, để xem bước đi đã an toàn chưa. Từ ngày 15 đến 30-9, TP thí điểm ở 3 quận huyện để xem xét những điều kiện kiểm soát dịch bệnh để có những bước đi tiếp theo. Mọi bước đi của TPHCM nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân, khôi phục và phát triển kinh tế", ông Lê Hòa Bình cho biết.

Ông cũng cho hay, sau ngày 30-9, người dân khi ra đường chỉ cần khai báo vào phần mềm hiện đang được TP tích hợp xây dựng dữ liệu về các tiêu chí an toàn khi lưu thông. Nếu "người dân đáp ứng đủ điều kiện như bộ tiêu chí đưa ra thì cứ đi ra đường thôi".
Xây dựng các tiêu chí an toàn để “mở cửa” cho doanh nghiệp
Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình: TPHCM đang xây dựng các tiêu chí an toàn để doanh nghiệp mở cửa ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết TP đang xây dựng các tiêu chí an toàn để “mở cửa” cho doanh nghiệp hoạt động trong thời gian tới, tập trung vào 8 ngành và triển khai thí điểm đến ngày 30-9 ở địa phương đã kiểm soát dịch.
Về kế hoạch phòng chống dịch và khôi phục kinh tế sau ngày 15-9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết TPHCM có 11 kế hoạch và chiến lược đầy đủ, trong đó đảm bảo các vấn đề liên quan phòng, chống dịch và điều trị người mắc Covid-19.

Trả lời câu hỏi về tiêu chí đánh giá mức độ an toàn khi TP có chủ trương mở cửa cho doanh nghiệp an toàn, điểm đến an toàn, người dân an toàn, ông Bình cho biết hiện TP đang xây dựng các tiêu chí an toàn để “mở cửa” cho doanh nghiệp hoạt động trong thời gian tới. Các tiêu chí này tập trung vào 8 lĩnh vực, là công thương, du lịch, y tế, giáo dục, xây dựng, lao động, thương binh, xã hội. Cùng 4 phương thức sản xuất. Bộ tiêu chí sẽ hoàn thành trước 16-9, nếu các doanh nghiệp đảm bảo thì sẽ được đánh giá là sản xuất an toàn.

Bộ tiêu chí này sẽ triển khai thí điểm đến ngày 30-9 ở địa phương đã công bố kiểm soát dịch, có thể mở rộng thêm ở khu chế xuất Tân Thuận và khu công nghệ cao. Trong thời gian thí điểm, nơi nào đảm bảo an toàn thì TP không ngại để tiếp tục tạo điều kiện mở cửa.

Đồng thời, doanh nghiệp phải duy trì phương thức sản xuất được TP vận hành, là 3 tại chỗ, 1 cung đường - 2 điểm đến, 4 xanh…

Đặc biệt, sau 15-9, trong khi chờ các quyết sách được Trung ương phê duyệt theo lộ trình mà Đảng bộ TP trình vào ngày mai, TP đã làm việc với các ngân hàng, để bàn về chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, và “sẽ giảm lãi suất cho doanh nghiệp cũng như giãn các khoản nợ, khoanh nợ”. 

Để đẩy mạnh giải quyết nhanh nhất cho doanh nghiệp, TP sẽ đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính. Chẳng hạn doanh nghiệp sẽ được vay vốn trong vòng một tuần nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện.

Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình: TPHCM đang xây dựng các tiêu chí an toàn để doanh nghiệp mở cửa ảnh 3 Cùng với số ít các công trình trọng điểm được thi công trong thời gian giãn cách, từ sau 30-9, nhiều công trình xây dựng, chỉnh trang đô thi sẽ hoạt động trở lại.
Dẫn lời các chuyên gia nhận định khái niệm "zero Covid-19" không thể thực hiện được, ông Bình cho biết trên cơ sở đánh giá lại các biện pháp sau ngày 15-9, TPHCM sẽ lên kế hoạch để vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội. Theo đó, người dân, doanh nghiệp phải đổi phương thức sinh hoạt, sản xuất, đảm bảo kết nối cung cầu. Và điều quan trọng trong khi xây dựng kế hoạch chống dịch là phải có 2 trụ cột quan trọng: Độ phủ vaccine và mức độ an toàn của ngành y tế", ông Bình nói.

Một vấn đề được người dân, doanh nghiệp quan tâm là việc xây dựng công trình đô thị, ông Lê Hòa Bình cho biết sau ngày 30-9, các công trình trọng điểm chắc chắn sẽ hoạt động trở lại, nhưng phải hoạt động theo đúng bộ tiêu chí về an toàn đã được thành phố xây dựng và sẽ ban hành thời gian tới.

Ngoài ra, TP còn lên kế hoạch để tiếp tục thi công các công trình đầu tư công, công trình nhà ở.

Ông Bình lý giải: "Không phát triển, xây dựng đô thị thì cũng không có cơ sở vật chất gì để phát triển thành phố. TPHCM trên 62% thương mại dịch vụ, mà hạ tầng dịch vụ gắn với xây dựng. TPHCM cũng chỉ đạo 3 quận huyện đã kiểm soát được dịch phải đăng ký các công trình vốn đầu tư công, ngoài vốn đầu tư công mà đảm bảo trong vùng xanh, để tổ chức thi công lại theo bộ tiêu chí an toàn. Việc này sẽ được hướng dẫn cụ thể và thực hiện sau ngày 30-9", Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình nói.


 

Các tin khác