Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lộ trình mở cửa, TPHCM cần ưu tiên phục hồi các nhà máy, DN quan trọng

(ĐTTCO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý TPHCM trong lộ trình mở cửa lại nền kinh tế, cần tính toán ưu tiên phục hồi hoạt động của các nhà máy, doanh nghiệp lớn, khu công nghệ cao, một số ngành dịch vụ quan trọng…
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói rằng những đề xuất mang tính chất đặc thù của TPHCM cần phải tính toán, phân tích đầy đủ tình hình của đô thị hơn 10 triệu dân. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói rằng những đề xuất mang tính chất đặc thù của TPHCM cần phải tính toán, phân tích đầy đủ tình hình của đô thị hơn 10 triệu dân. Ảnh: VGP

Không thể coi TPHCM như các tỉnh thành bình thường

Chiều 27-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TPHCM về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời góp ý dự thảo Chỉ thị điều chỉnh các biện pháp thích ứng, kiểm soát dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế từ ngày 1-10.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã thông tin về một số nội dung chính của dự thảo Chỉ thị điều chỉnh các biện pháp thích ứng, kiểm soát dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế từ ngày 1-10.

Cụ thể, TPHCM dự kiến áp dụng các biện pháp nới lỏng giãn cách tương ứng với mức độ nguy cơ trên địa bàn toàn thành phố. Đồng thời dựa trên đánh giá nguy cơ đến phường, xã, từng khu phố, tổ dân phố, để có biện pháp nới lỏng hay siết chặt giãn cách phù hợp hơn.

Việc kiểm soát di chuyển của người dân TPHCM sẽ thực hiện thông qua quét mã QR cá nhân. TPHCM tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát ra, vào thành phố; xét nghiệm định kỳ, thường xuyên tại tất cả các vùng nguy cơ, …

Các doanh nghiệp, cơ sở tổ chức sản xuất, dịch vụ sẽ tự tổ chức xét nghiệm phù hợp với điều kiện thực tế, triển khai phương án bảo đảm an toàn dịch bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế, TPHCM.

Về điều trị, TP tiếp tục duy trì mô hình điều trị 3 tầng, củng cố lại mạng lưới y tế cơ sở. Lập khu điều trị riêng biệt bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện tuyến quận, huyện; chuẩn bị lực lượng tiếp cận, tập huấn, chuyển giao tại các trung tâm hồi sức cấp cứu; huy động lực lượng y tế tư nhân…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lộ trình mở cửa, TPHCM cần ưu tiên phục hồi các nhà máy, DN quan trọng ảnh 1 Một vấn đề quan trọng là vận động, hỗ trợ người lao động ngoại tỉnh ở lại làm việc khi các doanh nghiệp trên địa bàn phục hồi sản xuất.
Lãnh đạo TPHCM cũng đưa ra một số đề xuất đặc thù để từng bước mở lại các hoạt động kinh tế, có thêm thời gian nhắm đạt được đầy đủ các tiêu chí theo Hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với Covid-19 của Bộ Y tế sắp được ban hành.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng không nên coi TPHCM như một tỉnh, thành phố bình thường. Cần đánh giá nguy cơ ở cấp độ quận/huyện và đến tận cấp độ phường/xã, tổ dân phố, để áp dụng các biện pháp nới lỏng, mở lại sản xuất, kinh doanh tương ứng, không áp dụng chung trên toàn TP.

Theo đánh giá của Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, TPHCM phải mạnh dạn và tính toán kỹ phương án từng bước mở lại hoạt động, trên cơ sở đánh giá đúng về hiệu quả bao phủ vaccine (95% mũi 1, gần 40% mũi 2) với việc giảm mạnh số ca chuyển nặng, ca tử vong; năng lực hệ thống điều trị; xét nghiệm…

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế dành cho phần lớn các tỉnh, thành phố có quy mô trung bình trên 1 triệu dân. Những đề xuất mang tính chất đặc thù của TPHCM cần phải tính toán, phân tích đầy đủ tình hình của đô thị hơn 10 triệu dân, tỷ lệ bao phủ vaccine, năng lực xét nghiệm, điều trị, ý thức của người dân trong thực hiện giãn cách, các biện pháp 5K...

Bên cạnh đó, do dịch đã ngấm rất sâu và nặng, nên dù TPHCM mở lại các hoạt động thì vẫn phải thiết lập vành đai an toàn xung quanh khu vực này, kiểm soát chặt người ra vào, không để dịch lây lan ra các địa phương khác.

Ông lưu ý TP cần sớm đánh giá lại tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là sau đợt xét nghiệm diện rộng vừa qua theo chỉ đạo của Thủ tướng. Từ đó, xác định năng lực xét nghiệm, mức độ lây nhiễm ở các vùng nguy cơ.

Ưu tiên phục hồi các nhà máy, doanh nghiệp lớn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lộ trình mở cửa, TPHCM cần ưu tiên phục hồi các nhà máy, DN quan trọng ảnh 2 Trong lộ trình mở cửa lại nền kinh tế, TP cần ưu tiên phục hồi hoạt động của các nhà máy, doanh nghiệp lớn, khu công nghệ cao, ngành dịch vụ quan trọng… 
Phó Thủ tướng Vũ  Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu phải quán triệt phương châm tăng cường kiểm soát dịch bệnh, khôi phục vững chắc hoạt động sản xuất kinh doanh, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Trong lộ trình mở cửa lại nền kinh tế, TP cần tính toán ưu tiên phục hồi hoạt động của các nhà máy, doanh nghiệp lớn, khu công nghệ cao, một số ngành dịch vụ quan trọng… Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải được trao quyền chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn dịch bệnh khi hoạt động, trong đó có công tác xét nghiệm.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý những vùng xanh, phường xanh có thể xem xét mở lại các hoạt động kinh doanh, sản xuất nếu cả người mua, người bán, người giao dịch đều ở trên cùng địa bàn, đã tiêm vaccine. Người làm việc trong những cơ sở sản xuất, kinh doanh cần được xét nghiệm định kỳ theo quy định của Bộ Y tế.

Thành phố tiếp tục củng cố năng lực xét nghiệm, xét nghiệm định kỳ, thường xuyên, nhất là những đối tượng có nguy cơ.

Việc đánh giá nguy cơ dịch bệnh phải xuống đến từng tổ dân phố, thậm chí đến hộ gia đình. Hệ thống y tế cơ sở cần được củng cố để theo sát, quản lý sức khỏe từng người dân, từng hộ gia đình. Ai có triệu chứng, nguy cơ lây nhiễm là phải có nhân viên y tế tiếp cận ngay, không để chuyển nặng, tử vong.

Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an, đề nghị TP khẩn trương tính toán các tác động liên vùng, đến đồng bằng sông Cửu Long khi mở lại các hoạt động. Ông lưu ý thành phố phải tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người lao động ngoại tỉnh ở lại làm việc khi các doanh nghiệp trên địa bàn phục hồi sản xuất.

Mỗi ngày thành phố lấy mẫu xét nghiệm khoảng 2 triệu mẫu

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết trong 5 ngày qua, TP đã thực hiện đợt xét nghiệm diện rộng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng với tinh thần thần tốc, đồng loạt. Trung bình, mỗi ngày thành phố lấy mẫu xét nghiệm khoảng 2 triệu mẫu.

Đến nay, 100% số dân ở vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ), nguy cơ cao (vùng cam) đã được xét nghiệm theo đúng hướng dẫn 2 ngày/lần.

100% hộ dân ở vùng nguy cơ (vùng vàng), an toàn (vùng xanh) lấy mẫu đại diện 3 lần/ngày. Dự kiến, TP hoàn thành đợt xét nghiệm diện rộng theo chỉ đạo của Thủ tướng trước ngày 30-9.

Thành phố cũng đang tập trung tiêm vaccine phòng cho người trên 50 tuổi, những người tham gia các hoạt động kinh tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các tin khác