Phú Quốc mở lại đường bay, chuẩn bị đón khách

(ĐTTCO) - Chiều 7-10, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phục vụ đón khách khi các đường bay dự kiến được phục hồi ngày 10-10. 

 Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn du khách

Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn du khách

Để chuẩn bị, TP Phú Quốc đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, sân bay Phú Quốc đã đầu tư, trang bị đầy đủ thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch. Sân bay Phú Quốc sẽ phối hợp với ngành y tế thực hiện quy trình kiểm soát sức khỏe hành khách thông qua “hộ chiếu vaccine”, thiết bị thông minh kiểm tra thân nhiệt từ xa, xét nghiệm Covid-19 tại sân bay. Đồng thời xây dựng các quy trình xử lý, cách ly, truy vết các trường hợp nghi mắc Covid-19… 

Cũng theo lãnh đạo UBND TP Phú Quốc, đến nay số người được tiêm vaccine Covid-19 mũi 1 là 127.952 người (đạt 100% dân số từ 18 tuổi trở lên); trong đó, số người tiêm mũi 2 đạt 11%. Bên cạnh đó, UBND TP Phú Quốc đã hoàn thành dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế theo mô hình “hộ chiếu vaccine”.

Ngoài ra, đã làm việc bước đầu với doanh nghiệp dự kiến sẽ đón khách, nhằm thống nhất các phương án. Trước mắt đã có 17 cơ sở lưu trú, 5 công ty lữ hành và 7 doanh nghiệp giải trí tại Phú Quốc đăng ký tham gia mô hình. Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho rằng, điều kiện để du khách quốc tế tới Phú Quốc là khách từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng chống dịch.

Ngoài các điều kiện về tiêm ngừa vaccine đủ liều, đủ thời gian với người lớn, du khách quốc tế là trẻ em dưới 12 tuổi được phép đi cùng cha mẹ, người giám hộ đã được tiêm chủng đầy đủ theo quy định… 

Theo kế hoạch dự kiến về mở cửa đón khách quốc tế tại Phú Quốc sẽ triển khai trong 6 tháng, từ ngày 20-11 tổ chức đón 1 - 3 chuyến bay đầu tiên đến Phú Quốc vận hành thử nghiệm quy trình đón, phục vụ khách nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm. Từ ngày 20-12 sẽ thực hiện với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 20-12-2021 đến 20-3-2022) thí điểm đón 3.000 - 5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến; phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế. Giai đoạn 2 (từ 20-3 đến 20-6-2022) sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô, dự kiến đón 5.000 - 10.000 khách/tháng. 

Mới đây, tại buổi làm việc với TP Phú Quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị Phú Quốc xây dựng phương án chi tiết để ứng phó với dịch Covid-19. Theo đó, TP Phú Quốc chuẩn bị thí điểm đón khách du lịch quốc tế, khả năng lây lan dịch Covid-19 từ du khách vào đảo là nguy cơ cao. Vì thế, địa phương cần có phương án chi tiết về y tế để xử lý tình huống. Phú Quốc cần đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân tham gia phòng chống dịch, tuyệt đối không chủ quan. 

Các tin khác