Sẵn sàng chuẩn bị hàng Tết

(ĐTTCO) - Để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm và các hàng hóa thiết yếu khác cho 9,4 triệu người dân trên địa bàn TPHCM trong mua sắm Tết sắp tới, các kênh phân phối sẽ sẵn sàng nhiều kịch bản cung ứng ở cấp độ cao hơn trong đợt dịch lần thứ 4 vừa qua, để người dân yên tâm mua sắm.
Kích hoạt các phương án cung ứng hàng hóa
Mặc dù TPHCM đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, nhưng hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, nên thành phố phải thận trọng, từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã đề nghị các sở ban ngành, UBND các quận huyện, TP Thủ Đức và các doanh nghiệp, hệ thống phân phối tiếp tục tính toán xây dựng các kịch bản ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh để đưa vào điều tiết phù hợp trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như trong công tác quản lý nhà nước.
Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cũng đề nghị các doanh nghiệp, hệ thống phân phối hàng hóa của thành phố tiếp tục phát huy vai trò mắt xích quan trọng chuỗi cung ứng hàng hóa. Trước mắt là tập trung tăng tốc sản xuất, kích hoạt ngay từ bây giờ phương án cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nhâm Dần 2022, kết nối chuỗi cung ứng bị đứt gãy đối với các tỉnh thành; chủ động nghiên cứu, tiếp cận các mô hình, xu hướng phát triển mới như: chuyển đổi số để từng bước chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp, nâng cao khả năng thích ứng, chống chọi với mọi điều kiện, diễn biến của dịch bệnh.
Chủ động nguồn hàng
Với kinh nghiệm phân phối hàng hóa trong đợt dịch vừa qua, ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, đơn vị trải qua nhiều sự việc chưa từng xảy ra trong lịch sử 25 năm từ khi mô hình bán lẻ hiện đại Co.opmart được đưa vào phục vụ. Dù có kế hoạch triển khai và Ban chỉ đạo phòng chống dịch song diễn biến thực tế cũng không ít lần đặt Saigon Co.op vào giai đoạn hết sức khó khăn.
Tuy vậy, do ngay từ quý 3-2020, Saigon Co.op đã chuẩn bị các kế hoạch ứng phó với dịch Covid-19 nên vào thời điểm khó khăn nhất vẫn chủ động được các giải pháp, cơ bản đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân thành phố, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt lương thực. Đặc biệt, Saigon Co.op đã chủ động xây dựng các phương án, kịch bản phân phối hàng trong trường hợp kho trung tâm phân phối và các điểm bán bị phong tỏa. Yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển hàng hóa phải tuân thủ 5K và thực hiện xét nghiệm khi đi qua các tỉnh thành; khi đến giao nhận hàng hóa tại Saigon Co.op phải có khu vực giao nhận riêng và thực hiện đúng quy định phòng dịch…
Bên cạnh đó, Saigon Co.op áp dụng nhiều mô hình bán hàng linh động nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh TPHCM siết chặt giãn cách xã hội. Ngoài bán hàng trực tiếp tại siêu thị, bán hàng qua điện thoại, qua các nền tảng công nghệ trực tuyến như app Saigon Co.op, Now, Grab, Baemin, Saigon Co.op thông qua chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food đã đưa vào vận hành hàng loạt xe buýt “Chuyến xe mua chung - Bình ổn giá” để giao hàng cho các đầu mối mua chung, nhằm giảm tải đáng kể cho việc đi chợ giúp dân.
“Saigon Co.op cơ bản đáp ứng nhiệm vụ thành phố giao, tuy nhiên vẫn giữ kịch bản, sẵn sàng cho các trường hợp xuất hiện biến chủng mới ở cấp độ cao hơn trong thời gian tới. Về cơ bản, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đã chuẩn bị trữ lượng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu nhằm đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu của người dân”, ông Lê Trường Sơn chia sẻ.
Hàng năm, để chuẩn bị hàng hóa cho mùa kinh doanh cuối năm thì ngay từ những tháng giữa năm, Saigon Co.op đã tích cực phối hợp với các nhà cung cấp có kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2-4 lần nhằm chủ động điều tiết giá hàng hóa Tết, giúp người tiêu dùng mua sắm tết an toàn và tiết kiệm. Trong số những mặt hàng chuẩn bị, nhà bán lẻ này tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước như thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng và đồ uống.
Bên cạnh nguồn hàng, việc phát triển mạng lưới cũng được Saigon Co.op tập trung thực hiện nhằm phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá hợp lý, đặc biệt là hàng Việt, đến tận tay người tiêu dùng.

Các tin khác