Sở Công thương TPHCM đề xuất cho 25.000 shipper hoạt động liên quận

(ĐTTCO) - Các shipper được hoạt động là những người đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa Covid-19 từ ngày 13-8 về trước. Sở Công thương TPHCM dự báo có thể huy động được 25.000 shipper.
Sau 1 tuần dừng hoạt động giao hàng tại TP Thủ Đức và nhiều quận huyện có nguy cơ cao trong thời điểm TPHCM siết giãn cách xã hội, Sở Công thương đề xuất cho 25.000 shipper được hoạt động liên quận vì đây là đội ngũ góp phần lưu thông hàng hóa hiệu quả. Ả
Sau 1 tuần dừng hoạt động giao hàng tại TP Thủ Đức và nhiều quận huyện có nguy cơ cao trong thời điểm TPHCM siết giãn cách xã hội, Sở Công thương đề xuất cho 25.000 shipper được hoạt động liên quận vì đây là đội ngũ góp phần lưu thông hàng hóa hiệu quả. Ả

Ngày 28-8, Sở Công thương TPHCM có văn bản đề xuất giải pháp để shipper tham gia vận chuyển hàng hóa trong thời gian TPHCM siết chặt giãn cách xã hội.

Theo Sở Công thương, trong thời gian giãn cách xã hội trước đó, lực lượng shipper đã tham gia cung ứng hàng hóa rất tốt, đảm bảo đời sống người dân. Sở đề xuất chỉ cho phép shipper đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa Covid-19 từ ngày 13-8 trở về trước được tham gia hoạt động vận chuyển hàng hóa trong thời gian TPHCM tăng cường giãn cách xã hội.

Ước tính đến ngày 28-8, đã có 17.449 shipper được tiêm ngừa ít nhất một mũi trên địa bàn 22 quận huyện và thành phố Thủ Đức. Sở Công Thương dự tính có thể huy động được đến 25.000 shipper.

"Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng sẽ chịu trách nhiệm lập danh sách shipper đủ điều kiện gửi về Sở Công thương để đưa vào dữ liệu 'tra cứu shipper', phục vụ cơ quan chức năng tra cứu trực tuyến khi cần thiết. Những shipper nào không có trong thông tin tra cứu sẽ không được hoạt động", văn bản để xuất của Sở Công thương cho hay.

Sở cũng cho biết sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh cho shipper định kỳ 3 ngày/lần. Đồng thời đề xuất UBND TP xem xét, giao Sở Y tế hướng dẫn, cung cấp danh sách cơ sở y tế đủ điều kiện xét nghiệm nhanh Covid-19, để doanh nghiệp chủ động liên hệ, tổ chức xét nghiệm định kỳ cho shipper, với chi phí do doanh nghiệp chi trả.

Một nội dung Sở Công thương đề xuất là tiếp tục rà soát, tiêm vaccine Covid-19 cho shipper trên cơ sở danh sách Sở Công thương đã tổng hợp ngày 29-7.

Sở Công thương TPHCM cho rằng phương thức "mua hàng trực tuyến - giao hàng không chạm" cần được phát huy, để hạn chế tiếp xúc. Hiện nay hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các website, sàn giao dịch thương mại điện tử có nguồn hàng cũng là đối tác của các doanh nghiệp kết nối công nghệ, nên việc phối hợp sẽ thuận lợi.

Sở Công thương TPHCM đề xuất cho 25.000 shipper hoạt động liên quận ảnh 1 Sở Công thương TPHCM tính toán trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận 20-25 đơn hàng/ngày. Nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu khoảng 500.000-650.000 hộ gia đình. Ảnh: Thanh niên
Hơn nữa, đội ngũ shipper vốn thông thạo mạng lưới giao thông, sẽ giúp vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân tốt hơn khi được hoạt động trên toàn thành phố. Trong điều kiện giãn cách, mỗi shipper có thể giao nhận 20-25 đơn hàng/ngày. Nếu huy động được 25.000 shipper, có khả năng phục vụ nhu cầu khoảng 500.000-650.000 hộ gia đình.

Từ những lý giải này, Sở Công thương đề xuất UBND TPHCM cho phép shipper được hoạt động liên quận, huyện, TP Thủ Đức. Sở cho rằng nếu được chấp thuận, sẽ triển khai, đề nghị doanh nghiệp có văn bản cam kết chấp hành đầy đủ quy định liên quan, làm căn cứ để shipper được tham gia phân phối hàng hóa.

Vào sáng 28-8, UBND TP Thủ Đức phối hợp với Grab hỗ trợ người dân trên địa bàn Thủ Đức đặt đơn hàng đi chợ hộ thông qua ứng dụng của Grab. Grab sẽ cung ứng nền tảng gom đơn đặt hàng từ người dân trên ứng dụng. Việc mua hàng và giao hàng sẽ do các lực lượng chức năng và đại diện chính quyền phường phụ trách.

Người dân tại tất cả các phường của TP Thủ Đức có thể đặt trước đơn hàng đi chợ hộ thông qua dịch vụ GrabMart từ 17h ngày 28-8. Thời gian giao hàng dự kiến là 2 ngày kể từ khi đặt hàng, tùy theo đơn vị cung ứng.
Grab Việt Nam cam kết phương thức này sẽ hỗ trợ cơ quan nhà nước, giúp lực lượng chức năng tiết kiệm thời gian, công sức nhưng đảm bảo cung ứng được lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho khoảng 33% nhu cầu của người dùng của toàn thành phố.

Các tin khác