Tăng nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho thị trường

(ĐTTCO) - Hàng loạt hệ thống phân phối đã bắt tay cùng doanh nghiệp (DN) sản xuất nhằm gia tăng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ thị trường tiêu dùng. Theo đó, các DN sản xuất sẽ tăng công suất hoạt động; hệ thống phân phối gia tăng tỷ lệ hàng dự trữ, cung ứng kịp thời hàng hóa tại các điểm bán lẻ, tránh bị gián đoạn hàng hóa cục bộ, gây ảnh hưởng đến tâm lý người dân. 
DN lo hàng tồn kho nhiều
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TPHCM, cho biết ngay khi có những thông tin về việc khan hiếm nguồn hàng thiết yếu trên thị trường, hội đã liên hệ với nhiều DN thành viên và được biết, hiện hầu hết nhà máy sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm đã hoạt động lại bình thường. Một số nhà máy sản xuất tuy số lượng công nhân chưa đầy đủ (do phải tăng ca làm trong tết) nhưng đảm bảo có thể tăng công suất sản xuất.
Tuy nhiên, cũng theo bà Chi, phần lớn những nhà máy sản xuất hàng hóa thiết yếu như trứng, sữa, đường, dầu ăn, gạo, thịt chế biến các loại, lương thực, thực phẩm… đều chỉ đang hoạt động 50% công suất, do trước đó các nhà máy đã tăng công suất sản xuất hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán, nay hàng vẫn còn tồn đọng nhiều. 
Đại diện Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương cho hay, hiện lượng gạo thành phẩm tồn kho của công ty đang ở mức rất cao, khoảng hơn 30.000 tấn. Nếu dựa trên sức mua hiện tại của thị trường thì lượng gạo này đủ để cung ứng cho đến hết năm 2020. Cũng trong tình trạng trên, bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, cho biết trước tết công ty đã đầu tư và đưa vào vận hành thêm dây chuyền sản xuất trứng gia cầm mới. Hiện công ty đang cho hoạt động khoảng 30% công suất sản xuất.
Tăng nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho thị trường ảnh 1 Nguồn hàng thiết yếu đã được cung ứng dồi dào tại hệ thống siêu thị Co.opmart.
Do vậy, hoàn toàn không thể nói là thiếu hàng. Trường hợp cần thiết, công ty có thể nâng công suất sản xuất thêm để cung ứng thị trường. Ở góc độ nhà phân phối hệ thống bán lẻ trên thị trường, đại diện hầu hết hệ thống phân phối Saigon Co.op, Satra, Lotte, Aeon mall… đều nhận định, hiện lượng hàng hóa thiết yếu đang được đơn vị lưu trữ tại kho hàng tương ứng khoảng 400-600 tỷ đồng. Lượng hàng này đủ để cung ứng cho thị trường trong 3 tháng. 
Các siêu thị giảm giá mạnh nhiều mặt hàng 
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Saigon Co.op, khẳng định lượng hàng hóa thiết yếu rất dồi dào, nhất là khi các DN đã bắt đầu đi vào hoạt động ổn định. Thậm chí, hiện một số DN đang còn tồn lượng hàng sản xuất trước tết chưa giải phóng hết. Do vậy, thời gian tới, hệ thống siêu thị sẽ phối hợp với nhiều DN triển khai các chương trình khuyến mãi giảm giá sản phẩm nhằm tăng kích cầu tiêu dùng.
Dự kiến, tổng lượng hàng hóa Saigon Co.op phối hợp các nhà cung cấp, đơn vị sản xuất tham gia giảm giá hỗ trợ cho người tiêu dùng đợt này là 12.000 tấn nông thủy sản. Trong đó, có khoảng 6.000 tấn hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân đồng bằng sông Cửu Long gặp khó đầu ra và hơn 6.000 tấn nhu yếu phẩm, thực phẩm.
Đặc biệt, tham gia giảm giá nhiều nhất là nhóm hàng thương hiệu Co.op Select, với các mặt hàng chanh tươi không hạt, chuối tươi loại 1, bưởi da xanh, trứng gà, giò sống, bắp cải, nấm mỡ…, mức giảm giá trung bình 15%-20% so với giá bán trước đó. Còn với lượng thịt heo an toàn, heo VietGAP về các siêu thị của Saigon Co.op vẫn ổn định và đang áp dụng giảm giá 20.000-40.000 đồng/kg, tương đương giảm giá 15%, cho các loại chân bắp giò, các loại xương và sườn heo non.
Nhìn nhận về thông tin khan hàng hóa thiết yếu trên thị trường, đại diện các hệ thống phân phối đều khẳng định, đó chỉ là sự thiếu hàng cục bộ vào những thời điểm nhất định trong ngày, do nhân viên không bổ sung hàng kịp trên các quầy kệ. Hoàn toàn không có tình trạng khan hiếm hàng như những tin đồn. Các đơn vị cũng kiến nghị cơ quan chức năng cần xử lý mạnh tay với những thông tin thiếu chính xác, gây tâm lý hoang mang, tạo điều kiện cho một số tiểu thương đẩy giá hàng hóa lên cao, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. 
Ở khía cạnh nhà sản xuất, đại diện Công ty Acecook nhấn mạnh thêm, việc tăng sức mua đột biến trong thời gian DN sản xuất đang nghỉ tết có thể gây thiếu hàng cục bộ một số nơi. Tuy nhiên, hiện các DN đã đi vào hoạt động bình thường thì chắc chắn sẽ không có tình trạng như trên. Mặt khác, thông qua những diễn biến thị trường thời gian gần đây đủ để thấy người dân đã có sự tin tưởng và ưu tiên tiêu dùng hàng Việt. Trên cơ sở đó, nhiều DN đã cam kết sẽ bắt tay cùng với hệ thống phân phối gia tăng công suất sản xuất, đáp ứng đầy đủ, thậm chí là dư, đơn đặt hàng của hệ thống phân phối.

Các tin khác