Thành phố thông minh: Xu hướng phát triển tất yếu

(ĐTTCO) - Sáng nay 25-10, UBND TPHCM phối hợp với Tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - Châu Đại Dương (ASOCIO), Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức “Hội nghị quốc tế về thành phố thông minh-TPTM”. 
Thành phố thông minh: Xu hướng phát triển tất yếu
Tại đây các diễn giả đã chia sẻ tầm nhìn, chiến lược và kinh nghiệm xây dựng TPTM. 
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành uỷ TPHCM, cho rằng TPHCM có nhiều tiền đề hết sức quan trọng để phát triển mạnh mẽ trong tương lai, nhưng đối mặt nhiều thách thức như tính cạnh tranh chưa ổn định, hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của TP. Vì lẽ đó năm 2016, lãnh đạo TP nghiên cứu và xác định phương thức tổ chức đô thị thông minh là một trong những giải pháp phát triển TPTM. Trong tháng 11 tới đây, lãnh đạo TP sẽ công bố đề án phát triển TPTM giai đoạn 2017-2025. 
Ông Dương Anh Đức, Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông TPHCM, cho rằng trong 5 năm trở lại đây xu hướng phát triển TPTM đang tăng tốc rất nhanh bởi những tác động từ sự bùng nổ mạnh mẽ của CMCN 4.0, hàng loạt các thế hệ công nghệ được cải tiến liên tục như kết nối số, dữ liệu lớn, IoT… Vì vậy cần tận dụng thời cơ này để triển khai xây dựng TPHCM thành đô thị thông minh, nhằm phát huy các thế mạnh của TP hỗ trợ tốt cho 7 chương trình đột phá, để giải quyết các thách thức hiện nay và định hướng cho TP phát triển khoa học chính xác. 
Có thể lựa chọn nhiều mục tiêu khác nhau cho đô thị thông minh trong đó có 5 mục tiêu: thứ nhất, TPTM làm cho tăng trưởng kinh tế cao hơn, bền vững hơn. Thứ hai, môi trường sống làm việc người dân tốt hơn. Thứ ba, người dân tham gia vào việc quản lý nhà nước và quản lý cuộc sống của mình. Thứ tư, người dân được phục vụ tốt hơn. Thứ năm, phát triển bền vững kinh tế, tài nguyên thiên nhiên và nhân lực. 
Ông Nguyễn Thiện Nhân,
Bí thư Thành uỷ TPHCM
Ông David Wong Nan Fay, Chủ tịch ASOCIO, cho rằng có 3 thách thức lớn trong việc chuyển đổi số chính là hạ tầng CNTT, nguồn nhân lực và vấn đề an ninh mạng. Khó nhưng theo ông Fay: “TPTM là một xu thế tất yếu với sự phát triển nhanh chóng của chuyển đổi số dựa trên những xu hướng công nghệ. Nắm bắt được điều này, ASOCO đã thành lập Smart City Alliance – một liên minh các TPTM, nhằm kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ các TP xây dựng TPTM thành công. VINASA là thành viên rất tích cực của liên minh này. Hội nghị quốc tế về TPTM tại TPHCM năm nay là hoạt động lớn mở màn cho chuỗi các hội nghị về TPTM của ASOCIO và liên minh này trong thời gian tới”.
Tuy nhiên, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ Quảng Ninh đã triển khai chính quyền điện tử và bắt đầu xây dựng mô hình TPTM. Khó khăn nhất là liệu có quyết tâm làm không bởi có 3 luồng tư tưởng: thứ nhất, rất muốn làm, rất muốn đổi mới; thứ hai, chưa muốn làm hoặc rất ngại vì thay đổi thói quen, thậm chí ngại công khai minh bạch, lợi ích của cá nhân, cơ quan bị mất đi. Thứ ba, lừng khừng bên nào mạnh thì theo.
Cũng là một trong những TP đang xây dựng đô thị thông minh, Bình Dương lại đang có những góc nhìn khác biệt hơn đôi chút. Ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Quan hệ quốc tế và chiến lược Tổng công ty Becamex IDC, Giám đốc Văn phòng TPTM Bình Dương, chia sẻ đô thị thông minh ở Bình Dương là tạo hệ sinh thái năng động, sáng tạo, kết nối, hợp tác với nhau, người dân được phát huy sự sáng tạo và năng động của họ. Trong giai đoạn 1 của quá trình này, Bình Dương đang áp dụng mô hình thành công của Hà Lan, là liên kết 3 nhà: Nhà nước, nhà DN và nhà trường. Theo ông Long khó khăn dù có nhưng quan trọng nhất chính là sự thống nhất của lãnh đạo để mọi người cùng hiểu đô thị thông minh là xu thế tất yếu của thời đại. 

Các tin khác