Thêm 6 tháng điều tra thép Trung Quốc bán phá giá ở Việt Nam

(ĐTTCO)-Chiều tối 24-8, văn phòng Bộ Công thương thông tin, vụ việc thép Trung Quốc có dấu hiệu bán phá giá tại thị trường Việt Nam sẽ bị kéo dài thời hạn điều tra thêm 6 tháng nữa để làm rõ những vấn đề liên quan. 
Thép cán nguội dạng cuộn của Trung Quốc bị kéo dài thời hạn điều tra thêm 6 tháng
Thép cán nguội dạng cuộn của Trung Quốc bị kéo dài thời hạn điều tra thêm 6 tháng

Trước đó, vào tháng 9-2019, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 3752/QĐ-BCT tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc dạng tấm có xuất xứ từ Trung Quốc.

Ngày 14-8 vừa qua, Cục Phòng vệ thương mại của Bộ Công thương (cơ quan điều tra) đã tổ chức phiên tham vấn công khai theo hình thức đồng thời trực tiếp và trực tuyến. Tại phiên tham vấn, các bên liên quan đã có cơ hội trình bày thông tin và ý kiến liên quan đến vụ việc này. 

Theo quy định tại khoản 3, Điều 70 Luật Quản lý ngoại thương, việc điều tra để áp dụng biện pháp chống bán phá giá được kết thúc trong 12 tháng kể từ ngày có quyết định điều tra (tức là sẽ kết thúc vào này 3-9 tới đây). Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt, Bộ Công thương có quyền gia hạn thời hạn điều tra thêm 6 tháng.

Để có thêm thời gian xem xét, làm rõ những vấn đề phát sinh về sản phẩm vi phạm và những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, căn cứ theo thực tiễn vụ việc và để đảm bảo việc điều tra được tiến hành toàn diện, khách quan, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 2440/QĐ-BCT gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc tấm có xuất xứ từ Trung Quốc thêm 6 tháng nữa. Vì vậy, thời hạn kết thúc điều tra vụ việc là ngày 3-3-2021.

Các tin khác