Thị trường bất động sản: Vẫn kỳ vọng những quyết sách mới

(ĐTTCO) - Tại phiên họp tình hình kinh tế - xã hội TPHCM tháng 10 và 10 tháng năm 2022, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TP vẫn có nhiều điểm nổi bật, như tăng trưởng GDP 10 tháng đạt mức 9,97%, cao hơn chỉ tiêu dự báo cho cả năm 9,41%.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 Với riêng thị trường bất động sản (BĐS), bên cạnh những “mảng tối” TPHCM vẫn có những điểm sáng trong thời gian tới. Và đặc biệt là động thái “thanh lọc” thị trường sẽ làm gia tăng tính minh bạch, thu hút được nhiều dòng vốn đầu tư.
Nhiều doanh nghiệp cố vượt qua
Ông Dương Chính, Tổng giám đốc Sự Kiện Việt chia sẻ, một vài tháng trở lại đây, hàng loạt doanh nghiệp tổ chức các sự kiện liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh thông qua sử dụng dịch vụ của Sự Kiện Việt.
Minh chứng hơn 2 tháng qua là thời điểm có hàng chục sự kiện liên quan đến kinh doanh BĐS được tổ chức tại TPHCM, như tri ân khách hàng, giới thiệu dự án mới, trao sổ đỏ cho người mua nhà… Quy mô có thể không như trước kia, nhưng doanh nghiệp cũng cắt giảm nhiều khoản chi từ sau dịch để giảm giá bán. 
Theo số liệu thống kê của DKRA Group, quý I-2022, sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, thị trường chung có sự hồi phục đáng ghi nhận với nguồn cung mới và lượng tiêu thụ gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý ở phân khúc đất nền, tại một số huyện vùng ven với thông tin quy hoạch lên quận, TP đã ghi nhận giá chào bán tăng phổ biến từ 10-18% so với thời điểm cuối năm 2021, dù thanh khoản thị trường ở mức thấp.
Tuy nhiên từ giữa quý II-2022 đến nay, hàng loạt thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý thị trường chung, điển hình như tình trạng bất ổn địa chính trị trên toàn cầu; thị trường chứng khoán, tỷ giá biến động mạnh; tình hình lạm phát, lãi suất cho vay tăng cao; tăng cường kiểm soát phát hành trái phiếu, cấp tín dụng BĐS; thanh tra, kiểm tra các dự án, chủ đầu tư sai phạm…
Một trong những vướng mắc được cho rất lớn khiến thị trường BĐS TPHCM  bị “tắc nguồn cung” là số lượng dự án gặp khó khăn về pháp lý lớn. Vấn đề này được UBND TPHCM chỉ đạo gỡ vướng nhưng hiện vẫn chưa có nhiều chuyển biến mạnh.
Ông Võ Hồng Thắng (Công ty DKRA) nhận định, các nút thắt pháp lý hiện nay phần lớn đến từ sự thiếu nhất quán, quy định chồng chéo giữa các bộ luật hiện hành (Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS…) gây khó khăn cho doanh nghiệp, kéo dài thời gian xin cấp phép.
Do đó, việc tháo gỡ các nút thắt này cần làm dài hơi với tầm nhìn từ 2-5 năm tới, và cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở ban ngành. 
Trên thực tế cũng đã có những bước tiến đáng ghi nhận, như Nghị quyết 18-NQ/TW tiếp tục củng cố hành lang pháp lý, quy định việc kiểm soát, quản lý hiệu quả trong việc sử dụng đất; Văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn cấp sổ cho loại hình condotel, officetel; Dự thảo Luật Đất đai, Luật Nhà ở sửa đổi, rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục cấp phép dự án nhà ở xã hội xuống còn 153 ngày.

Hy vọng vào những quyết sách mới
Tại phiên họp tình hình kinh tế-xã hội TP tháng 10 và 10 tháng năm 2022, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá kết quả kinh tế-xã hội TP có nhiều điểm nổi bật. Theo đó, tăng trưởng 10 tháng  năm 2022 xoay quanh mức 9,97%, thể hiện triển vọng năm nay đạt mức tăng trưởng dự báo 9,41%, cao hơn chỉ tiêu đề ra.
Cũng theo ông Mãi, tốc độ giải ngân đầu tư công vẫn còn rất thấp, chỉ đạt 27% (so với mức độ chung của cả nước là gần 50%), dù thời gian qua mỗi tháng diễn ra 2 cuộc giao ban đầu tư công và hàng tuần đều tháo gỡ các điểm nghẽn trong công tác này. 
Trong tháng 11, Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cần hoàn thiện việc xây dựng đề án huy động đầu tư xã hội, trong khi đó TP cũng sẽ hoàn thiện tiêu chí thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Ngoài ra, thời gian còn lại của năm, các sở, ngành tập trung tháo gỡ theo trọng tâm, trọng điểm các dự án BĐS, các vướng mắc về quy hoạch…
Chủ tịch cũng cho biết thêm TP cũng đang chuẩn bị khởi công các công trình lớn như: Nút giao An Phú, Nhà ga T3 đường Song Hành với đường Cộng Hòa… và các công trình giao thông tồn đọng nhiều năm. 
Từ những tín hiệu trên, các nhà đầu tư kinh doanh BĐS rất kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc tốt hơn trong thời gian tới. Đặc biệt khi hệ thống pháp  luật  ngày càng hoàn thiện sẽ tạo nguồn cung ổn định.
Theo nhận định của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA), hiện tại thị trường BĐS có những chuyển biến ngày càng minh bạch, khi có những cơ chế, chính sách rõ ràng. Tuy nhiên vẫn có sự “lệch pha”, thiếu an toàn, thiếu ổn định do có sự chồng chéo giữa Luật Đất đai 2013 và Luật Nhà ở 2014 cùng các văn bản dưới luật… dẫn đến nhiều dự án vướng mắc về quy định pháp luật, thủ tục hành chính, nên nguồn cung thị trường BĐS thời gian qua không đáp ứng được nhu cầu… kéo giá nhà, đất, căn hộ tăng cao.
“Năm tới được coi là cơ hội vàng để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, chồng chéo những vấn đề trên, bởi Nghị quyết 18-NQ/TW sẽ tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao… do Ban Chấp hành Trung ương ban hành; đồng thời việc sửa đổi Luật Đất đai 2013 và một số luật liên quan đang được Quốc hội xem xét, một khi được thực thi sẽ tháo gỡ vướng mắc nguồn cung BĐS” - ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh. 
 Nghị quyết 18 tiếp tục củng cố hành lang pháp lý, quy định việc kiểm soát, quản lý hiệu quả trong việc sử dụng đất. Dự thảo Luật Đất đai, Luật Nhà ở sửa đổi, rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục cấp phép dự án nhà ở xã hội xuống còn 153 ngày… là một trong những tín hiệu tốt cho thị trường BĐS.

Các tin khác