Thu hồi khu đất vàng 5.000m2 bán sai quy định

* Lãnh đạo UBND TPHCM nói gì về sai phạm tại SAMCO và SAGRI?
Khu đất vàng giữa lòng quận 1 sẽ bị thu hồi, đấu giá lại. Ảnh: Như Quỳnh.
Khu đất vàng giữa lòng quận 1 sẽ bị thu hồi, đấu giá lại. Ảnh: Như Quỳnh.
(ĐTTCO) - Tại cuộc họp kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2018, đại diện lãnh đạo TPHCM cho biết sẽ kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan việc bán rẻ khu đất 8-12 Lê Duẩn, kể cả các cán bộ nhiệm kỳ trước.
Cụ thể, Chánh văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, sau khi có kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, thành phố đang triển khai kế hoạch giải quyết. Theo đó, Sở Tài nguyên-Môi trường phụ trách việc thu hồi, tổ chức đấu thầu lại khu đất; Sở Nội vụ tham mưu kế hoạch tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan; kể cả các cán bộ nhiệm kỳ trước đã chỉ đạo, xử lý dự án chưa đúng pháp luật. "Việc này thành phố sẽ làm công khai. Làm tới đâu thông tin cho báo chí tới đó chứ không có gì phải giấu giếm" - ông Hoan khẳng định.
Khu đất gần 5.000 m2 tại số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có vị trí đắc địa bậc nhất tại trung tâm TPHCM. Thời điểm năm 2007 lô đất do Công ty quản lý Kinh doanh nhà TP HCM quản lý và cho 4 CTCP thuê làm trụ sở gồm: Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Kim khí Thành phố, Hóa chất vật liệu điện thành phố và Vận tải xăng dầu (thuộc Bộ Công Thương). Bộ này từng gửi công văn đề nghị UBND TPHCM cho mua chỉ định lô đất nhưng không được chấp thuận. 
Tuy nhiên, khi thực hiện dự án xây khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại, thay vì cho đấu thầu, chọn doanh nghiệp có kinh nghiệm làm chủ đầu tư, thành phố lại chấp thuận phương án thành lập CTCP Đầu tư Lavenue và cho 4 công ty trên tham gia 50% cổ phần (chia đều mỗi công ty 12,5%), còn lại là của Công ty Quản lý Kinh doanh nhà.
Ngay sau khi được UBND thành phố ưu tiên cho tham gia cổ phần, các doanh nghiệp của Bộ Công thương đã cùng sang nhượng quyền đầu tư phát triển dự án cho một công ty tư nhân để kiếm lời. 
Thanh tra Chính phủ đã đề nghị thu hồi khu đất, đồng thời xử lý nghiêm sai phạm tại UBND TPHCM, các sở ngành và doanh nghiệp liên quan. Số tiền 200 tỷ đồng các công ty của Bộ Công thương kiếm được từ thương vụ sang tay cũng bị đề nghị thu hồi.
* Tại cuộc họp báo định kỳ thông tin tình hình kinh tế, xã hội 9 tháng, tổ chức chiều 1-10, trước câu hỏi của báo chí về những sai phạm của Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI) được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, Chánh Văn phòng UBND TP HCM kiêm người phát ngôn của UBND TP Võ Văn Hoan nói SAGRI có 2 sai phạm lớn trong quản lý đất đai và điều hành.
Theo đó, sai phạm đã xảy ra ở 2 nhiệm kỳ trước đây, còn quản lý điều hành trách nhiệm thuộc về tổng giám đốc. "Sai phạm trong điều hành đúng như báo chí đã nêu, đơn vị đã khắc phục. TP đã kiểm điểm tổng giám đốc. Hội đồng kỷ luật đã đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách" – ông Hoan nói.  
Tuy nhiên, UBND TP nhận thấy mức xử lý kỷ luật đó chưa đúng, chưa chính xác với mức sai phạm của ông Lê Tấn Hùng (Tổng Giám đốc Sagri), nên UBND TP có chỉ đạo thành lập lại hội đồng kỷ luật mới để xem xét lại hình thức kỷ luật. Hiện đang chờ hội đồng kỷ luật mới xem xét, khi nào có kết quả, UBND TP sẽ thông báo. 
Ông Hoan cho hay Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra 3 sai phạm: cho thuê đất, hợp tác đầu tư chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành. Sau khi tiếp nhận thông báo của Kiểm toán Nhà nước, TP đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chỉ đạo Thanh tra TP xem xét báo cáo của Kiểm toán Nhà nước để tiếp tục nghiên cứu làm rõ thêm những sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước chỉ ra. 
Ngoài ra, TP cũng yêu cầu Tổng Giám đốc SAGRI dưới sự điều hành của Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm các cá nhân, tổ chức có liên quan; từ đó có báo cáo đề xuất hướng xử lý cho UBND TP. 
Liên quan các sai phạm tại Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO), người phát ngôn UBND TP cũng thông tin SAMCO có 2 cái sai là cho thuê mặt bằng và công ty mẹ vay tiền công ty con. "2 việc này chưa để lại hậu quả gì lớn. TP chỉ đạo chấm dứt việc cho thuê mặt bằng và  tạm ngưng vay. Theo báo cáo của SAMCO đơn vị đã khắc phục các sai phạm" – ông Hoan cho hay.
Như ĐTTC đã có bài phản ánh, qua công tác thanh tra và kiểm toán, cơ quan chức năng đã phát hiện tại SAGRI và SAMCO có nhiều sai phạm trong quản lý, điều hành doanh nghiệp. Sai phạm nghiêm trong nhất của 2 đơn vị này là quản lý sử dụng đất công có nhiều sai phạm, kinh doanh thua lỗ…

Các tin khác