Thủ tướng chỉ đạo về việc cấp phép và sử dụng vaccine Covid-19 Nano Covax

(ĐTTCO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế nghiên cứu, chỉ đạo việc cấp phép và sử dụng vaccine Covid-19 Nano Covax do Nanogen nghiên cứu sản xuất, theo hướng giảm bớt quy trình, thủ tục hành chính, nhưng chặt chẽ theo quy định và an toàn. 

Vaccine Covid-19 Nano Covax của Việt Nam phát triển từ tháng 5-2020, dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp, đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.
Vaccine Covid-19 Nano Covax của Việt Nam phát triển từ tháng 5-2020, dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp, đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo cho biết đã nhận được văn bản của GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, Ủy viên Hội đồng chuyên môn Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương ngày 1-8-2021, kiến nghị về việc cấp phép sử dụng vaccine trong tình huống khẩn cấp. 

Về việc này, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế nghiên cứu, chỉ đạo việc cấp phép và sử dụng vaccine Nano Covax theo hướng giảm bớt quy trình, thủ tục hành chính, nhưng phải đảm bảo chặt chẽ theo quy định và thẩm quyền.

Vaccine phòng Covid-19 Nano Covax được Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen phát triển từ tháng 5-2020, dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp. Vaccine Nano Covax đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Trong đó giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 18-12-2020 và giai đoạn 2 từ ngày 26-2-2021.

Theo TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), vaccine Nano Covax của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen và Học viện Quân y nghiên cứu đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, và đang đánh giá 3 yếu tố, gồm tính an toàn, tính sinh miễn dịch, hiệu lực bảo vệ trên tình nguyện viên Việt Nam từ 18 tuổi trở lên.

Trong đó, giai đoạn 3a tiêm cho 1.000 đối tượng, đánh giá giữa kỳ tính an toàn, tính sinh miễn dịch, tỷ lệ tiêm cho nhóm tình nguyện viên vaccine trên nhóm tiêm giả dược là 6:1.

Giai đoạn 3b được tiêm trên 12.000 người, tỷ lệ tiêm cho nhóm tình nguyện viên vaccine trên nhóm tiêm giả dược là 2:1.

Dự kiến, trước ngày 15-8 sẽ có đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3a.

Trên cơ sở này, các cơ quan liên quan sẽ rà soát, để có dữ liệu ban đầu về tính sinh miễn dịch và hiệu lực bảo vệ của vacccine của giai đoạn 3a.

Trong ngày  7-8,  Bộ Y tế đã có cuộc họp với nhóm nghiên cứu vaccine Nano Covax, đánh giá giai đoạn 1,2 của thử nghiệm lâm sàng trên người. Kết quả ban đầu cho thấy vaccine an toàn, sinh miễn dịch khá tốt.
Các báo cáo của Học viện Quân y, đại diện nhóm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cho thấy kết quả thử nghiệm giai đoạn 1-2-3 đến nay cho thấy vaccine an toàn. Giai đoạn 1 theo dõi với các phản ứng phản vệ từ độ 1, không ghi nhận trường hợp phản ứng. Giai đoạn 2-3 ghi nhận 1 trường hợp phản vệ độ 2. Còn lại là các phản ứng thông thường như đau tại vết tiêm, sưng vết tiêm, sốt nhẹ...
Tỷ lệ người tiêm gặp các phản ứng từ thông thường đến nặng đều thấp hơn các vaccine đang lưu hành.
Ở giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng, nhóm nghiên cứu đã hoàn tất tiêm mũi 2 cho 1.000 người tham gia thử nghiệm giai đoạn 3a, và đã lấy mẫu gửi đánh giá độc lập tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.
12.000 người tiêm giai đoạn 3b đã hoàn tất mũi 1, hiện đang tiêm mũi 2, trước 15-8 sẽ hoàn tất mũi 2.
Báo cáo cũng có so sánh kháng thể bảo vệ ở người được tiêm vaccine Nano Covax và kháng thể ở nhóm bệnh nhân mắc Covid-19 đã khỏi bệnh. Kết quả cho thấy kháng thể sau 42 ngày tiêm mũi 1 (D42) ở người tiêm Nano Covax cao gấp 10 lần so với người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh.

Hiện đã có 5 tỉnh thành có đề nghị được tham gia tiêm thử nghiệm Nano Covax. Trong đó, Bình Dương đề nghị số lượng tham gia tiêm nhiều nhất với khoảng 200.000 người để phòng chống dịch.

Các tin khác