Thủ tướng đồng ý công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc

(ĐTTCO).- Chiều 30-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.
Thủ tướng đồng ý công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, sau khi xét nghiệm tổng thể Bệnh viện (BV) Bạch Mai để tìm nguồn lây, các chuyên gia thống nhất Công ty Trường Sinh là nguồn lây chính tại BV, là ổ dịch lây lan tại BV.
Hiện có khoảng 100 bệnh nhân nặng có nhu cầu phải chuyển từ tuyến dưới lên BV Bạch Mai mà không thể chuyển sang các BV khác, trong đó có khoảng 30% rất nặng. Nếu không được cứu chữa kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao (trên 80%)...  
Ban chỉ đạo đã duyệt mua 30 triệu khẩu trang y tế, 500.000 khẩu trang N95 và tương đương, 45.000 bộ trang phục phòng chống dịch, 20.000 bộ trang phục Tyvek. Đến nay đã ký hợp đồng mua 28,85 triệu khẩu trang y tế; 25.000 khẩu trang N95 (đã nhận đủ và cấp cho các đơn vị 14.200 cái), 26.000 bộ trang phục phòng chống dịch (đã nhận đủ và cấp cho các đơn vị 11.200 cái), 5.000 bộ trang phục chống dịch Tyvek (đã nhận đủ và cấp cho các đơn vị 2.000 bộ).
Về máy thở, trên toàn quốc hiện có 5.245 máy thở, dự kiến có thể huy động được 1.315 máy thở nếu dịch xảy ra ở cấp độ 3-4. Việc mua máy thở đã được Trung ương và địa phương mua dự phòng là 273 chiếc, đã nhận 155 chiếc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là thời điểm có tính chất quyết định đến cục diện cuộc chiến chống Covid-19. Cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng phải tập trung cao độ phòng chống dịch. Do vậy, hội nghị toàn quốc ngày 31-3 của Chính phủ với các địa phương để thảo luận giải pháp chuẩn bị cho giai đoạn hậu Covid-19 tạm dừng. Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 vào ngày 1-4 cũng chủ yếu họp trực tuyến với các bộ trưởng.
Ngành y tế cần phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội và ngành công an, các cơ quan khác, chớp thời gian, tranh thủ từng phút, từng giờ, rà soát khoanh vùng những đối tượng nguy cơ lây nhiễm ở ổ dịch Công ty Trường Sinh, BV Bạch Mai; dồn mọi nguồn lực dập bằng được ổ dịch này. Ngành công an phối hợp ngành y tế làm rõ nhân thân, các mối quan hệ của nhân viên Công ty Trường Sinh để tìm hết các cá nhân liên quan dễ bị lây nhiễm...
Nhấn mạnh phải kiểm soát để không lây lan diện rộng trên địa bàn thủ đô, Thủ tướng yêu cầu ban chỉ đạo, Bộ Y tế, các bộ ngành hỗ trợ Hà Nội quyết liệt. Thủ tướng cho phép BV Bạch Mai tiếp tục nhận điều trị bệnh nhân nặng cấp cứu, không để bệnh nhân tử vong vì không được cấp cứu. BV phải tổ chức thực hiện chặt chẽ trên cơ sở bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và cho bệnh nhân.
Thủ tướng đồng ý công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc. “Việt Nam đã rất sớm, rất kiên quyết và đúng thời điểm, giúp nhân dân và bạn bè quốc tế đánh giá cao công tác phòng chống dịch tại Việt Nam; cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài cảm thấy may mắn khi là công dân của nước có thể yên tâm nhất trong dịch bệnh. Chúng ta quyết không để mất điều này.
Cả hệ thống đã lao động quên mình để có được tình hình như hiện nay. Chúng ta cảm ơn tất cả nhân dân; biểu dương cán bộ nhân viên ngành y tế; cảm ơn bác sĩ BV Bạch Mai tình nguyện ở lại đơn vị với bệnh nhân nặng và các y bác sĩ tình nguyện khác”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Tuy chưa công bố tình trạng phong tỏa nhưng trước việc đi lại của người dân còn quá đông, trong khi đây là nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao, Thủ tướng đề nghị mọi người dân ở nhà. Một số biện pháp cần thiết là vấn đề cách ly xã hội để ngăn chặn có hiệu quả dịch lây lan ra cộng đồng trong 15 ngày tới, bắt đầu từ ngày 30-3.
Thủ tướng nêu rõ phải vận động, yêu cầu người dân, tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó, ít nhất 15 ngày để tránh lây nhiễm. Các cơ quan bố trí cán bộ làm việc ở nhà và xử lý qua công nghệ thông tin, trừ trường hợp phải đến cơ quan trực sẵn sàng chiến đấu, xử lý tài liệu mật, trực cơ quan đầu não, hoạt động sản xuất phục vụ sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế.
Thủ tướng yêu cầu cơ bản dừng vận chuyển công cộng, hạn chế tối đa phương tiện cá nhân. Thủ tướng giao Bộ Tư pháp nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội ban bố tình trạng khẩn cấp khi cần thiết. Các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không triển khai và không giới thiệu gói bảo hiểm liên quan đến Covid-19.
Về an sinh xã hội cho người dân, Chính phủ sẽ bàn vấn đề này tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vào ngày 1-4, trước hết là đối với người thu nhập quá thấp, trên tinh thần là ngân sách trung ương và địa phương cố gắng hỗ trợ. Thủ tướng đề nghị các địa phương lo cân đối nguồn lực, không để tình hình xấu rồi mới đặt vấn đề.
“Chúng ta không có biện pháp mạnh thì không thể thực hiện được “giờ vàng”, thần tốc là ở chỗ này, không thể chủ quan, phải có thái độ cương quyết”, Thủ tướng nhắc lại.

Các tin khác