Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng TPHCM thành đại đô thị thông minh, đẳng cấp quốc tế

(ĐTTCO) - Tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra sáng 15-10, thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ phát biểu. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng TPHCM thành đại đô thị thông minh, đẳng cấp quốc tế
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, báo cáo chính trị và các văn kiện trình đại hội được TPHCM chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh khách quan, toàn diện kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua. 
Vai trò hết sức quan trọng của TPHCM 
Về tình hình thế giới và khu vực 5 năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định có nhiều biến động nhanh và phức tạp; thuận lợi và thách thức đan xen; sự cạnh tranh giữa các nước lớn ngày càng gay gắt. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế nước ta, TPHCM là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Dù vậy, năm 2020 là một năm thành công của đất nước với những kết quả, thành tích đặc biệt hơn năm trước. “Kết quả này thể hiện nỗ lực rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM”, Thủ tướng ghi nhận.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TPHCM đạt được, tạo nền tảng vững chắc và điều kiện thuận lợi để TPHCM bước vào thời kỳ phát triển mới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng TPHCM thành đại đô thị thông minh, đẳng cấp quốc tế ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem triển lãm quy hoạch tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM.
Ảnh: VIỆT DŨNG
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu dẫn chứng những kết quả nổi bật của TPHCM trong 5 năm qua trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Đặc biệt, Đảng bộ TPHCM đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo cách làm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân, tạo ra được sự chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả có ý nghĩa. 
Theo Thủ tướng, Bộ Chính trị đánh giá cao TPHCM đã đề ra mục tiêu, định hướng phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đó là xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Cùng với đó là đẩy mạnh phát triển văn hóa, tiến bộ và công bằng xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc; vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Đặc biệt là định hướng thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á. “Đây là nhiệm vụ rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang đối với TPHCM”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi gắm, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng các mục tiêu này có tính khả thi cao, hoàn toàn có khả năng đạt được, đặc biệt là với tinh thần “cả nước vì thành phố, thành phố vì cả nước” và sự nỗ lực phấn đấu, khát vọng phát triển vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Đảng bộ TPHCM đã cụ thể các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, bằng 4 chương trình phát triển TPHCM giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030. Đây chính là một trong những điểm nổi trội, đặc biệt nhất, thể hiện sự đổi mới sáng tạo và tinh thần quyết tâm cao ý chí vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ và nhân dân TPHCM, đưa TPHCM trở thành đại đô thị thông minh năng động, sáng tạo với khả năng cạnh tranh và đẳng cấp khu vực, quốc tế trong tương lai không xa.
Cần sớm tháo gỡ các nút thắt 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm của TPHCM, như tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế đặc biệt quan trọng của TP; khoa học - công nghệ chưa thật sự trở thành động lực phát triển; cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí có lúc, có nơi chưa đạt yêu cầu... 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở một số vấn đề để đại hội tiếp tục thảo luận và lưu ý trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Trước hết, TPHCM cần nắm bắt thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng lợi thế, đặc biệt là sự năng động sáng tạo, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân để hiện thực hóa khát vọng vươn lên phát triển mạnh mẽ của TPHCM.
TPHCM cũng cần tập trung làm tốt công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch TP giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó, đặc biệt lưu ý cần xác lập vai trò hạt nhân phát triển của TPHCM, gắn kết chặt chẽ với vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên, ĐBSCL để tạo đột phá phát triển, quyết liệt tháo gỡ các nút thắt đang cản trở sự phát triển, đó là: hạ tầng giao thông, nhân lực chất lượng cao, môi trường đầu tư, hợp tác liên kết vùng...
Theo Thủ tướng, TPHCM là nơi hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi, cần quyết tâm cao, tập trung nguồn lực để xây dựng đô thị thông minh, đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP, trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, các đô thị vệ tinh ven đô. Qua đó, tạo động lực mạnh mẽ phát triển TPHCM với tốc độ nhanh và bền vững.
Với những bài toán đặt ra cho cả nước như cơ cấu lại ngành, lĩnh vực, đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TPHCM cần đi tiên phong trong các vấn đề này. Cụ thể, TPHCM cần khai thác thế mạnh của một trung tâm khoa học - công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; đi đầu trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, giữ vững vai trò là trung tâm phát triển dịch vụ của cả nước.
“Chúng tôi đã nói, TPHCM không thiếu tiền, không thiếu nguồn lực, chỉ thiếu cơ chế, chính sách phù hợp. Cùng với cả nước, TPHCM cần sớm có lời giải trong bài toán tháo gỡ các điểm nghẽn, các nút thắt để các nguồn lực rất lớn từ đất đai, từ xã hội, từ trong dân, từ các loại hình kinh tế, từ bên ngoài được giải phóng, phát triển mạnh mẽ”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Về một số cơ chế như chính quyền đô thị, phát triển thành phố Thủ Đức thuộc TPHCM và Trung tâm Tài chính quốc tế tại TPHCM, Thủ tướng khẳng định, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đều ủng hộ TPHCM. Đồng thời khuyến khích TPHCM tiếp tục nghiên cứu các cơ chế và đề xuất cụ thể. Trung ương sẽ lắng nghe và giải quyết kịp thời, tạo mọi điều kiện cho TPHCM phát triển.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TPHCM cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ TPHCM; giải quyết tốt các vấn đề phức tạp, nhạy cảm, gây bức xúc trong nhân dân; kiên trì thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4; kiên quyết phòng chống tham nhũng, lãng phí, kỷ luật nghiêm cán bộ vi phạm, đẩy lùi các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.
Thủ tướng tin tưởng, đại hội sẽ lựa chọn được các đồng chí tiêu biểu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa mới; chọn được thế hệ lãnh đạo mới vững mạnh, có phẩm chất năng lực tốt, để sau đại hội có được bộ máy tốt, có được đội ngũ cán bộ dám nghĩ, biết làm, tận tụy, nhiệt tâm, năng động sáng tạo, vì mục tiêu phát triển thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Các tin khác