Thủ tướng yêu cầu giao thông thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt

(ĐTTCO) - Kết luận cuộc họp trực tuyến toàn quốc sáng 9-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc lưu thông và giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt.
Thủ tướng yêu cầu giao thông phải thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, chia cắt, khổng để mỗi tỉnh làm một kiểu. Ảnh: VGP
Thủ tướng yêu cầu giao thông phải thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, chia cắt, khổng để mỗi tỉnh làm một kiểu. Ảnh: VGP

 180.000 người trở về 43 tỉnh thành, có 1.031 người dương tính

Cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo với các địa phương do Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 chủ trì sáng nay tập trung đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch trong 2 tuần gần đây; tổ chức cho người dân về quê theo nguyện vọng; hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch cũng như tổ chức giao thông, lưu thông hàng hóa trong những ngày tới...

Theo báo cáo của Bộ Y tế tại cuộc họp, các tỉnh, thành phố đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch Covid-19. Tại TPHCM và Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số ca nhiễm mới và tử vong giảm rõ rệt. Cụ thể, trong 2 tuần qua, số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng giảm 44,7% so với 2 tuần trước. 

Tại TPHCM, tỷ lệ xét nghiệm dương tính khoảng 0,2%, giảm 20 lần so với tỷ lệ 3,7-4% lúc đỉnh dịch. Đến nay, nhiều bệnh viện dã chiến tại TPHCM đã có giường trống, số lượng bệnh nhân tại các trung tâm hồi sức tích cực của Bộ Y tế cũng giảm 60%.

Tuy nhiên, một số tỉnh lại ghi nhận số ca mắc cộng đồng tăng, như An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Hà Nam... chủ yếu do xét nghiệm tầm soát những người trở về địa phương.

Báo cáo sơ bộ từ ngày 1-10 đến nay, đã có 180.000 người trở về 43 tỉnh, thành phố, trong đó có 1.031 người có kết quả xét nghiệm dương tính. 

Lãnh đạo nhiều địa phương đề nghị có hướng dẫn thống nhất việc đón người dân về quê, bảo đảm an toàn, tránh bị động, lúng túng. Nhiều ý kiến cũng cho rằng đã bắt đầu xuất hiện xu hướng người dân trở lại các thành phố, trung tâm công nghiệp, kinh tế lớn để làm việc.
Thủ tướng yêu cầu giao thông thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt ảnh 1 Đã có 180.000 người trở về 43 tỉnh từ ngày 1-10 đến nay, trng đó có hơn 1.000 người xét nghiệm dương tính. Ảnh: Zing
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương phối hợp với các bộ để mở lại giao thông liên tỉnh, không để giao thông vận tải là điểm nghẽn, không “ngăn sông cấm chợ” để mở cửa nền kinh tế, phục hồi và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Dịch Covid-19 được kiểm soát trên toàn quốc

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, các ý kiến cơ bản thống nhất với báo cáo của Bộ Y tế, đánh giá tình hình dịch bệnh trong 2 tuần qua đã từng bước được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Các ổ dịch lớn như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, một số tỉnh bùng phát dịch như Kiên Giang, cũng đã từng bước kiểm soát rất tốt.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, mất bình tĩnh; phải tỉnh táo, sáng suốt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả.

Người đứng đầu Chính phủ nêu những nhiệm vụ cụ thể cần tập trung thời gian tới. Đó là ban hành hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh phù hợp, hiệu quả và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

Thủ tướng lưu ý các địa phương không ban hành quy định trái với nguyên tắc chung, nhưng cũng không cứng nhắc, vận dụng linh hoạt, phù hợp với thực tiễn từng địa bàn. Những nội dung nào chưa hợp lý hoặc có cách làm hay hơn thì báo cáo để điều chỉnh, bổ sung.

Với việc đưa đón người về quê và từ quê trở lại TP làm việc, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phải nắm chắc tình hình, cùng phối hợp bảo đảm kiểm soát dịch bệnh và an toàn, an ninh. Đồng thời tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa chiến lược vaccine. Đây là nhân tố quan trọng và quyết định việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Tính đến ngày 8-10, cả nước đã tiêm được khoảng 51,4 triệu liều, trong đó khoảng 23,8 triệu người đã tiêm 1 liều và 13,8 triệu người tiêm đủ 2 liều. Tỷ lệ tiêm ít nhất 1 liều là 52,3% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tốc độ bao phủ vaccine của Việt Nam đang tăng rất nhanh, hiện tốc độ tiêm có thể đạt trung bình 1,5 triệu mũi mỗi ngày.

Thủ tướng yêu cầu giao thông thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ, không chia cắt ảnh 2 Từng tỉnh thành áp dụng theo cách riêng khiến cho việc lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân hết sức vất vả suốt nhiều tháng chog61 dịch. Ảnh: VGP
Đến hiện tại, Việt Nam đã nhận khoảng 74 triệu liều vaccine bằng tất cả các hình thức như mua, viện trợ, nhượng lại. Thủ tướng lưu ý trong bối cảnh vaccine vẫn khan hiếm, phải chủ động hơn, thúc đẩy ngoại giao vaccine tích cực, hiệu quả hơn nữa. Bộ Y tế phải có kế hoạch cụ thể về lượng vaccine tiếp nhận trong những ngày tới, trong tháng 11, tháng 12 và năm sau. Đồng thời phân bổ, điều tiết, tổ chức tiêm an toàn, hiệu quả. 
Giao thông phải thống nhất cả nước, không cát cứ, không chia cắt

Vấn đề quan trọng song song là khôi phục sản xuất an toàn. Bộ Y tế và các cơ quan hướng dẫn về điều kiện an toàn trên tinh thần tăng tính tự chủ, nêu cao trách nhiệm của người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành quyết liệt chỉ đạo để việc lưu thông và giao thông vận tải thống nhất trên toàn quốc, cả hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ. Các tỉnh phải theo điều tiết chung, không ban hành giấy phép con, không cát cứ, không chia cắt, không để mỗi địa phương làm một kiểu.

“Thận trọng, không chủ quan nhưng phải làm, có lộ trình, trước hết thí điểm 1 tuần, sau đó sơ kết, cái gì tốt thì tiếp tục làm, không tốt thì dừng”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an “Dứt khoát trong tuần này phải làm thuận lợi nhất việc tích hợp các nên tảng, chia sẻ dữ liệu ứng dụng cho người dân. Việc này không nói lại nữa”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng đề nghị các lực lượng chi viện tiếp tục kiên trì ở lại các tỉnh, thành phố phía Nam tới khoảng cuối tháng 10, khi việc bao phủ vaccine cho người dân đã đạt mức tương đối an toàn.

Các tin khác