Tiếp tục xả quỹ để giảm mức tăng giá xăng dầu

(ĐTTCO) - Kể từ 15 giờ chiều 25-2, Liên bộ Công thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng E5 RON 92 lên mức 17.031 đồng/lít (giá cũ là 16.309 đồng/lít); xăng RON 95 được điều chỉnh lên mức giá 18.084 đồng/lít (giá cũ là 17.270 đồng/lít). Như vậy, xăng E5 RON 92 tăng 722 đồng/lít còn xăng RON 95 tăng 814 đồng/lít. 

 * Tăng cường xử lý vi phạm trong vận chuyển trái phép xăng dầu

Theo liên bộ, đáng chú ý, tại kỳ điều hành lần này, để hạn chế mức tăng giá bán lẻ xăng dầu góp phần bình ổn giá hàng hóa sau Tết Nguyên đán, hỗ trợ đời sống, sản xuất, kinh doanh do tác động của dịch Covid-19, liên bộ đã quyết định “tiếp tục không trích lập Quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu” và tăng chi mạnh từ quỹ đối với các loại xăng dầu với mức từ 800-2.000 đồng/lít/kg.

Với xăng E5 RON 92, nếu kỳ điều hành lần này không chi từ quỹ với mức 2.000 đồng/lít thì giá sẽ tăng thêm 2.722 đồng/lít và giá bán mới sẽ lên tới 19.031 đồng/lít; còn với xăng RON 95 nếu không chi quỹ là 1.150 đồng/lít thì giá sẽ tăng thêm 1.964 đồng/lít và giá bán mới sẽ là 19.234 đồng/lít.

- Ngày 25-2, Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận chuyển trái phép xăng dầu.

Theo Bộ GTVT, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại xăng dầu đang diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng pha trộn, tiêu thụ xăng dầu giả, kém chất lượng. Đơn cử, vụ việc phát hiện pha chế xăng giả xảy ra tại Công ty TNHH TMVT Xăng dầu 89, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gần đây. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đầu mối giao thông, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và hàng không, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm.

Các hành vi vận chuyển trái phép, chiếm đoạt xăng dầu, pha tạp chất không đúng quy chuẩn vào bồn, téc chứa xăng dầu trên đường vận chuyển… sẽ bị xử lý nghiêm. Bộ GTVT cũng yêu cầu người đứng đầu các đơn vị bến xe, nhà ga, cảng và doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong bốc, xếp và vận chuyển đặc biệt là các loại xăng dầu tại đơn vị mình.

Các tin khác