Tìm giải pháp quy hoạch TPHCM tránh tư duy nhiệm kỳ

(ĐTTCO)- Sáng ngày 17-3, Sở QHKT TPHCM tổ chức lấy ý kiến góp ý, phản biện của các chuyên gia về Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch TP đến năm 2040 và tầm nhìn 2060. 
Tìm giải pháp quy hoạch TPHCM tránh tư duy nhiệm kỳ
Mục tiêu của điều chỉnh quy hoạch lần này là nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối vùng giữa TPHCM và các địa phương lân cận cũng như kết nối giữa các khu vực khác nhau của TPHCM một cách chiến lược, trọng điểm và phát huy hiệu quả; Phát triển đô thị TPHCM thích ứng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), theo đó định hướng phát triển đô thị mật độ cao, sử dụng đất hỗn hợp xung quanh các nhà ga giao thông công cộng sức chở lớn; Đảm bảo yêu cầu mối quan hệ hài hòa, hữu cơ, kết nối chặt chẽ giữa phát triển mở rộng đô thị và tái phát triển các khu đô thị hiện hữu. 
Hình thành các hạt nhân của các trung tâm chính và trung tâm phụ: trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ, trung tâm y tế, văn hóa, nghiên cứu, giáo dục đào tạo của vùng đô thị và các hạt nhân của các khu đô thị; củng cố cấu trúc đô thị đa cực; Giữ gìn và nâng cao bản sắc không gian kiến trúc cảnh quan Thành phố.
Đảm bảo nhu cầu nhà ở và dịch vụ công cộng; phát triển quỹ đất cây xanh trong các khu vực hiện hữu; môi trường không khí đảm bảo sức khỏe; người dân được tiếp cận với thực phẩm sạch giá cả hợp lý. 
Đảm bảo nguồn cung cấp nước sạch ổn định, đủ lượng nước và đảm bảo chất lượng nước (từ nguồn nước mặt, hạn chế khai thác nước ngầm), tăng tỷ lệ nước sạch được sử dụng từ nguồn nước thay thế như nước mưa.
Theo dự báo, đến năm 2040 khoảng 13-14 triệu người (tầm nhìn đến năm 2060 là 16 triệu người). Dự kiến khu vực nội thành cũ từ 4,5 - 5,0 triệu người; khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông (Thành phố Thủ Đức) 1,9 triệu người (tầm nhìn đến năm 2060 là 3 triệu người); khu nội thành phát triển từ 2,2 - 2,9 triệu người; khu ngoại thành khoảng 4,2 - 5,6 triệu người (trong đó dân số nông thôn khoảng 0,5 triệu người) - riêng khu đô thị du lịch biển Cần Giờ khoảng 230.000 người. 
Quy mô đất đai xây dựng đô thị đến năm 2040 khoảng 100.000 - 110.000 ha; trong đó: khu nội thành cũ khoảng 14.000 ha; khu nội thành phát triển khoảng 35.000 ha (bao gồm khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông) và khu ngoại thành khoảng 50.000 - 60.000 ha. 
Theo góp ý nhiều chuyên gia, các quy hoạch cần phải đáp ứng nhu cầu tình hình mới, có tính khả thi, xuyên suốt để các thể hệ sau có thể triển khai tiếp khi các thế hệ trước thực hiện dở dang, tránh  tư duy nhiệm kỳ.

Các tin khác