Tổng kiểm tra xăng dầu: Phạt nhiều cửa hàng đóng cửa không thông báo

(ĐTTCO)-Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết đã tổng kiểm tra, giám sát gần 16.000 lượt đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó phát hiện những cửa hàng đóng cửa không thông báo cơ quan chức năng.
Tổng kiểm tra cửa hàng xăng dầu trên cả nước, phát hiện vi phạm tại các cửa hàng - Ảnh: Tổng cục QLTT
Tổng kiểm tra cửa hàng xăng dầu trên cả nước, phát hiện vi phạm tại các cửa hàng - Ảnh: Tổng cục QLTT

Thông tin vừa được cơ quan này công bố cho hay, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng Bộ Công thương, từ ngày 28-1 đến 21-2 đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra đối với địa điểm các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thương nhân kinh doanh xăng dầu, điểm lưu kho, bồn chứa, địa điểm tồn trữ xăng trên nhiều địa bàn.

Với gần 16.000 lượt kiểm tra, giám sát, đã phát hiện những cửa hàng bán lẻ vi phạm quy định. Tại Hà Tĩnh, kiểm tra Cửa hàng xăng dầu Sơn Trà phát hiện nơi này không ghi tên thương nhân phân phối trên biển hiệu, và ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận, nên xử phạt 30 triệu đồng.

Cửa hàng xăng dầu Sơn Lĩnh được phát hiện có hành vi ngừng bán hàng khi chưa được chấp thuận, nên xử phạt 15 triệu đồng.

Tại Hậu Giang, hai cửa hàng đóng cửa đã bị xử phạt, kiến nghị rút giấy phép. Tại Quảng Bình, đơn vị phát hiện một cửa hàng xăng dầu có hành vi vi phạm ngừng bán hàng khi không thông báo cho cơ quan chức năng, xử phạt 15 triệu đồng.

Tại Thái Nguyên đã xử phạt 10 triệu đồng đối với chi nhánh tại Thái Nguyên của Công ty cổ phần H2T Thăng Long về hành vi tương tự.

Tại Vĩnh Long, cơ quan chức năng xử phạt một cửa hàng hết xăng mà không thông báo. Tại Sóc Trăng đã tiến hành xử phạt và tước giấy phép kinh doanh một cửa hàng vi phạm về kinh doanh xăng dầu.

Với địa bàn Hà Nội, có ba cửa hàng đang ngừng bán hàng với các lý do khác nhau, như giải quyết tranh chấp dân sự, không có đủ giấy chứng nhận điều kiện bán lẻ xăng dầu, không có xăng dầu, xin ngừng bán hàng do nhiều nhân viên mắc COVID-19.

Với địa bàn TP.HCM, có năm cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động, 22 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu xăng RON 95 để bán, nhưng cửa hàng vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh bình thường và đang chờ nhập xăng để tiếp tục kinh doanh.

Trên địa bàn các tỉnh miền Nam hiện có 6.534 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó 29 cửa hàng hiện ngưng hoạt động do hết xăng, 215 cửa hàng ngưng hoạt động với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tổng cục Quản lý thị trường đánh giá, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động chủ yếu tại khu vực miền Nam. Nguyên nhân chủ yếu của việc đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh là không có đủ nguồn cung xăng dầu nên không còn hàng để bán. Nhiều cửa hàng sửa chữa hoặc giải thể, thiếu nhân lực nên không kinh doanh có thông báo với cơ quan quản lý nhà nước..

Lực lượng quản lý thị trường cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát, kiểm tra đột xuất nơi có dấu hiệu vi phạm hoặc theo phản ảnh qua đường dây nóng, nắm bắt tình hình chung trên thị trường, chủ động tham mưu, báo cáo về tình hình kinh doanh xăng dầu.

Đơn vị sẽ kiểm tra đột xuất nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc theo phản ảnh qua đường dây nóng tại từng địa phương; xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung; kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép theo quy định, đồng thời thực hiện giám sát chặt chẽ các đơn vị đã bị thu hồi giấy phép.

Các tin khác