TPHCM 11 tháng thu ngân sách dự toán đạt 99,22%

(ĐTTCO)- Sáng nay 7-12, kỳ họp thứ tư HĐND TPHCM khóa X đã khai mạc. Tại kỳ họp này, UBND TPHCM sẽ có báo cáo về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2021 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2022.

TPHCM 11 tháng thu ngân sách dự toán đạt 99,22%
Theo báo cáo của UBND TPHCM, tác động của đại dịch làm GRDP quý III-2021 giảm 24,39% so với cùng kỳ. Từ đó làm cho các chỉ tiêu kinh tế của TPHCM trong năm 2021 không đạt chỉ tiêu tăng 6% mà TP đề ra. Tuy vậy, một số ngành vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá.
Cụ thể như kim ngạch xuất khẩu ước tính tăng 2,8%, kim ngạch nhập khẩu ước tính tăng 24,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm nay, TPHCM cũng giải quyết việc làm cho hơn 300.000 người, thu hút đầu tư nước ngoài đạt khoảng 5,8-6 tỷ USD (tăng hơn 11%), lượng kiều hối về TP ước tính đạt 6,6 tỷ USD (tăng 9%).
Đặc biệt, tổng thu ngân sách nhà nước ước tính đạt hơn 362.000 tỷ đồng (đạt 99,22% dự toán năm). Trong tháng cuối năm, TP sẽ nỗ lực phấn đấu để đạt 100% dự toán năm 2021.
Trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp, TPHCM đã huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, sự hỗ trợ trong và ngoài nước để đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người dân. An ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, dập ngay từ cơ sở những dấu hiệu có thể gây mất ổn định an ninh trật tự, phát sinh thành “điểm nóng”.
Theo chương trình kỳ họp thứ tư HĐND TPHCM khóa X, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi sẽ có phiên trả lời chất vấn vào chiều 8-12 và được truyền hình trực tiếp.
Trong năm 2022, TPHCM đề ra 20 chỉ tiêu, trong đó đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6-6,5%, duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%; tổng vốn đầu tư xã hội chiếm bình quân khoảng 35% GRDP.
UBND TPHCM đưa ra 7 giải pháp, trong đó nhấn mạnh đến việc phát triển kinh tế trên cơ sở “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19”.
Cụ thể, TPHCM sẽ tập trung khắc phục việc gián đoạn trong chuỗi cung ứng từ lưu thông đến sản xuất, phân phối; ưu tiên hỗ trợ nguồn lực cho các ngành kinh tế, đẩy mạnh đầu tư công…
Tiếp tục củng cố hệ thống y tế, rà soát và bổ sung cơ chế chính sách đặc thù để nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở, y tế cộng đồng, hệ thống điều trị nhằm đảm bảo thông suốt với quá trình khôi phục kinh tế và bảo vệ sức khỏe cho người dân…

Các tin khác