TPHCM ban hành Bộ tiêu chí an toàn với Covid-19 cho các lĩnh vực

(ĐTTCO)-Ngày 23-4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, du lịch, công thương, giáo dục và giao thông vận tải.
TPHCM ban hành Bộ tiêu chí an toàn với Covid-19 cho các lĩnh vực

Cụ thể, đối với lĩnh vực an toàn thực phẩm, Bộ tiêu chí gồm 10 tiêu chí thành phần và được chấm theo nấc thang 10 điểm/tiêu chí như: nguồn gốc nguyên liệu; khu vực nhập hàng, kho bảo quản thực phẩm đảm bảo theo quy định của ngành chức năng; khu vực sơ chế có đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn.

Khu vực chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn; khu vực ăn uống yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu giữa 2 người là 1 mét và diện tích tối thiểu bố trí 3 m2/1 người hoặc chiều cao vách ngăn cố định cách ly giữa 2 người ăn là 1 mét trên bàn ăn trong khu vực phục vụ ăn uống.

Khu vực ăn uống thông thoáng, có trang bị đầy đủ nước rửa tay, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; bàn ghế phải sát khuẩn thường xuyên trước và sau khi sử dụng; dụng cụ ăn uống có tủ bảo quản riêng, không được để trên bàn khi chưa phục vụ ăn uống.

Người chế biến, người phục vụ, người vận chuyển phải được đeo khẩu trang, đo nhiệt độ bằng nhiệt kế chuyên dụng cho nhân viên khi vào làm việc và khách khi vào ăn uống; có đầy đủ nước rửa tay, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn cho người chế biến, người ăn, người giao nhận thực phẩm.

Theo đó, nếu cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nào đạt dưới 50% tổng số điểm sẽ không được hoạt động; đạt từ 50% đến 100% tổng số điểm và các tiêu chí 5, 9, 10 đều đạt hoặc có thực hiện sẽ được hoạt động trở lại. 

Đối với ngành du lịch, bộ tiêu chí được chia thành các 3 nhóm (áp dụng tại các cơ sở lưu trú du lịch, áp dụng cho hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành và áp dụng cho các điểm tham quan du lịch trên địa bàn TP).

Trong đó, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động của doanh nghiệp lữ hành đưa ra các tiêu chí như: doanh nghiệp đưa ra các biện pháp nắm thông tin sức khỏe, tình trạng khai báo y tế theo quy định của hành khách. Kể cả khách du lịch trong và ngoài nước.

Ngoài ra, tiêu chí về tập huấn các biện pháp phòng, chống dịch cho nhân viên tại doanh nghiệp và người lao động cũng được chủ trọng. Còn tại các cơ sở lưu trú thì ngoài các tiêu chí trên thì còn có các tiêu chí như công tác vệ sinh, khử khuẩn tại cơ sở lưu trú; đảm bảo giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m; bố trí phòng ở giãn cách cho khách lưu trú…

Riêng các điểm tham quan du lịch, Bộ tiêu chí của nhóm này đề cao công tác khử khuẩn cho hành khách đến khử khuẩn đồ vật, bề mặt tại điểm tham quan. Đặc biệt là công tác kiểm tra thân nhiệt du khách đến tham quan.

Ngoài ra, tại các điểm này cũng được đánh giá về việc có bố trí khu vực dự phòng làm điểm cách ly hành khách khi cần thiết, và có trang bị một số đồ bảo hộ cá nhân dự phòng cho nhân viên.

Đối với lĩnh vực công thương, gồm 3 bộ tiêu chí cụ thể áp dụng cho chợ đầu mối, chợ truyền thống (có nhà lồng), siêu thị, trung tâm thương mại. Mỗi Bộ tiêu chí gồm có 10 tiêu chí thành phần, mỗi tiêu chí thành phần có tối đa 10 điểm cho mức an toàn cao nhất. Công thức đánh giá tiêu chí an toàn (TCAT) như sau: TCAT=(TP1+TP2+TP3+….+TP10)/100.

Nếu TCAT đạt từ 80 điểm trở lên, đơn vị đảm bảo tiêu chí hoạt động an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và được phép hoạt động. Nếu TCAT đạt từ 50 điểm đến dưới 80 điểm, đơn vị tương đối đảm bảo tiêu chí hoạt động an toàn phòng, chống dịch Covid-19, được hoạt động nhưng phải thực hiện khắc phục ngay các tiêu chí không đạt trong vòng 1 tuần kể từ khi có kết quả đánh giá và được UBND địa phương kiểm tra định kỳ.

Nếu TCAT đạt dưới 50 điểm, đơn vị không đảm bảo tiêu chí hoạt động an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị phải tạm dừng hoạt động; đồng thời phải khắc phục ngay các tiêu chí theo hướng dẫn để được hoạt động trở lại.

Đáng chú ý, mỗi Bộ tiêu chí đều có các tiêu chí thành phần bắt buộc cụ thể không được 0 điểm. Trường hợp các tiêu chí bắt buộc này bị 0 điểm, đơn vị phải tạm dừng hoạt động và chỉ được mở cửa hoạt động trở lại khi đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên.

Đối với lĩnh vực giáo dục, có 10 tiêu chí thành phần (mỗi tiêu chí thành phần tối đa 10 điểm – mức điểm an toàn cao nhất) áp dụng riêng cho các cơ sở giáo dục mầm non và các cơ sở giáo dục phổ thông.

Với công thức tính Tiêu chí an toàn (TCAT) bằng tổng điểm các tiêu chí thành phần. Nếu tổng điểm từ 90% đến 100%, được xếp loại mức độ an toàn rất cao, được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Nếu tổng điểm từ 70% đến dưới 90%, được xếp loại mức độ an toàn cao, được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí thành phần thấp điểm.

Nếu tổng điểm từ 50% đến dưới 70%, được xếp loại mức độ an toàn trung bình, có thể tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ nhưng phải thường xuyên kiểm tra để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí thành phần thấp điểm.

Nếu tổng diểm từ 30% đến dưới 50%, được xếp vào nhóm mức độ an toàn thấp, phải có giải pháp đảm bảo an toàn mới được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Còn nếu tổng điểm chỉ đạt dưới 30%, tức thuộc nhóm có mức độ an toàn rất thấp, thì không được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, Bộ tiêu chí đánh giá gồm các nhóm tiêu chí đánh giá bắt buộc với 6 tiêu chí thành phần và nhóm tiêu chí thực hiện bổ sung gồm 4 tiêu chí thành phần.

Trong đó, nhóm tiêu chí bắt buộc có các điều kiện như nhân viên phục vụ, người điều khiển phương tiện phải đeo khẩu trang, găng tay trong lúc làm việc; Mật độ người tập trung trên phương tiện với tiêu chí số người từ 50% sức chở/ phương tiện trở xuống, hoặc trở lên; Hành khách đeo khẩu trang trên phương tiện; Và các tiêu chí khử trùng phương tiện sau mỗi chuyến hoạt động.

Bộ tiêu chí cũng đánh giá về các hoạt động như tuyên truyền thông tin trên phương tiện cho người dân biết để phòng chống dịch bệnh, mức độ thông thoáng của phương tiện và trang bị máy đo thân nhiệt trên xe.

Ứng vào các tiêu chí đó các đối tượng đạt từ 80% trở lên và không có Tiêu chí bắt buộc bị chấm điểm 0 thì được phép hoạt động. Từ 60% đến dưới 80% và không có tiêu chí bắt buộc bị chấm điểm 0 được phép hoạt động nhưng phải chấn chỉnh các tiêu chí không đạt. Đối với những trường hợp chỉ đạt dưới 60% thì không được phép hoạt động.

Ngày 23-4, Sở Y tế TPHCM ban hành “Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TPHCM”.Đây là một công cụ hữu ích trong công tác quản lý rủi ro lây nhiễm COVID-19trong môi trường chăm sóc người bệnhtại các cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt là tại các bệnh viện.

Bộ tiêu chí đánh giáchỉ số rủi ro bao gồm 31 tiêu chí thuộc 10 nhóm rủi ro, tương ứng với nhiều loại hình cơ sở khám,chữa bệnh khác nhau, từ bệnh viện đến trạm y tế, cho đến các phòng khám đa khoa, chuyên khoa.Mỗi tiêu chí được chấm điểm nguy cơ rủi ro từ cao nhất (10 điểm) đến rất ít nguy cơ (1 điểm). Chỉ số rủi ro lây nhiễm Covid-19 của cơ sở khám, chữa bệnh là điểm trung bình cộng của tất cả các tiêu chí áp dụng cho loại hình cơ sở khám, chữa bệnh tương ứng.

Các tin khác