TPHCM đóng cửa tiệm cắt tóc, spa, dừng hoạt động hàng quán từ tối nay

(ĐTTCO) - Các nhà hàng, quán ăn tạm dừng phục vụ tại chỗ. Các điểm cắt tóc, spa, làm đẹp cũng tạm thời đóng cửa trước tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM diễn biến phức tạp, với 36 bệnh nhân trong ngày 27-5.
Hàng quán, cơ sở cắt tóc, làm đẹp trên địa bàn TPHCM sẽ tạm dừng vào 0h đêm nay để chống dịch Covid-19. Ảnh: Báo Nhân dân
Hàng quán, cơ sở cắt tóc, làm đẹp trên địa bàn TPHCM sẽ tạm dừng vào 0h đêm nay để chống dịch Covid-19. Ảnh: Báo Nhân dân

Theo văn bản khẩn về tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, do Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ký chiều 27-5, thành phố yêu cầu tiếp tục tạm dừng các hoạt động không thiết yếu.

Cụ thể là tiếp tục dừng hoạt động các điểm vui chơi giải trí; sân khấu, rạp chiếu phim. Dừng hoạt động trung tâm - nhà hàng tiệc cưới; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, ăn uống có tổ chức hát với nhau.

Dừng karaoke; vũ trường; quán bar; beer club; điểm massage, xông hơi; điểm kinh doanh trò chơi điện tử, truy cập Internet... Đồng thời dừng các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao trong nhà (gym, fitness, billiards, yoga..); trung tâm thể dục thể thao và các khu tập luyện thể thao công cộng tại thành phố. 

Từ ngày 29-4, TPHCM đã dừng hoạt động quán bar, vũ trường..., khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 liên quan đến ổ dịch Hà Nam.
Tiếp đến, từ 18h ngày 3-5, các hoạt động massage, xông hơi, sân khấu ca nhạc, kịch, rạp phim, trò chơi điện tử... trên địa bàn thành phố tiếp tục yêu cầu tạm dừng, để chống dịch.

Với các điểm kinh doanh ăn uống, theo văn bản mới, hộ gia đình hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, điểm kinh doanh thức ăn đường phố tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng mang về, đặt hàng và thanh toán trực tuyến. Người giao, nhận hàng đảm bảo biện pháp chống dịch.

TPHCM đóng cửa tiệm cắt tóc, spa, dừng hoạt động hàng quán từ tối nay ảnh 1 Ngành y tế thành phố  ngay trong đêm đã khoanh vùng, xét nghiệm khẩn cho các trường hợp tiếp xúc gần với các ca nhiễm liên quan đến giáo phái ở Gò Vấp. Ảnh: HCDC
Riêng với nhà hàng trong khách sạn, chỉ được hoạt động để phục vụ khách lưu trú tại khách sạn, nhưng phải bố trí khoảng cách 2m giữa 2 người là 2 m, và không phục vụ quá 20 người cùng lúc. Tuyệt đối không phục vụ khách ăn uống như trước.

Các cơ sở kinh doanh lưu trú theo mô hình homestay, Airbnb, thành phố yêu cầu ngưng tiếp nhận khách mới đến đăng ký lưu trú.

Thành phố cũng yêu cầu dừng các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng tập trung 10 người trở lên tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng...

Thời gian tạm ngừng các hoạt động này từ 0h ngày 28-5-2021 đến khi có thông báo mới.

Tuần trước, vào ngày 21-5, UBND TPHCM đã yêu cầu các nhà hàng không phục vụ quá 20 khách trong một phòng. Hàng quán nhỏ có dưới 10 lao động chỉ được bán mang về, không phục vụ tại chỗ.

Dừng các hoạt động, sự kiện tập trung trên 30 người trong một phòng; người dân không tụ tập quá 20 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện, và phải giãn cách tối thiểu 2 m.

Chỉ trong chưa đầy 24h tính từ tối khuya 26-5 đến 18h chiều 27-5, TPHCM đã phát hiện 36 bệnh nhân Covid-19 liên quan đến "ổ dịch" của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở đường Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp, bắt đầu từ bệnh nhân nữ có địa chỉ tại huyện Hóc Môn, làm việc tại Phú Nhuận. Người này có triệu chứng sốt và đi khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định ngày 26-5.

Ngay trong đêm, thành phố đã khoanh vùng điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các F1 và đưa đi cách ly tập trung. 
TPHCM đóng cửa tiệm cắt tóc, spa, dừng hoạt động hàng quán từ tối nay ảnh 2 Nhân viên y tế khử trùng bệnh viện Nhân dân Gia định, nơi các ca nhiễm đến khám bệnh. Ảnh: Zing.
Theo Sở Y tế thành phố, bệnh nhân dương tính được phát hiện ở 8 quận, huyện, gồm: quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, huyện Hóc Môn, Nhà Bè và TP Thủ Đức. Số trường hợp tiếp xúc gần (F1) có ở 16 quận huyện
Tính từ ngày 18-5 đến nay, TPHCM đã có 43 bệnh nhân Covid-19 liên quan đến 3 chuỗi lay nhiễm. 
Chuỗi đầu tiên phát hiện ngày 18-5 là 2 người làm việc trong 1 công ty tại quận 3, trong đó 1 người sống tại TP Thủ Đức và 1 người ở tại Quận 7.
Chuỗi thứ 2 là 5 người trong một gia đình kinh doanh ăn uống tại hèm 287 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3.
Chuỗi thứ 3 liên quan đến Giáo phái truyền giáo Phục Hưng tại Gò Vấp, với 36 bệnh nhân tính đến chiều 27-5.
230 người nhiễm Covid-19 trong ngày 27-5
Theo bản tin tối của Bộ Y tế, đến 18h cả nước có thêm 152 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 2 ca nhập cảnh đã cách ly.
150 bệnh nhân trong nước tại 5 tỉnh, gồm Bắc Giang 84 bệnh nhân, TPHCM 36 bệnh nhân, Bắc Ninh có 22 người, TP Hà Nội 7 người và TP Đà Nẵng có 1 người.  
Tính chung trong ngày, cả nước có 270 bệnh nhân Covid-19 mới. Nhiều nhất vẫn là Bắc Giang với 128 bệnh nhân. Nâng tổng số bệnh nhân của tỉnh này lên 1.648 ca. 
Tỉnh Bắc Ninh có 52 bệnh nhân mới. Tổng số bệnh nhân hiện là 676 ca.
Hà Nội có 7 ca mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 351 người gồm cả 2 bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và Bệnh viện K.
TPHCM có 36 ca, nâng tổng số bệnh nhân từ ngày 27-4 đến nay là 44 ca...
Tổng số người nhiễm Covid-19 cả nước tính từ 27-4 đến nay là 3.254 bệnh nhân.

Các tin khác