TPHCM dừng tất cả dịch vụ ăn uống mang về, dừng xe công nghệ, bán vé số

(ĐTTCO) - Các hoạt động quán ăn uống bán mang về, xe công nghệ (ô tô và cả xe 2 bánh chở khách), hoạt động của đại lý vé số, bán vé số dạo... tại TPHCM sẽ tạm ngưng 15 ngày, bắt đầu từ 0h hôm nay, 9-7. 
Tất cả hình thức bán hàng ăn uống mang về tại TPHCM đều tạm dừng. Ảnh: TN
Tất cả hình thức bán hàng ăn uống mang về tại TPHCM đều tạm dừng. Ảnh: TN
Văn bản khẩn gửi các sở, ngành; UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện; các doanh nghiệp, về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16, do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa ký ban hành.

Nội dung văn bản trên cơ sở “có kế thừa, đổi mới; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện mở rộng dần, không nóng vội” nhằm triệt để khoanh vùng, truy vết và dập dịch trong cộng đồng.

Xử phạt nặng với người dân ra khỏi nhà không có lý do chính đáng

Theo đó, việc thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng trong 15 ngày kể từ 0h ngày 9-7-2021, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khu phố - ấp cách ly với khu phố - ấp, xã - phường - thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn, quận - huyện và TP Thủ Đức cách ly với quận - huyện và TP Thủ Đức.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện và TP Thủ Đức quán triệt nghiêm nguyên tắc cách ly xã hội trên địa bàn. Tận dụng thời gian giãn cách xã hội để triển khai quyết liệt, siết chặt các giải pháp phòng chống dịch, để đạt kết quả cao nhất.

Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết như mua lương thực, thuốc men, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác.  Và các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ; làm việc theo yêu cầu của cơ quan.

UBND phường, xã, thị trấn tổ chức các đội tuần tra, giám sát, hoạt động 24/24, không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch; đặc biệt tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp người dân ra khỏi nhà không đúng quy định, không có lý do chính đáng.
TPHCM dừng tất cả dịch vụ ăn uống mang về, dừng xe công nghệ, bán vé số ảnh 1 Hoạt động kinh doanh vé số trên địa bàn TPHCM tạm dừng từ 0h tối nay.

Dừng hàng ăn uống mang về, dừng kinh doanh vé số

TPHCM tiếp tục tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Đối với chợ đầu mối, chợ truyền thống, nếu không đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch thì tạm thời đóng cửa và thực hiện các biện pháp khắc phục.

Hoạt động bán vé số của đại lý vé số và bán vé số dạo trên địa bàn sẽ tạm dừng. 

Thành phố dừng các dịch vụ kinh doanh ăn uống mang về trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9-7-2021

Đối với các cơ sở sản xuất, công trường, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,... Các ngân hàng, kho bạc, cơ sở kinh doanh dịch vụ liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm..., chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển; xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám chữa bệnh, tang lễ... được hoạt động.

Người đứng đầu các cơ sở này chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch. Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu nêu trên thì tạm dừng.

Thành phố yêu cầu tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức người lao động làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết mới đến làm việc tại công sở.

TPHCM dừng tất cả dịch vụ ăn uống mang về, dừng xe công nghệ, bán vé số ảnh 2 Các hình thức vận chuyển hành khách công cộng đều tạm dừng, bao gồm xe ôm công nghệ, xe ôm truyền thống.
Dừng toàn bộ các cuộc họp tại cơ quan công sở (ngoại trừ các cuộc họp chống dịch,  xử lý các vấn đề cấp bách của đơn vị). Khi tổ chức các cuộc họp phải được người đứng đầu phê duyệt, đảm bảo không tập trung quá 10 người trong một phòng, tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Số lượng người làm việc cụ thể tại công sở do thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết định và không quá 1/3 tổng số người lao động. Riêng lực lượng vũ trang, ngành y tế thành phố đảm bảo 100% quân số.

Dừng xe ôm công nghệ

Hạn chế tối đa việc di chuyển của người dân. Các hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng ô tô; dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe 2 bánh, bao gồm xe ông nghệ; xe ôm truyền thống tạm dừng. Dừng hoạt động các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa vận tải hành khách công cộng (trừ các bến cần Giờ - cần Giuộc, cần Thạnh - Thạnh An và Thạnh An - Thiềng Liềng).

Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh lân cận, tổ chức giao thông tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hoá, vận chuyển công nhân, được lưu thông thuận lợi.

UBND TPHCM cũng yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp bình ổn tăng lượng hàng hóa cung ứng cho các hệ thống phân phối hiện đại (các hệ thống phân phối lớn, chủ lực như Saigon Co.op, Satra, Bách hóa Xanh,…), gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng lên 120.000-150.000tấn/tháng, đảm bảo đầy đủ nhu cầu của người dân.

Ngành y tế tiếp tục tăng cường truy vết, xét nghiệm nhanh tìm F0 và cách ly F1 sớm, tránh lay lan trong cộng đồng. Mở rộng các khu cách ly tập trung đạt công suất 50.000 giường đảm bảo an toàn. Thực hiện kế hoạch đáp ứng điều trị khi thành phố có 20.000 ca mắc Covid-19.  

Các tin khác