TPHCM giải ngân đầu tư công mới đạt 56%

(ĐTTCO) – Trong phiên trả lời chất vấn cuối buổi sáng ngày 8-12 tại kỳ họp lần thứ 4 HĐND TPHCM khóa X, Giám đốc Sở KHĐT Lê Thị Huỳnh Mai đã cho biết thông tin như trên.

TPHCM giải ngân đầu tư công mới đạt 56%
Trong khi đó theo kế hoạch  đến hết năm 2021 TPHCM phấn đấu tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong năm đạt trên 95%.      
Theo kế hoạch năm 2021, đầu tư công nguồn vốn ngân sách địa phương của TPHCM là hơn 31.976 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến hết 11 tháng Thành phố mới giải ngân đạt 56% tổng kế hoạch vốn ngân sách giao trong năm 2021.
Giải thích nguyên nhân bà Mai cho biết, có nhiều khó khăn, vướng mắc trong giải ngân đối với vốn đầu tư trong nước như: Giá nguyên vật liệu tăng cao đột biến làm ảnh hưởng đến việc lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng và thực hiện các hợp đồng xây dựng… Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng thi công còn chậm do tác động của dịch Covid-19…
Trong khi đó, đối với dự án sử dụng vốn ODA, do tác động của dịch Covid-19, việc nhập khẩu máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát… đều bị ảnh hưởng, làm chậm tiến độ của các dự án ODA.
Vì vậy, để đẩy nhanh tiến tộ giải ngân đầu tư công trong thời gian còn lại, Thành phố đề xuất điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2021, nhằm bổ sung vốn cho các dự án cấp bách, có khả năng giải ngân nhanh, góp phần tích cực vào quá trình mở cửa lại và phục hồi kinh tế TPHCM. Cùng với đó, đảm bảo tỷ lệ giải ngân của từng dự án đến hết năm 2021 đạt 95% trở lên.
Trong năm 2022 nhu cầu vốn đầu tư công cho các dự án mới là 672.000 tỷ đồng, trong đó có 4200 dự án chuyển tiếp với 180.000 tỷ đồng trong khi đó nguồn vốn trung hạn được trung ương duyệt là 142.000 tỷ đồng là quá khiêm tốn so với nhu cầu đầu tư của Thành phố.

Các tin khác