TPHCM: Phát triển ngành công thương gắn với kinh tế vùng và đổi mới sáng tạo

(ĐTTCO)-Ngày 22-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng chủ trì buổi phê duyệt nội dung triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Sở Công thương TPHCM. Tham dự còn có đại diện các sở, ngành của TPHCM.
TPHCM: Phát triển ngành công thương gắn với kinh tế vùng và đổi mới sáng tạo

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, năm 2021, ngành công thương TPHCM phấn đấu đạt các chỉ tiêu cơ bản, cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5%, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu tăng từ 6,7% so với năm 2020; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TP đạt 835.685 tỷ đồng, tăng 10%; kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu cả nước đạt 48,19 tỷ USD, tăng 10%; kim ngạch nhập khẩu qua cửa khẩu cả nước đạt 56,47 tỷ USD, tăng 11% so dự ước 2020; nâng cấp 100% các thủ tục hành chính lên cấp độ 4; hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM…

Để đạt được các chỉ tiêu trên, sở thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm góp phần thực hiện mục tiêu chung là phát triển công nghiệp, thương mại với tốc độ tăng trưởng khá, góp phần hồi phục tăng trưởng kinh tế TP, đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, trong đó duy trì tỷ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%. Xây dựng, triển khai một số giải pháp phát triển ngành công thương mang tính đón đầu xu thế phát triển, giúp TP giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, đi đầu trong đổi mới sáng tạo cả nước.
Phát triển ngành công thương gắn với kinh tế vùng, ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển theo chiều sâu dựa trên 3 nền tảng là phát triển 4 ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí, điện tử, hóa dược - cao su - nhựa, chế biến thực phẩm - đồ uống), công nghiệp hỗ trợ và các nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và sản phẩm công nghiệp tiềm năng của TP; phát triển thương mại điện tử; tập trung phát triển một số sản phẩm có lợi thế của TP thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong thời gian tới.
Trong công tác cải cách hành chính, sở sẽ lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả cải cách; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý và điều hành của sở trong năm 2021, trong đó nghiên cứu triển khai việc số hóa dữ liệu, phòng họp không giấy…
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đánh giá cao vị trí, vai trò của ngành công thương trong triển khai, thực hiện các chương trình chủ lực của TPHCM, góp phần quan trọng vào thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP trong năm 2020.
Về kế hoạch năm 2021, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng thống nhất các chỉ tiêu, phương hướng hoạt động và các nhóm giải pháp của ngành đề ra. Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2025, đồng thời triển khai các đề án quan trọng được UBND TP phê duyệt (như Đề án Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TP đến năm 2025-2030; Đề án Phát triển ngành logistics đến năm 2025-2030; Đề án Phát triển xuất khẩu đến 2025-2030; triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng, tiếp tục cơ cấu TP giai đoạn 2021-2025…).
Do vậy, trong chương trình công tác cần nêu rõ nội dung công việc nhằm triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ để thực hiện năm 2021, phân công rõ trách nhiệm của từng vị trí và chứng minh bằng kết quả thực tế, thời gian hoàn thành. Cần đột phá mạnh mẽ trong lĩnh vực hành chính để nâng mức độ hài lòng của người dân trong quá trình thực hiện.
Liên quan đến các kiến nghị của ngành công thương, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng chấp thuận chủ trương và giao ngành công thương triển khai 2 đợt khuyến mãi tập trung trong năm 2021 nhằm tạo cú hích trong việc thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, góp phần xây dựng TPHCM trở thành trung tâm mua sắm lớn của khu vực và cả nước.
Đối với các kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính, TPHCM sẽ ưu tiên giải quyết giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Những nội dung kiến nghị khác, UBND TP sẽ tổ chức các buổi làm việc, lấy ý kiến của các sở, ngành chức năng và có phản hồi cụ thể đến sở. UBND TP sẽ sớm xem xét, bố trí nhân sự để kiện toàn bộ máy lãnh đạo nhằm tạo điều kiện cho Sở Công thương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Các tin khác