TPHCM vững vàng vượt khó, tự tin bước vào năm 2021

(ĐTTCO)-Những nỗ lực trong năm 2020 đã góp phần giúp Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành mục tiêu chung cả nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Năm 2020 - một năm có vô vàn khó khăn, thử thách, nhưng cũng để lại nhiều dấu ấn. Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò đầu tàu trên nhiều lĩnh vực đã chủ động, quyết liệt triển khai các giải pháp kịp thời nhằm giữ vững “thế trận” vượt qua dịch bệnh, duy trì hoạt động phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội trong điều kiện bình thường mới.

Điểm sáng hoàn thành “mục tiêu kép”

Năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố rất lo lắng về dịch COVID-19 và vấn đề phát triển. Trong tình hình đó, thành phố đề ra phương châm ngăn chặn kịp thời, phòng ngừa từ xa, không để xảy ra dịch, tạo các điều kiện tối đa cho phát triển kinh tế, hỗ trợ người dân. Nhờ đó, thành phố duy trì được mức tăng trưởng dương, hoàn thành nhiều chương trình, kế hoạch đề ra trong năm 2020 cũng như cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết năm 2020, trong tình hình rất khó khăn nhưng với sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân, doanh nghiệp, quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì và phát triển hoạt động sản xuất-kinh doanh, kinh tế thành phố dù tăng trưởng thấp nhưng vẫn có những kết quả đáng ghi nhận.

Một số điểm sáng nổi bật như kinh tế thành phố tăng trưởng 1,39% so với cùng kỳ năm trước; 7/9 ngành dịch vụ chủ yếu có giá trị gia tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2019; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 4%, kim ngạch nhập khẩu tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoạt động thu ngân sách có nhiều nỗ lực, ước tính thu ngân sách năm 2020 là 352.000 tỷ đồng, đạt 86,74% dự toán; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước tính chiếm 35% tổng GRDP.

"Mặc dù năm 2020 chịu tác động của dịch bệnh nhưng tính chung giai đoạn 2016-2020, tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách nhà nước đã tăng từ mức 62,1% lên 67,61%. Điều này cho thấy hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế vẫn tiếp tục có hiệu quả, sức mạnh nội tại của kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tăng," ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Những nỗ lực trong năm 2020 đã góp phần giúp Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành mục tiêu chung cả nhiệm kỳ 2015-2020 của thành phố, trong đó tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước (đóng góp 22,2% GDP và 27% thu ngân sách cả nước), chất lượng kinh tế được cải thiện, năng suất lao động bằng 2,6 lần năng suất cả nước.

Trong điều kiện phức tạp của dịch COVID-19, Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng chuỗi liên kết phát triển du lịch giữa thành phố với các tỉnh, thành trên cả nước để kích cầu thị trường du lịch nội địa. Kết quả khá tích cực khi lượng khách đến thành phố đã tăng trưởng trở lại, doanh thu du lịch đạt hơn 84.000 tỷ đồng.

Một điểm nhấn khác là các cấp ủy Đảng đã tích cực triển khai hoạt động thi đua 200 ngày chào mừng đại hội đảng bộ các quận, huyện và Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn với những nội dung cụ thể theo từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thành phố cũng đã tổ chức tổng kết thi đua để thực hiện các dự án trọng điểm, triển khai Chỉ thị số 19 và Chỉ thị số 23 của Ban Thường vụ Thành ủy đạt kết quả tích cực. Cụ thể, về việc thực hiện không xả rác ra đường và kênh rạch nhận được sự đồng tình của nhân dân; hiện đã có 318/322 phường, xã đạt tiêu chuẩn sạch, chiếm 98,7%; tỷ lệ sai phạm, xây dựng không phép, trái phép giảm 64% so với cùng kỳ năm 2019.

Công tác y tế đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, quản lý các bệnh viện và hệ thống y tế theo hướng thông minh, hiện đại.

Công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách được thực hiện thường xuyên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được tăng cường và giữ vững.

Ngay từ đầu năm, cả hệ thống chính trị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” với nhiều hoạt động thiết thực. Lần đầu tiên thành phố tổ chức chương trình “Đối thoại văn hóa” với chủ đề “Giải pháp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, hướng tới xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh - Thành phố văn hóa” đã được đánh giá cao.

Nội dung chương trình thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong việc giữ gìn, củng cố những phẩm chất đáng quý của con người thành phố, yếu tố quan trọng để hình thành bản sắc văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, thành phố đã tích cực triển khai xây dựng và trình cơ quan Trung ương về các Đề án “Tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh," Đề án “Thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở sắp xếp Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức”; tiến hành xây dựng 51 chương trình, đề án thành phần để triển khai 4 Chương trình phát triển thành phố trong những năm tới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: "Năm 2020 là năm đặc thù, chúng ta tiến hành đại hội đảng bộ các cấp. Ủy ban Nhân dân thành phố với chỉ đạo của Thành ủy đã tích cực nghiên cứu xây dựng 49 trong 51 đề án, chương trình cụ thể để hình thành 3 chương trình đột phá và một chương trình trọng điểm phát triển thành phố. Kết quả này cùng với các nội dung khác có thể nói đã góp phần làm cho năm 2020 là năm có ý nghĩa để phát triển thành phố 10 năm tới trên cơ sở những văn kiện Đại hội đã được thông qua."

Vững tin bước vào năm 2021

Năm 2021 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, thực hiện Đề án tổ chức chính quyền đô thị, Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019-2021, gắn với việc thành lập, xây dựng và phát triển thành phố Thủ Đức.

Trong bối cảnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh xác định “Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đã đề ra, tập trung kiểm soát tốt lây nhiễm dịch COVID-19 và triển khai có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực; huy động hiệu quả mọi nguồn lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng chính quyền đô thị; chú trọng phát triển văn hóa, nâng cao phúc lợi xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng-an ninh và trật tự an toàn xã hội."

Để cụ thể hóa các nội dung trên, Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư." Việc xây dựng chính quyền đô thị là thời cơ để thành phố phát triển nhanh hơn, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đã đặt ra yêu cầu “5 có”, tức là có thời hạn giải quyết; có người chịu trách nhiệm; có sự tham gia của doanh nghiệp trong xây dựng quy trình quản lý và đánh giá thực hiện quy trình; có sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc, Hội đồng nhân dân, Đoàn đại biểu Quốc hội; có chế tài và khen thưởng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu năm 2021 đó là tổ chức phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một tổ chiến đấu; mỗi quận, huyện là một pháo đài vững chắc phòng chống dịch."

Thanh pho Ho Chi Minh vung vang vuot kho, tu tin buoc vao nam 2021 hinh anh 2
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: TTXVN)

Bên cạnh đó, thành phố tập trung xây dựng các nhóm chương trình phát triển trong thời gian tới theo hướng đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, nhất là việc dẫn dắt, thu hút đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, bắt kịp nhu cầu xã hội, thị trường quốc tế; đột phá trong phát triển hạ tầng, đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cùng các sản phẩm chủ lực của thành phố, chương trình phát triển nguồn nhân lực và phát huy văn hóa của Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh và khẳng định văn hóa là nền tảng đồng hành, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Tạo đà cho năm 2021, ngay trong ngày cuối cùng của năm 2020, Thành phố Hồ Chí Minh đã có bước khởi động quan trọng bằng việc công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là động lực đột phá trong phát triển kinh tế cũng như mô hình chính quyền đô thị của thành phố thời gian tới, sẽ đóng góp khoảng 30-35% GRDP của thành phố, tương đương đóng góp 7% GDP quốc gia.

Thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật phong phú, đa dạng phục vụ người dân đón Năm mới 2021 diễn ra tối 31/12, trong đó điểm nhấn là 4 điểm bắn pháo hoa nghệ thuật. Cụ thể, ngoài các địa điểm tại quận Bình Thạnh, quận 2, quận 11, năm nay thành phố tổ chức thêm điểm bắn pháo hoa tại Khu công nghệ cao ở quận 9 để chào mừng thành lập thành phố Thủ Đức.

"Trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, cùng với cả nước bước vào năm 2021, chuẩn bị cho nhiều sự kiện chính trị quan trọng, toàn Đảng bộ, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm trước nhân dân, kêu gọi đồng bào, doanh nhân, nhà khoa học phát huy sáng kiến và nguồn lực, chung tay bảo vệ thành phố trước nguy cơ dịch COVID-19 để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2021, qua đó góp phần đưa thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn vì cả nước, cùng cả nước; đồng thời thực hiện thắng lợi chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước 'năm 2021 sẽ tốt hơn năm 2020,' Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Các tin khác