TPHCM xin đón khách quốc tế không cần cách ly

(ĐTTCO) - UBND TPHCM vừa có văn bản trình Thủ tướng và Bộ VHTT&DL kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến TPHCM. 
TPHCM xin đón khách quốc tế không cần cách ly

Theo đó, TPHCM muốn thí điểm đón khách du lịch quốc tế  bắt đầu từ tháng 12-2021, mở rộng dần phạm vi trong năm 2022; không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế "hộ chiếu vaccine".

Lý do để TPHCM kiến nghị được sớm đón khách quốc tế là căn cứ vào việc TP đã hội đủ một số điều kiện cần thiết khác để đón khách du lịch quốc tế, như: tỉ lệ người dân được tiêm vaccine hiện đạt mức cao; hệ thống y tế sẵn sàng về nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư và đã có kinh nghiệm xử lý các tình huống phát sinh trong phòng chống dịch…

Ngoài ra, qua nghiên cứu một số thị trường trọng điểm, TPHCM nhận thấy khách quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu đến TP theo các mục đích du lịch, thương mại, công vụ, hồi hương, thăm người thân... khá cao. 

Đặc biệt, Bộ Ngoại giao cũng đang tạm thời công nhận "hộ chiếu vaccine" của hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và đang trao đổi với gần 80 đối tác khác để công nhận lẫn nhau đối với "hộ chiếu vaccine". 
TPHCM kiến nghị quá trình thí điểm chia làm 3 giai đoạn: 

Từ tháng 12-2021: Thí điểm cho phép các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đủ điều kiện đón khách quốc tế đến TPHCM theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay quốc tế thường lệ.

Từ tháng 1-2022: Đón khách quốc tế đến TPHCM từ các chuyến bay thuê chuyến và chuyến bay quốc tế thường lệ theo các chương trình du lịch trọn gói tại TPHCM hoặc kết hợp nhiều điểm đến giữa TPHCM và các địa phương đã được chấp thuận đón khách quốc tế.

Từ tháng 4-2022: TPHCM dự kiến sẽ mở lại hoàn toàn thị trường khách du lịch quốc tế.

Khách du lịch quốc tế phải đáp ứng các điều kiện về tiêm vắc xin ngừa COVID-19, có xét nghiệm âm tính, có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD…
Được biết hiện nhiều nước một số nước có ngành du lịch phát triển như Thái Lan, Singapore... cũng đang tích cực áp dụng "hộ chiếu vaccine" để từng bước mở lại hoạt động du lịch quốc tế và bước đầu đã đạt được hiệu quả tích cực.

Các tin khác