Trả lời chất vấn: Bộ trưởng Công thương ''đi thẳng vào vấn đề nóng'

(ĐTTCO)-Bên hành lang Quốc hội ngày 7/11, nhiều đại biểu cho rằng phần trả chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Anh Tuấn rất thẳng thắn vào từng nội dung, các vấn đề “nóng” mà cử tri cả nước quan tâm.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 7/11, nhiều đại biểu cho rằng phần trả chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Anh Tuấn rất thẳng thắn, đi thẳng vào từng nội dung, từng vấn đề “nóng” và có nhiều thông tin giải đáp.

Đáng chú ý, vị tư lệnh ngành Công thương thẳng thắn nhận trách nhiệm về những hạn chế, tồn tại chưa làm được. Tuy nhiên, một số đại biểu cũng băn khoăn bởi trong suốt phiên chất vấn, dường như Bộ trưởng không đưa ra lời hứa rõ ràng, cụ thể.

Thẳng thắn nhận trách nhiệm về sự tồn tại

Phiên chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh diễn ra gần 4 tiếng đồng hồ, kéo dài trong hai ngày (6-7/11), có tới 45 đại biểu đặt câu hỏi và 9 đại biểu tham gia tranh luận. Trong số đó có 10 đại biểu đã đặt câu hỏi nhưng không đủ thời gian để Bộ trưởng trả lời ở hội trường và 15 đại biểu có đăng ký nhưng chưa kịp chất vấn.

Nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Công Thương liên quan đến nhiều lĩnh vực, bao gôm công tác quản lý, điều tiết điện lực; quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo, hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, phòng chống gian lận thương mại, quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng, ứng dụng cơ khí chế tạo...

Ngay sau phiên chất vấn kết thúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét: “Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng, lưu loát, nắm chắc vấn đề trong công tác quản lý, điều hành của ngành. Bộ trưởng cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm về sự tồn tại, hạn chế của ngành trong thời gian qua đối với công tác quản lý, quy hoạch phát triển điện và trong đó có điện khí và năng lượng tái tạo.”

Tuy vậy, Chủ tịch Quốc hội cũng thẳng thắn cho rằng so với yêu cầu thực tế, ngành công thương vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, hạn chế cần tiếp tục triển khai, đòi hỏi phải nỗ lực quyết liệt hơn nữa để có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới, trong đó cần tập trung, tiếp tục triển khai là hỗ trợ xuất khẩu, chống hàng gian, hàng giả, buôn lậu thương mại, quản lý thị trường…

Qua đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công thương và các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội để triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài.

Có chung quan điểm như đánh giá của Chủ tịch Quốc hội, đại biểu Phạm Xuân Thăng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) cho rằng Bộ trưởng Trần Anh Tuấn trả lời “trúng” từng vấn đề mà các đại biểu đặt ra trong suốt phiên chấn vấn.

“Bộ trưởng cũng đã thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm của mình, cũng như Bộ Công thương trong việc tham mưa, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực của ngành,” ông Thăng cũng bày tỏ sự tin tưởng về trách nhiệm thực hiện của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Anh Tuấn về các vấn đề liên quan trong thời gian tới.

Qua hai ngày theo dõi phiên chất vấn, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn đại biểu Quốc hội  thành phố Hà Nội) cũng đánh giá rất cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Ông nhận định phần giải trình của vị tư lệnh ngành Công thương toàn diện, cặn kẽ các câu hỏi đại biểu đặt ra.

Với chất vấn của mình về lĩnh vực công công nghiệp sản xuất ô tô, ông đại biểu Hoàng Văn Cường mong Bộ trưởng Trần Anh Tuấn cần "nghĩ tới chiến lược cho ngành này."

“Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô trong hơn 20 năm qua, chúng ta đã nói rất nhiều nhưng vẫn chưa có những sản phẩm ô tô cho Việt Nam.

Nếu không nghĩ ngay đến chiến lược cho ngành này và nghĩ đến hướng đi riêng thì có thể Việt Nam sẽ mất thị phần, chỗ đứng trong lĩnh vực này,” ông Cường chia sẻ.

Chia sẻ với báo chí, đại biểu Vũ Trọng Kim (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) cũng đánh giá cao phần trả lời chất vấn đại biểu của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Ông cho rằng Bộ trưởng Công thương nắm các vấn đề rất sát, sâu, cụ thể, từ chủ trương đến các vấn đề đang diễn ra trong thực tế mà lĩnh vực công thương đang đối mặt.

Cần hướng giải quyết và lời hứa cụ thể

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí (thành phố Hà Nội), trong phiên chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, các đại biểu Quốc hội đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề “nóng” của ngành công thương.

Bản thân ông cũng trực tiếp “bấm nút” tranh luận tại nghị trường về những nội dung trả lời của Bộ trưởng Công thương.

“Qua theo dõi và nhận kết quả trả lời chất vấn, tôi cảm thấy rất hài lòng về phần trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Bộ trưởng đã nắm rất chắc vấn đề và giải trình một cách rõ ràng theo đúng câu hỏi mà các đại biểu đặt ra,” ông Trí nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Trí, Bộ trưởng Trần Anh Tuấn cần phải đi vào thực hiện hơn nữa, đi vào các Bộ, ban, ngành khác để xem, cũng như có những kinh nghiệm thực tiễn để tiếp tục bổ sung, tư vấn cho Chính phủ, cho Đảng để có hướng giải quyết.

“Trong sáng nay, tôi có tranh luận với Bộ trưởng về cái điểm gặp khá thường xuyên. Đó là không có một lời hứa khi nào thì việc đang bàn đến sẽ làm và làm đến đâu. Từ việc ban hành các văn bản đến việc giải quyết vấn đề liên quan đến nhà máy, cơ sở nào đó. Đó là điều tôi thấy chưa rõ,” ông Trí nhấn mạnh.

Bên hàng lang Quốc hội, đại biểu Dương Minh Tuấn (Đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu) cũng bày tỏ sự đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Theo đại biểu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã trả lời đủ, đúng và cố gắng cung cấp nhiều thông tin, đưa ra ví dụ cụ thể về những vấn đề nóng về năng lượng tái tạo, hàng giả hàng nhái. Tuy nhiên, có những phần vẫn chưa “thực sự thỏa mãn.”

“Sau phần trả lời chất vấn này, tôi hy vọng Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ có những văn bản trả lời một cách đầy đủ nhất đối với các đại biểu,” ông nhấn mạnh.

Đánh giá cao phần trả lời của tư lệnh ngành Công thương, đại biểu Huỳnh Thanh Cảnh (đoàn Bình Thuận) khẳng định Bộ trưởng Trần Anh Tuấn nắm vấn đề rất chắc và giải trình một cách rõ ràng theo đúng câu hỏi mà các đại biểu đặt ra.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã nhận trách nhiệm đối với các mặt hạn chế của ngành.“Nhưng, vấn đề tôi quan tâm là sau khi kết thúc phần chất vấn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cần thực hiện đúng cam kết trước Quốc hội,” vị đại biểu lưu ý.

Các tin khác