Từ hôm nay (1-7), doanh nghiệp bị xử phạt khi không dùng hóa đơn điện tử

(ĐTTCO) - Đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, kể từ hôm nay (1-7), tất cả các doanh nghiệp trong cả nước phải sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ.
Theo đó, bắt đầu từ tháng 7, 100% doanh nghiệp phải dùng hóa đơn điện tử và ngành thuế đã áp dụng QR Code để xuất hóa đơn ngay trên điện thoại của người dân. 
Hiện ngành thuế đã áp dụng mã QR Code cho người nộp thuế để xuất ngay trên điện thoại thông minh. Thời gian để phản hồi một hóa đơn điện tử từ hệ thống cơ quan thuế là 1 trên 10 giây.
Từ hôm nay (1-7), doanh nghiệp bị xử phạt khi không dùng hóa đơn điện tử ảnh 1 Theo đại diện Tổng cục Thuế, ở đâu dù sử dụng hóa đơn điện tử hay giấy đều có tình trạng gian lận. Tuy nhiên, do hoá đơn điện tử được lưu lại trên hệ thống dữ liệu nên dù dòng chảy thương mại có liên tục, cơ quan thuế vẫn có thể truy vết và có biện pháp phát hiện, xử lý.
Phía cơ quan thuế khuyến khích người dân nên lấy hóa đơn sau khi sử dụng dịch vụ. Việc xuất hóa đơn là quy định của pháp luật, nếu doanh nghiệp bán hàng mà không xuất hoá đơn sẽ bị xử phạt.
Bên cạnh đó, hoá đơn cũng là chứng từ để xác định nguồn gốc, giá trị hàng hóa và là căn cứ để xử lý tranh chấp dân sự.
Tổng cục Thuế ước tính, khi toàn bộ người dân sử dụng, số hóa đơn điện tử trong một năm dự kiến sẽ là 6,5-7 tỷ, tức trung bình mỗi tháng có khoảng 400-500 triệu hoá đơn. 

Các tin khác