VASEP: 3 nội dung trụ cột phát triển ngành chế biến thuỷ sản

(ĐTTCO) - Mới đây, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã gửi công văn tới Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) góp ý Dự thảo đề án phát triển ngành chế biến thuỷ sản. 
VASEP: 3 nội dung trụ cột phát triển ngành chế biến thuỷ sản
VASEP nhất trí với với các nội dung dự thảo tại mục "quan điểm - định hướng" và "mục tiêu" vì phù hợp với Chiến lược phát triển thuỷ sản đến năm 2030 mà Thủ tướng Chính phủ mới ban hành theo Quyết định 339/QĐ-TTg ngày 12-3-2021 và cũng đồng ý với 7 nhóm giải pháp Bộ NN&PTNT đưa ra trong dự thảo. 
Tuy nhiên, theo VASEP hiện nay ngành chế biến thuỷ sản Việt Nam gần 100% là sở hữu và vận hành bởi các doanh nghiệp tư nhân. Do đó, trong 10 năm tới có 3 vấn đề về Phát triển nguồn nguyên liệu cho chế biến, phát triển thị trường tiêu thụ và hoàn thiện cơ chế chính sách là 3 nội dung trụ cột, ưu tiên hơn cả, sẽ tạo điểm nhấn cho đề án lớn này. 
Bởi vậy VASEP kiến nghị cần sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tiên 3 giải pháp này trong Dự thảo đề án. 
VASEP đề nghị ban soạn thảo rà soát bổ sung đề án hoặc nội dung trong đề án để có cơ sở pháp lý và nguồn thực thực hiện 3 nội dung trên. Ngoài ra, ban soạn thảo xem xét không chia nhỏ thành nhiều dự án mà cần đánh giá mức độ và sự liên quan để gộp hoạt động vào trong một dự án nhằm dễ dàng hơn cho thực hiện về sau. 

Các tin khác