Ví điện tử soán ngôi thẻ thanh toán

(ĐTTCO) - Sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực tài chính NH, đã giúp các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán qua thẻ, thanh toán qua ví điện tử (VĐT), hay thanh toán di động ngày càng phổ biến. 
Ví điện tử soán ngôi thẻ thanh toán
Tuy nhiên, hiện nay khi thanh toán qua thẻ, khách hàng phải chịu nhiều thiệt thòi do NH không ngừng tăng phí dịch vụ, nên VĐT với tiêu chí ưu đãi tối đa đang trở thành lựa chọn của nhiều người hơn.
VĐT tăng cường ưu đãi
Hiện nay, khi đến hạn thanh toán các hóa đơn điện, nước, internet, truyền hình cáp, nhiều người đã sử dụng VĐT Momo để giao dịch. Nguyên nhân lựa chọn kênh thanh toán này là do đây là dịch vụ siêu nhanh, chỉ với vài thao tác trên điện thoại có thể thanh toán tại bất cứ nơi nào có internet, thông tin giao dịch được hiển thị rõ ràng trên ứng dụng, đặc biệt không mất phí.
Không chỉ vậy, trong dịch vụ mua sắm, ăn uống hay nạp tiền vào điện thoại, khách hàng sử dụng VĐT còn được hưởng các chương trình ưu đãi giảm giá, chiết khấu, giúp tiết kiệm được một khoản chi phí trong sinh hoạt hàng ngày.
 Việc NH bỏ ngỏ một nguồn thu dịch vụ từ thẻ tín dụng nội địa và ngược lại tận thu đối với khách hàng trên chiếc thẻ ATM là điểm trừ lớn đối với dịch vụ thẻ hiện nay. Phí chồng phí trên chiếc thẻ NH đang là yếu tố đẩy nhiều người dùng chuyển sang xu hướng sử dụng VĐT cho các giao dịch thanh toán, thay vì dùng thẻ NH.
Với những ưu đãi trên, nhiều khách hàng đang sử dụng thẻ NH đã chuyển sang dùng VĐT để tận hưởng tối đa tiện ích, nhất là trong thanh toán và chuyển nhận tiền. Trước đây, khi xem các trang mua bán trên mạng, khách hàng ưng ý một món hàng phải trực tiếp đến cửa hàng để mua hàng và thanh toán, hoặc mất thời gian chuyển tiền qua NH. Với VĐT khách hàng chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản trên ứng dụng, người bán lập tức nhận được tiền và sẵn sàng giao hàng. 
Sử dụng VĐT còn hạn chế được rủi ro mất cắp thông tin tài khoản người dùng. Bởi hiện nay khi chuyển tiền, bên bán luôn yêu cầu người mua chụp hình lại sao kê hoặc lệnh chuyển khoản trước khi gửi hàng. Hoặc khi mua sắm trên các trang thương mại điện tử, nếu sử dụng tài khoản NH để thanh toán, khách hàng phải cung cấp các thông tin về thẻ cho website. Điều này dễ gây rò rỉ thông tin. Còn khi thanh toán qua lớp ví, tài khoản NH của người mua cũng không bị bên bán biết được.
Cùng với xu hướng cạnh tranh phát triển, hiện VĐT đã hỗ trợ người dùng thực hiện thanh toán tiện lợi không tiền mặt với nhiều dịch vụ như quán cà phê, taxi, mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng, trả tiền cho các dịch vụ ăn uống, học tập, thể dục thể thao…
Thực tế, bất kỳ ai tham gia giao dịch mua bán đều muốn việc thanh toán diễn ra nhanh chóng. Khi cà thẻ NH, khách hàng phải chờ in sao kê hóa đơn và ký tên, trong khi với VĐT việc thanh toán được tối giản và nhanh chóng, người dùng cũng không cần phải mang theo chiếc thẻ NH và phải lo lắng về vấn đề bảo quản thẻ như trước đây.

Thẻ NH không ngừng tận thu
Là một phương tiện thanh toán ra đời trước VĐT khá lâu, nhưng thanh toán qua thẻ có vẻ đang làm mất lòng khách hàng khi chất lượng chưa được nâng cao nhưng liên tục tăng phí. Chẳng hạn tháng 5 vừa qua, một số khách hàng của Eximbank nhận được thông báo trừ phí giao dịch qua internet banking với 11.000 đồng/tháng, trong khi trước đó chỉ thu phí dịch vụ này theo năm. Như vậy mỗi tháng, chủ thẻ ATM của Eximbank sẽ phải đóng phí SMS banking, internet banking và mobile banking tổng cộng 33.000 đồng nếu có sử dụng dịch vụ. 
LienVietPostBank cũng áp dụng biểu phí mới, chuyển khoản nội bộ phải trả phí tối thiểu 1.000 đồng/giao dịch trong khi trước đó hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, dịch vụ chuyển khoản nhanh 24/7 qua thẻ, tài khoản phải trả mức phí gấp đôi, từ 5.000 đồng/giao dịch lên tối thiểu 10.000 đồng/giao dịch. Trước đó vài tháng, Vietcombank đã điều chỉnh phí như SMS banking lên 11.000 đồng/tháng, phí chuyển khoản nội mạng với số tiền trên 50 triệu đồng là 5.500 đồng/giao dịch. Mới đây nhất, các 4 NHTM lớn đã 2 lần thông báo tăng phí rút tiền ATM nhưng đã bị NHNN chỉ đạo tạm dừng. 
Trong khi đó, các VĐT lại phát triển theo hướng tăng cường tạo ra lợi ích cho người dùng lẫn đối tác. Cụ thể mỗi lần thanh toán, đơn vị cung ứng sản phẩm chỉ trả mức phí 1%/mỗi giao dịch cho VĐT so với thanh toán qua máy POS phải trả phí 1,6-2%/mỗi giao dịch. Trong 1% đó, VĐT trả lại phí cho NH 0,33-0,55%. Khách hàng hoàn toàn miễn phí khi sử dụng ví. Điều đáng nói, NH ép khách hàng nhưng trong quan hệ với các đối tác lại chấp nhận chịu lép vế.
Theo thống kê của Hội thẻ NH Việt Nam (VBCA), năm 2017 doanh số sử dụng thẻ ghi nợ nội địa đạt mức 56.949 tỷ đồng, thẻ quốc tế đạt gần 292.000 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2016. Trong đó, doanh số sử dụng thẻ tín dụng quốc tế tăng trưởng nổi trội, ở mức 45%, với gần 113.000 tỷ đồng được giao dịch qua thẻ. Mặc dù doanh số thanh toán qua thẻ cao nhưng nhìn vào cơ cấu tăng trưởng có thể thấy, thẻ quốc tế đang chiếm ưu thế.
Theo chia sẻ của nhiều lãnh đạo NHTM, khi thanh toán qua thẻ quốc tế càng phát triển, bên hưởng lợi lớn nhất là Visa và Master. Bởi khi NH phát hành thẻ Visa phải chạy đua chính sách ưu đãi, khi khách hàng sử dụng thẻ thanh toán qua máy POS, các NH được thu phí khoảng 1,6% của đơn vị cung ứng sản phẩm nhưng phải trả cho Visa 1,4%. Như vậy, các NH chỉ thu 0,2%/mỗi giao dịch, trong khi tiền để cho vay chi tiêu trước trả sau cũng là tiền của NH trong nước.
Vấn đề càng bất cập hơn là thu phí thấp nhưng các NH luôn chạy hết công suất trong cuộc đua phát hành thẻ tín dụng quốc tế, dù doanh số thanh toán bằng thẻ Visa hay Master Card không lớn bằng thanh toán trong nước. Ngoài ra, các nhà băng còn tăng cường phát hành các loại thẻ tín dụng quốc tế đồng thương hiệu liên kết giữa NH và các DN bán lẻ, hàng không, trường học, câu lạc bộ…
Trong khi đó các NH trong nước hoàn toàn có khả năng phát hành thẻ tín dụng nội địa, như ACB đã phát hành thẻ tín dụng nội địa ACB Express, Sacombank có thẻ tín dụng nội địa Sacombank Family cấp hạn mức tín dụng lên đến 200 triệu đồng, hay thẻ tín dụng nội địa VietinBank, thẻ tín dụng nội địa NamABank Cash Card… điều này cho thấy việc NH chạy đua phát hành thẻ tín dụng quốc tế càng vô lý. 

Các tin khác