Việt Nam đã sản xuất lô vaccine Covid-19 Sputnik-V đầu tiên

(ĐTTCO) - Vaccine Covid-19 Sputnik V do VABIOTECH sản xuất sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia, sau khi hoàn thành việc chuyển giao công nghệ và các kết quả kiểm định chất lượng tại Viện Gamalaya (Liên bang Nga) đạt yêu cầu.
Việt Nam đã sản xuất lô vaccine Covid-19 Sputnik-V thử nghiệm đầu tiên
Việt Nam đã sản xuất lô vaccine Covid-19 Sputnik-V thử nghiệm đầu tiên

Thông tin từ Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), ngày 21-7,  Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Liên Bang Nga (RDIF) và VABIOTECH đã công bố việc sản xuất thử nghiệm lô vaccine Sputnik V tại Việt Nam.

Vaccine Sputnik V do VABIOTECH sản xuất sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia, sau khi hoàn thành việc chuyển giao công nghệ và các kết quả kiểm định chất lượng tại Viện Gamalaya (Liên bang Nga) đạt yêu cầu.

Ông Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành của RDIF, cho biết  trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các biến thể mới nguy hiểm hơn của virus SAR-CoV 2 được phát hiện ở các khu vực khác nhau trên thế giới, RDIF đã nỗ lực tăng cường năng lực sản xuất vaccine để tăng tốc độ tiêm chủng.

"VABIOTECH và RDIF đang tích cực hợp tác trong quá trình chuyển giao công nghệ, hướng tới mục tiêu giúp người Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với vaccine Sputnik V”, ông Kirill Dmitriev nói.

Chủ tịch VABIOTECH, ông Đỗ Tuấn Đạt, cho rằng ông hy vong sự hợp tác giữa 2 bên sẽ cung cấp vaccine Covid-19 có chất lượng với giá cả phù hợp cho người dân Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Việt Nam đã sản xuất lô vaccine Covid-19 Sputnik-V đầu tiên ảnh 1 Vaccine Sputnik V của Nga là vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Việt Nam sẽ gia công từ bán thành phẩm, với quy mô 5 triệu liều/tháng. Ảnh: AFP/TTXVN
Giữa tháng 6-2021, Bộ Y tế đã ký thỏa thuận với RDIF về việc đóng ống vaccine Covid-19 Sputnik-V từ bán thành phẩm, với quy mô 5 triệu liều/tháng, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

VABIOTECH là công ty đảm nhiệm việc gia công này, bắt đầu từ tháng 7-2021. 

Sputnik V là vaccine Covid-19 đầu tiên của thế giới được Nga phê duyệt từ ngày 11-8-2020 và bắt đầu sản xuất từ tháng 9-2020. Ngay khi Nga phê duyệt, khoảng 20 quốc gia đã đặt trước 1 tỷ liều. Theo RDIF, hiện Sputnik V đã được đăng ký tại 68 quốc gia, với tổng dân số hơn 3,7 tỷ người.

Sputnik V sử dụng hai vec-tơ khác nhau cho hai mũi trong một đợt tiêm chủng, cung cấp khả năng miễn dịch trong thời gian dài hơn so với vaccine sử dụng cùng cơ chế phân phối cho cả hai mũi tiêm.

Nhiệt độ bảo quản của Sputnik V ở 2 – 8 độ C, có thể được bảo quản trong tủ lạnh thông thường mà không cần đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng dây chuyền lạnh.

Hiện vaccine Sputnik V có giá giá dưới 10 USD/mũi.

Việt Nam đã phê duyệt khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của Nga cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch ngày 23-3-2021. Đây là vaccine Covid-19 thứ 2 được Bộ Y tế cấp phép, sau AstraZeneca.

Ngoài VABIOTECH gia công Sputnik V của Nga, một doanh nghiệp khác của Việt Nam cũng đã đàm phán với nhà sản xuất Mỹ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 từ tinh chất mRNA (vaccine tiêm 1 liều, có nhiệt độ bảo quản 20C – 80C, hiện đã kết thúc thử nghiệm giai đoạn 1, 2.

Nhà máy do doanh nghiệp này đầu tư theo chuẩn công nghệ của nhà sản xuất sẽ có công suất 100-200 triệu liều/năm, dự định sản xuất từ cuối năm 2021.

Các tin khác