Việt Nam hôm nay qua lăng kính Á - Âu

(ĐTTCO)-Đánh giá về vai trò của Việt Nam trong tiến trình hội nhập Á - Âu, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu “Ý tưởng Á - Âu” Grigory Trofimchuk khẳng định, Việt Nam là quốc gia đầu tiên thiết lập khu vực thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á - Âu. Nhờ có FTA này mà EAEU đã mở rộng đôi cánh của mình đến khu vực Đông Nam Á.
Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu “Ý tưởng Á - Âu”, tác giả cuốn sách “Việt Nam cất cánh” Grigory Trofimchuk trong chuyến tham quan Việt Nam
Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu “Ý tưởng Á - Âu”, tác giả cuốn sách “Việt Nam cất cánh” Grigory Trofimchuk trong chuyến tham quan Việt Nam

Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga trực thuộc Bộ Ngoại giao Nga vừa tổ chức hội thảo quốc tế “Việt Nam hôm nay qua lăng kính Á - Âu”. Vào ngày 28-8 (giờ địa phương), nhân dịp ra mắt cuốn sách “Việt Nam cất cánh” của tác giả người Nga Grigory Trofimchuk. Sách được xuất bản đúng dịp năm chéo Hữu nghị Việt - Nga và nhân 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và LB Nga.

Mở rộng quan hệ với Việt Nam

Tham dự hội thảo có Giám đốc Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga Yevgeny Primakov, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu “Ý tưởng Á - Âu” - tác giả cuốn sách Grigory Trofimchuk, cùng khoảng 40 nhà báo, nhà nghiên cứu, giới chuyên gia, học giả đến từ các trung tâm nghiên cứu, các học viện và trường đại học, các tổ chức xã hội và các phương tiện truyền thông của Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Armenia và Việt Nam. 

Phát biểu khai mạc hội thảo theo cả hình thức trực tiếp tại trụ sở của Rossotrudnichestvo ở thủ đô Moscow và trực tuyến qua các đầu cầu ở các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), ông Yevgeny Primakov nhấn mạnh, Nga quan tâm đến việc hợp tác với Việt Nam và củng cố tình hữu nghị giữa hai nước.

Cũng theo ông Primakov, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Rossotrudnichestvo tại Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ thúc đẩy các mối liên hệ hợp tác kinh doanh giữa các công ty Nga và Liên minh Kinh tế Á - Âu với các đối tác Việt Nam.

Đánh giá về vai trò của Việt Nam trong tiến trình hội nhập Á - Âu, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu “Ý tưởng Á - Âu” Grigory Trofimchuk khẳng định, Việt Nam là quốc gia đầu tiên thiết lập khu vực thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á - Âu. Nhờ có FTA này mà EAEU đã mở rộng đôi cánh của mình đến khu vực Đông Nam Á. 

Bên lề hội thảo, trả lời phỏng vấn của báo giới, chuyên gia Grigory Trofimchuk chia sẻ: “Thông qua sự kiện có quy mô này do Rossotrudnichestvo hỗ trợ tổ chức, đại diện nhiều nước cộng hòa thuộc EAEU đã bày tỏ mong muốn mở rộng quan hệ với Việt Nam trên tất cả các hướng, các lĩnh vực. Chúng ta cần thúc đẩy quan hệ Việt - Nga trong khuôn khổ EAEU, cần phát triển cơ sở hạ tầng giao thông - logistics để tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các địa phương hai nước chúng ta”.

Phản đối hành động gây căng thẳng ở Biển Đông

Với hơn 200 trang viết cùng nhiều bức ảnh minh họa, cuốn sách “Việt Nam cất cánh” được sáng tác sau chuyến đi thực tế của Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu “Ý tưởng Á - Âu” Grigory Trofimchuk tại Việt Nam, đem lại cái nhìn sống động về một Việt Nam đổi mới và hiện đại.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ nghiên cứu “Ý tưởng Á - Âu” cho rằng, tình hình tại khu vực này vẫn còn nhiều căng thẳng, đòi hỏi các bên phải có cách tiếp cận mang tính xây dựng; bày tỏ hy vọng thời gian tới Việt Nam sẽ là chủ nhà của các cuộc hội thảo quốc tế về Biển Đông để các bên cùng tìm kiếm giải pháp khả thi cho các tranh chấp.

Chuyên gia Grigory Trofimchuk nói: “Tôi hy vọng có thể tổ chức một hội thảo về Biển Đông ngay tại Nhà trưng bày Hoàng Sa ở Đà Nẵng, với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Nga, Việt Nam và các nước khu vực để cùng tìm kiếm một kết quả tích cực cần thiết. Chúng tôi rất mong các nước trong khu vực cùng chung sống hòa bình, phát triển hợp tác, chúng tôi phản đối các hành động gây leo thang căng thẳng. Kinh nghiệm hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga có thể phát huy hiệu quả trong bối cảnh này, khi cả hai nước đều theo đuổi các giải pháp hòa bình và tránh sử dụng vũ lực”.

TTXVN cho biết, trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về những cách tiếp cận mới để mở rộng quan hệ nhân văn giữa các nước thành viên EAEU và Việt Nam như: triển vọng hợp tác khoa học và kỹ thuật; sự phối hợp trong lĩnh vực giáo dục; phát triển các mối quan hệ kinh doanh và đảm bảo an ninh thông tin.

Giám đốc Viện EAEU, Tiến sĩ Vladimir Lepekhin cho biết, thời gian gần đây, sự quan tâm đến Việt Nam có xu hướng tăng lên, Việt Nam trở thành một nhân tố tích cực trong khuôn khổ khu vực thương mại tự do với EAEU, đồng thời thị trường Việt Nam cũng giành được sự quan tâm của các nước trong khu vực này.

Các tin khác