Việt Nam vẫn thu hút mạnh dòng vốn startup

(ĐTTCO) - Hoạt động đầu tư mạo hiểm vào Việt Nam bắt đầu hồi phục từ quý II-2020 trở đi, với 60 thương vụ nửa cuối năm.
Ngày 31-5, Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC - Bộ KH-ĐT) đồng phát hành Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam 2020.
Báo cáo cho thấy năm 2020 là một năm thử thách, nhưng cũng chứa nhiều cơ hội với đầu tư đổi mới sáng tạo và công nghệ toàn cầu. Thị trường Việt Nam không phải ngoại lệ. Tổng số vốn đầu tư vào các startup công nghệ Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 451 triệu USD, giảm 48% so với năm 2019, chủ yếu do sự vắng bóng của các khoản đầu tư đáng kể đã được các công ty lớn khép lại trong năm trước.
Tuy nhiên, số lượng các khoản đầu tư giảm không đáng kể, ở mức 17%. Sau giai đoạn sụt giảm mạnh vào quý I-2020, hoạt động đầu tư mạo hiểm bắt đầu hồi phục từ quý II-2020 trở đi. Nửa cuối năm ghi nhận 60 thương vụ - con số tương đương với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam vẫn thu hút mạnh dòng vốn startup ảnh 1
Nguồn vốn ổn định vào các startup giai đoạn đầu đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của toàn bộ hệ sinh thái đầu tư mạo hiểm. Do Ventures ghi nhận hơn một nửa trong tổng số thương vụ đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam được thực hiện bởi các quỹ đầu tư nội địa. Đây là chỉ dấu cho thấy vai trò quan trọng của các nhà đầu tư trong nước, trong việc hỗ trợ startup giai đoạn đầu tiếp tục tiến xa hơn.
Thanh toán và bán lẻ tiếp tục là lĩnh vực nhận nhiều nhất những khoản đầu tư giá trị lớn, nhờ vai trò chủ chốt trong sự phát triển của nền kinh tế Internet. Một số ngành như HRTech (công nghệ nhân sự), PropTech (công nghệ bất động sản) tiếp tục thu hút vốn đầu tư.
Các ngành như EdTech (công nghệ giáo dục), MedTech (công nghệ y tế), và SaaS (phần mềm dạng dịch vụ) cũng đang tăng dần lên, do sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp sau Covid-19.
Trong bối cảnh khó khăn chung của các nền kinh tế toàn cầu bởi đại dịch Covid -19, số lượng nhà đầu tư nước ngoài chỉ giảm nhẹ trong năm 2020, cho thấy Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút các nhà đầu tư. Hoạt động mạnh mẽ nhất là các nhà đầu tư trong nước và các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Singapore. Riêng số lượng các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản giảm đáng kể.
Về triển vọng của thị trường trong năm nay, báo cáo nhận định mặc dù thị trường đầu tư công nghệ Việt Nam có sự chững lại do tác động của Covid-19, song các nhà sáng lập tại Việt Nam vẫn đang tận dụng mọi nguồn lực có thể, để trụ vững và tiếp tục phát triển. Việc Chính phủ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số và tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, startup Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để bứt phá khi hoạt động đầu tư dần phục hồi. 

Các tin khác