Vietnam Airlines có thể được cho vay lãi suất ưu đãi với mức thấp nhất

(ĐTTCO)-Bên hành lang kỳ họp Quốc hội ngày 17-11, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ĐB Đỗ Văn Sinh cho biết, Vietnam Airlines có thể được cho vay lãi suất ưu đãi với mức thấp nhất theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước chứ không phải nhà nước cấp thẳng tiền.
Vietnam Airlines có thể được cho vay lãi suất ưu đãi với mức thấp nhất

Dự kiến chiều nay 17-11, trong phiên họp bế mạc, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, trong đó có một nội dung về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nội dung này đã được Quốc hội xem xét, thảo luận tại phiên họp tuần trước.

Theo ĐB Đỗ Văn Sinh, hai nội dung được Quốc hội thống nhất là cho phép Vietnam Airlines được vay 4.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi mức thấp nhất theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, thông qua 1 tổ chức tín dụng của nhà nước chứ không phải nhà nước cấp thẳng.

Nói cách khác, Vietnam Airlines vẫn phải đảm bảo đủ điều kiện là có tài sản đảm bảo, hiện doanh nghiệp này có hơn 5.000 tỷ đồng (Nhà nước dự kiến cho vay 4.000 tỷ). Lãi suất ưu đãi khoảng 4%/năm và có trách nhiệm trả nợ trong ba năm, khoảng 480 tỷ đồng.

Giải pháp nữa là đồng ý để Hãng phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng, dự kiến giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) mua cổ phần thuộc quyền mua của Nhà nước.

Mặc dù cũng có những kiến nghị về việc Nhà nước có thể cấp thẳng ngân sách cho Vietnam Airlines (vì đây là một doanh nghiệp có đa số cổ phần của Nhà nước), hay phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh, song qua cân nhắc, giải pháp nói trên được cho là tối ưu nhất.

“Khi thảo luận tại Quốc hội cũng có ý kiến cho rằng Chính phủ nên xây dựng bộ tiêu chí, tập đoàn nào, doanh nghiệp nào đáp ứng được thì được hỗ trợ, để cho những doanh nghiệp khác cũng được hưởng lợi. Nhưng cái khó là ngân sách hiện nay không được dồi dào nên ưu tiên hỗ trợ những doanh nghiệp nào Nhà nước đang nắm cổ phần lớn”, ĐB Đỗ Văn Sinh giải thích.

Được hỏi về quan điểm cá nhân, ĐB Đỗ Văn Sinh nhận định, Vietnam Airlines là Hãng hàng không quốc gia, với hơn 86% cổ phần do Nhà nước nắm giữ, trước khi đại dịch Covid-19 vẫn hoạt động hiệu quả, các nước khác cũng có chính sách hỗ trợ tương tự thì việc Quốc hội quyết định hỗ trợ cho doanh nghiệp này cũng là cần thiết. Đây là hỗ trợ chứ không phải cho không – ĐB nhấn mạnh.

Theo ĐB này, khi tham gia thẩm tra việc hỗ trợ nói trên, ông đã đề nghị Chính phủ xây dựng kịch bản tổng thể để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị tác động lớn bởi dịch Covid -19, bao gồm cả dịch vụ lưu trú, khách sạn... để cân đối được nguồn lực hỗ trợ, trên cơ sở đó trình Quốc hội có chủ trương chung và giao cho Chính phủ điều hành theo nguyên tắc đó, không nên mỗi vụ việc lại trình Quốc hội, dẫn đến bị động cho Chính phủ vì Quốc hội một năm chỉ họp hai kỳ.

Các tin khác