Vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn muốn mua 10 tàu bay Boeing 777F trị giá 3,5 tỷ USD

(ĐTTCO) - Đây là các tàu bay Boeing 777 Freighter mà ông Nguyễn Hạnh dự kiến đặt mua để phục vụ hãng hàng không hàng hóa chuyên dụng IPP Air Cargo.
Một tàu bay Boeing 777 F.
Một tàu bay Boeing 777 F.

Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính, báo cáo về cácdự án trọng điểm của doanh nghiệp này.

Trong văn bản này, ông Nguyễn Hạnh cho biết là Tập đoàn IPP đang cùng với các đối tác đầu tư Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các quốc gia khác, tích cực làm việc với các tinh, thành phố và các bộ ngành liên quan, để nghiên cứu triển khai 45 dự án trọng điểm tại 5 lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam.

Trong số các dự án nổi bật mà Chủ tịch IPP đề nghị Thủ tướng quan tâm hỗ trợ, có Dự án thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và hệ thống kho hàng phân phối trung tâm hậu cần Bellazio Logistics.

Ông Nguyễn Hạnh cũng cho biết, là IPP Air Cargo có kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 tàu ba B10 B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing, Hoa Kỳ.

Được biết, B777F là phiên bản chuyên chở hàng hóa và chia sẻ các tính năng với 777-200LR: khung máy bay, động cơ và dung tích nhiên liệu. Với trọng tải tối đa 103.700 kg (tương tự 110.000 kg) của Boeing 747-200F, tầm bay tối đa 18.057 km hoặc 9.200 km với trọng tải kết cấu tối đa.

Nếu thương vụ này được thực hiện thành công, IPP Air Cargo sẽ có năng lực bận tải hàng hóa bằng đường hàng không lớn bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

Vào tháng 6-2021, Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch đã đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.

Cụ thể, Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, có trụ sở tại Tầng 3, Tòa nhà Overview 161 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh vào ngày 10/3/2021 do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch HĐQT; Tổng giám đốc và cũng là người đại diện pháp luật là bà Lê Hồng Thủy Tiên.

Mục tiêu của Công ty cổ phần IPP Air Cargo là thành lập 1 hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hoá, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD.

IPP Air Cargo dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

IPP Air Cargo hy vọng được phê duyệt dự án đầu tư, lấy được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III-2021; lấy chứng chỉ nhà khai thác vào quý V-2021; thực hiện chuyến bay thương mại vào quý II-2022

Tuy nhiên, vào giữa tháng 7-2021, Bộ GTVT đã có công văn kiến nghị Thủ tướng chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay (bao gồm cả việc thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa) vì đây là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

“Bộ GTVT sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về khả năng thành lập hãng hàng không mới vào thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022)”, công văn do ông Lê Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ GTVT ký nêu rõ.

Các tin khác