Xuất hiện loại xăng mới RON97, giá bán đắt hơn RON95 đến 1.200 đồng

(ĐTTCO)-Xăng RON 97 phổ biến tại các nước châu Âu, chủ yếu dành cho xe sang. Mới đây, xăng RON 97 đã được bán tại Việt Nam, với giá 28.500 đồng/lít.
Xuất hiện loại xăng mới RON97, giá bán đắt hơn RON95 đến 1.200 đồng

Mới đây, tại TP.HCM, mặt hàng xăng RON 97 đã xuất hiện tại một vài cơ sở bán xăng dầu. Việc này khiến nhiều người cảm thấy lạ lẫm vì tại Việt Nam, mọi người chỉ nghe đến xăng RON 95 và RON 92. Giá xăng RON 97 hiện được bán ở mức 28.500 đồng/lít. So với mức giá 27.310 đồng/lít của xăng RON 95 thì xăng RON 97 đắt hơn khoảng 1.200 đồng/lít.

Ở Việt Nam, phổ biến nhất là 2 loại xăng RON 92 và RON 95, còn RON 97 khá hiếm. Xăng RON 97 mới chỉ xuất hiện ở TP.HCM, còn ở Hà Nội hay nhiều tỉnh thành khác, hiện vẫn chưa có cơ sở nào bán loại xăng RON 97.

Trong khi đó, ở các nước châu Âu, còn có cả RON 97, 98 và 99 với chất lượng xăng cao hơn, khả năng chịu nén của nhiên liệu trước khi phát nổ tốt hơn - đây được gọi là chỉ số octan của xăng.

Xăng RON 97 thuộc dòng xăng cao cấp với chỉ số octan cao, thể hiện khả năng chống nổ trước khi bugi đánh lửa tốt. Động cơ sử dụng RON 97 có thể chịu được sức nén lớn trước khi phát nổ, van đầu vào và kim phun sạch sẽ hơn nên giúp tạo ra công suất tối ưu, giữ cho động cơ vận hành bền bỉ và ổn định hơn. Nhiên liệu xăng có chỉ số octan càng cao thì chất lượng càng tốt, cao nhất là chỉ số octan 100.

Ở các nước châu Âu, xăng thường có chỉ số octan cao, từ 95 trở lên. Và các loại xăng như 97, 98 và 99 đáp ứng được yêu cầu này.Ngoài ra, xăng RON 97 còn có công dụng làm sạch động cơ, nhiên liệu được đốt cháy hết, kéo dài tuổi thọ của các bộ phận như van, pít-tông, bộ phận đốt cháy, giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu...
Dù xăng RON 97 sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội nhưng không phải loại xe nào cũng hợp với loại xăng này. Xăng RON 97 phù hợp với những chiếc xe sử dụng động cơ có hiệu suất và tỷ số nén cao. Theo đó, loại xăng này được khuyên dùng cho những động cơ dung tích từ 2.500 cc trở lên.
Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, việc sử dụng loại nhiên liệu có chỉ số octan thấp hơn cho phép sẽ khiến động cơ tiêu tốn nhiên liệu, vận hành kém hoặc gây ra hiện tượng đánh lửa trước, dẫn đến hỏng động cơ và dễ gây cháy nổ.
Do đó, xăng RON 97 thường được sử dụng cho các dòng xe máy phân khối lớn hay xe ô tô hạng sang, có dung tích động cơ lớn, để có thể tối ưu công suất.

Các tin khác