Yếu tố tăng trưởng đột biến chủ yếu dựa vào doanh nghiệp FDI

(ĐTTCO)-Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc phân bổ, giải ngân chậm vốn đầu tư công đã tác động xấu đến nền kinh tế. Công nghiệp, chế biến, chế tạo tăng ấn tượng nhưng chủ yếu nhờ doanh nghiệp FDI trong khi doanh nghiệp trong nước rất yếu.
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Tại buổi thảo luận tổ sáng nay, 24-10, của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hôi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Quốc hội cần ghi nhận nỗ lực cố gắng của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trong điều kiện khó khăn nhưng đã đạt kết quả trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

“Không thể tin rằng trong điều kiện khó khăn như vậy (khi tăng trưởng những tháng đầu, quý đầu thấp) chúng ta đã đạt được kết quả bất ngờ", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội, dù kết quả tăng trưởng 7,46% của quý 3 cao cũng không được chủ quan. Vì để đạt được tăng trưởng cả năm 6,7% thì ngay trong quý này phải có mức tăng trưởng 7,31%.

“Nếu chủ quan cho rằng bây giờ 9 tháng đã đạt 6,41% thì đến cuối năm chắc ăn 6,7% là không có”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần thấy rõ, trong diễn biến tăng trưởng quý 3, phải có một số yếu tố đột biến mới có thể đạt được 6,7%. Như nông lâm nghiệp 9 tháng vừa qua tăng cao nhất trong 3 năm qua; quý 3 lĩnh vực điện tử tăng 45% do Samsung có sản phẩm mới là S8... Điều đó cho thấy là phải có yếu tố đột biến. Công nghiệp chế biến chế tạo tăng mạnh chủ yếu rơi vào ngành điện tử. Sản xuất kim loại tăng 24,4% do Formosa đi vào hoạt động, dự kiến năm nay sản xuất ra khoảng 1,5 triệu tấn thép thô.
“Chúng ta không phân biệt doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, nhưng phân tích rõ để thấy nội tại nền kinh tế nước ta, chúng ta đang khỏe chỗ nào, chỗ nào chưa khỏe và chỗ nào thật sự yếu”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu.

Theo Chủ tịch Quốc hội, những phân tích, đánh giá của Ủy ban Kinh tế khi thẩm tra báo cáo của Chính phủ cần phải được nhìn nhận rõ. Trong đó, việc phân bổ, giải ngân chậm vốn đầu tư công đã tác động xấu đến nền kinh tế. Đây là vấn đề mà năm nào cũng nói nhưng chưa khắc phục được. Công nghiệp, chế biến, chế tạo tăng ấn tượng nhưng chủ yếu nhờ doanh nghiệp FDI trong khi doanh nghiệp trong nước rất yếu. Điểm đáng chú ý, trong nhóm ngành nghề chế biến, chế tạo tăng trưởng cũng nhờ vào một số sản phẩm nhất định, không phải tổng thể nền kinh tế.

“Tôi nhớ trước đây tỉnh Hải Dương có nguồn thu lớn nhất chủ yếu tập trung vào ô tô FORD. Do dựa vào một sản phẩm chủ yếu nên khi đơn vị này "hắt hơi", "sổ mũi" là ngân sách tỉnh Hải Dương có vấn đề liền. Tất nhiên, địa phương nào cũng phải có sản phẩm chủ yếu, nhưng chúng ta phải đa dạng hóa, đừng để bị lệ thuộc vào một sản phẩm. Ví dụ năm 2016, khi Samsung Note 7 bị “lỗi” là ảnh hưởng ngay tới chỉ tiêu xuất khẩu và nguồn thu ngân sách của tỉnh Bắc Ninh cũng như ảnh hưởng tới ngân sách Nhà nước nói chung”, Chủ tịch Quốc hội phân tích.

Theo Chủ tịch Quốc hội, không nên quá nặng về con số tăng trưởng bao nhiêu, mà phải quan tâm chất lượng tăng trưởng thế nào. Bên cạnh đó, cần chú ý thu nội địa bị giảm. Nợ thuế quá lớn, tới 74.000 tỷ đồng. Những khoản nợ xấu cần phải khoanh riêng và xin ý kiến Quốc hội. Bội chi năm nay ước 3,5%. Đây là năm đầu tiên trong 10 năm trở lại đây giữ được 3,5% (có năm bội chi lên tới 6%).
Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, năm nay dầu thô có giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong điều kiện giá dầu không tăng thì không nên quá tập trung khai thác để bán rẻ tài nguyên.

“Tôi cho đây là yếu tố tích cực, chúng ta cũng không nhất định phải tăng khai thác tài nguyên, khoáng sản trong tình trạng giá thấp để cân đối ngân sách. Nếu trong tình trạng khai thác phải tính đến hiệu quả, giá thấp mà vẫn khai thác thì có thể gây lỗ”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Về tín dụng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, tín dụng 9 tháng đầu năm tăng 11,02% là không cao hơn nhiều so với năm trước (tăng 10,46%). Nếu đặt mục tiêu còn mấy tháng cuối năm tăng trưởng tín dụng lên tới 18-20% thì phải xem lại nền kinh thế có hấp thu được không? Nếu hấp thu thì hấp thu vào đâu?

“Nếu hấp thu vào sản xuất thì tốt, nhưng hấp thu vào chứng khoán và bất động sản thì không ổn, ảnh hưởng đến chất lượng tăng trưởng và có thể gây bong bóng thị trường bất động sản, chứng khoán. Nếu Chính phủ đặt ra cao tới 18-20% thì phải kiểm soát chặt chẽ dòng tiền tín dụng, bảo đảm đi đúng địa chỉ để tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng”, Chủ tịch Quốc hội cảnh báo.
Về năm 2018, dự kiến tỷ lệ huy động từ GDP vào Ngân sách Nhà nước là khoảng 23,9%, tuy nhiên dự toán này còn nhiều yếu tố rủi ro: rủi ro về giá dầu; rủi ro về tăng trưởng có đạt được 6,5-6,7%; rủi ro về bội chi ngân sách, nợ công trong trường hợp có biến động về tỷ giá. Vì vậy, dự toán ngân sách 2018 phải lường trước những khó khăn. Thu ngân sách năm 2018 cũng chưa có gì khả quan, chưa có chính sách thu mới, có những chính sách mới tính định trình ra Quốc hội đã bị dư luận nhân dân lên tiếng như tăng thuế bảo vệ môi trường, tăng thuế VAT, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt...

Về dự toán chi ngân sách, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Thường vụ Quốc hội đề nghị ưu tiên chi bảo đảm tiền lương, trợ cấp người có công theo lộ trình; phải tiếp tục tiết kiệm chi thường xuyên, phải bảo đảm tăng chi cho giáo dục đào tạo, tăng chi cho khoa học, công nghệ theo đúng nghị quyết. Còn những giải pháp khác mà Chính phủ trình ra, theo Chủ tịch Quốc hội là khá đầy đủ.

Các tin khác