6 tháng, giá trị giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 114,6%

(ĐTTCO) - Đây là số liệu vừa được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) công bố tại kễ kích hoạt sự kiện Không dùng tiền mặt năm 2022.
Dư địa phát triển và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam là rất lớn.
Dư địa phát triển và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam là rất lớn.
Theo NAPAS, trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 94% về số lượng và 114,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó các hình thức thanh toán qua hệ thống điện tử liên ngân hàng, thanh toán thẻ chip, thanh toán trên internet; thanh toán qua di động, thanh toán qua mã QR và số lượng ví điện tử được kích hoạt... đều có sự tăng trưởng đáng kể.
Hiện có 66% tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản NH, tương ứng khoảng 3,4 triệu tài khoản. Tính đến hết năm 2021, có 120 triệu thẻ NH đã phát hành (1,3 triệu thẻ được mở mới qua hình thức eKYC). Có 3 tổ chức được cấp phép triển khai thí điểm Mobile Money với hơn 1 triệu tài khoản Mobile Money, trong đó 60% tài khoản được mở tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa. 40 trung gian thanh toán được cấp phép và 20 tài khoản ví điện tử đang hoạt động. Những con số này cho thấy dư địa phát triển và đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam là rất lớn.
Đại diện NAPAS cho biết, đơn vị này  đã phối hợp các NH phát hành thẻ chip nội địa theo tiêu chuẩn mới do NHNN ban hành. Đến nay, thị trường đã có bộ sản phẩm thẻ chip nội địa đầy đủ nhất gồm thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước, thẻ đa ứng dụng.
NAPAS đã nỗ lực hỗ trợ các NH thúc đẩy chuyển đổi thẻ chip cho người dân, đồng thời, mở rộng các tính năng, tiện ích giúp tăng trải nghiệm thanh toán nhanh, an toàn. Cụ thể, người dùng chỉ cần 1 chạm là có thể thanh toán khi tiêu dùng tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, du lịch hay thanh toán trong giao thông khi đi xe buýt điện Vinbus tại Hà Nội và TPHCM...

Các tin khác