Công ty tài chính Việt Nam thay đổi cục diện thị trường vay tiêu dùng

(ĐTTCO) - Với sự phát triển thần tốc của ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam, nhu cầu trải nghiệm dịch vụ của khách hàng ngày càng khắt khe hơn, và do đó việc đổi mới sáng tạo cũng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. 
Công ty tài chính Việt Nam thay đổi cục diện thị trường vay tiêu dùng
Trong cuộc đua này, FE CREDIT đã luôn duy trì vị thế dẫn đầu không chỉ về thị phần mà còn đi đầu về việc ứng dụng các giải pháp công nghệ trong dịch vụ khách hàng.
Những nỗ lực không mệt mỏi của FE CREDIT trong chiến lược này lại một lần nữa được ghi nhận bởi Ernst & Young (EY), nhà cung cấp dịch vụ kiểm toán, thuế, giao dịch tài chính và tư vấn hàng đầu thế giới.
Ngành cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội trong thập niên qua. Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cố vấn cho Thủ tướng về các vấn đề liên quan đến thị trường tài chính, cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đã phát triển nhanh chóng kể từ năm 2015 với tốc độ tăng trưởng từ 50,2% năm 2016 lên 65% năm 2017 và thị phần vay tiêu dùng trong tổng thị trường tín dụng tăng từ 12,3% năm 2016 lên 18% năm 2017. 
“Miếng bánh” hấp dẫn này đã thu hút nhiều tổ chức tài chính cả trong và ngoài nước. Hàng loạt ngân hàng và doanh nghiệp mở rộng hoạt động cho vay tiêu dùng và nhiều tập đoàn tài chính nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam bằng cách thành lập công ty con hoặc “thâu tóm” các công ty hiện hữu. Cạnh tranh gia tăng, nhưng trải nghiệm của khách hàng khi vay tiêu dùng vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện.
FE CREDIT, tiền thân là Khối Tín dụng tiêu dùng trực thuộc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), được thành lập từ năm 2010 và là một trong những công ty tài chính tiêu dùng đầu tiên trên thị trường. Tính đến năm 2018, FE CREDIT đã phục vụ hơn 10 triệu người Việt Nam trên khắp 63 tỉnh thành cả nước với nhiều sản phẩm đa dạng gồm cho vay tiền mặt, vay mua trả góp xe máy, vay mua hàng điện máy gia dụng, thẻ tín dụng và bảo hiểm liên kết.
Tại Trung Quốc và Ấn Độ, nhiều công ty cho vay tiêu dùng đã đưa ra một quy trình kỹ thuật số hoàn chỉnh từ đăng ký khoản vay, duyệt vay và giải ngân chỉ mất 10 -15 phút, khách hàng đã có thể nhận được tiền. FE CREDIT nhận thấy nếu có thể áp dụng được quy trình tương tự ở Việt Nam, khi đó lợi ích sẽ nhân đôi cho cả khách hàng, những người sẵn sàng sử dụng dịch vụ của FE CREDIT, đồng thời giảm được chi phí hoạt động cho công ty.
Nền tảng cho vay tự động qua ứng dụng điện thoại $NAP đã được tạo ra bằng cách tích hợp thông qua API (Application Programming Interface: giao diện lập trình ứng dụng) một loạt các công nghệ kỹ thuật số và giải pháp fintech dựa trên quy trình làm việc linh động. Nền tảng này kết hợp công nghệ mới vào quy trình cho vay truyền thống và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xác minh khách hàng, thẩm định, pháp chế hoặc dịch vụ khách hàng.
Nền tảng này số hóa toàn bộ hành trình của khách hàng từ lúc đăng ký vay đến nhận tiền giải ngân qua ngân hàng hoặc nhận tiền mặt tại các điểm chi hộ và cho phép khách hàng quản lý khoản vay cho đến khi hoàn tất thanh lý hợp đồng hoàn toàn trên thiết bị di động. Với việc số hóa, $NAP đã loại bỏ được hoàn toàn sự can thiệp của con người ở tất cả mọi bước trong hành trình khách hàng, thay vì chỉ dừng lại ở bước đăng ký vay như các ứng dụng khác. 
Các công nghệ được tích hợp vào nền tảng này đã được “nội địa hóa” và điều chỉnh để phù hợp với thị trường Việt Nam, không chỉ về ngôn ngữ mà còn kết hợp với các chức năng như Nhận diện khuôn mặt, nhận diện ký tự quang học (OCR), trợ lý ảo, chuyển giọng nói sang văn bản, chấm điểm tín dụng dựa trên dữ liệu từ nhà mạng, chữ ký điện tử...
Mặc dù đội ngũ EY đã có kinh nghiệm với việc ra mắt ứng dụng cho vay kỹ thuật số trước đây ở Ấn Độ, thách thức lớn khi áp dụng nền tảng cho vay này ở Việt Nam chính là hầu hết những chứng từ bắt buộc trong hồ sơ vay như chứng minh nhân dân, hóa đơn tiền điện hay bảng lương... đều được lưu giữ dưới dạng văn bản giấy. 
Trong vòng 4 tháng, đội ngũ EY từ Ấn Độ đã tư vấn cho FE CREDIT về các giải pháp tối ưu trong thiết kế ứng dụng, lựa chọn nhà cung cấp và lập trình mẫu.
$NAP đã được ra mắt vào tháng 8-2018, cho phép khách hàng đăng ký vay, được duyệt vay và giải ngân chỉ trong vòng 24 giờ. Tính đến tháng 5-2019, ứng dụng đã có hơn 1 triệu lượt tải, góp phần giúp FE CREDIT duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc chiến giành khách hàng với tốc độ không tưởng so với trước đây.
Bằng việc loại bỏ quy trình rườm rà và giấy tờ thủ công, $NAP đã giúp FE CREDIT hạn chế nguy cơ mất khách hàng tiềm năng vì lý do thủ tục bất tiện và tốn thời gian, đồng thời giảm đáng kể chi phí bỏ ra để có được một khách hàng mới.
Mạng lưới sáng kiến tài chính ASEAN (AFIN) của Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC) cũng cho rằng nền tảng $NAP của FE CREDIT phù hợp với nhiều nhu cầu, có thể tương thích với các thị trường khác nhau, giúp các tổ chức tín dụng đối tác hoàn thiện mô hình kinh doanh của họ. Ngoài ra, $NAP còn có thể tích hợp với nền tảng AFIN một khi nền tảng này chính thức được ra mắt thị trường.

Các tin khác