Ngân hàng

Đồng hành cùng DNNVV vượt khó

(ĐTTCO) – Đó là chia sẻ của ông Trần Minh Bình, Tổng giám đốc Vietinbank tại hội thảo “VietinBank SME Stronger – Cùng doanh nghiệp vững vàng vượt sóng” diễn ra ngày 7-7 tại TPHCM.

Đồng hành cùng DNNVV vượt khó

Cụ thể, ông Trần Minh Bình chia sẻ, tính từ thời điểm 23-1 tới 19-6, VietinBank đã giải ngân cho gần 7.000 khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với doanh số giải ngân mới là khoảng 180.000 tỷ đồng, lãi suất giảm 0,5%/năm so với mức lãi suất đang áp dụng trước dịch Covid. 
NH cũng đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho gần 1.700 khách hàng với dư nợ hơn 60.000 tỷ đồng. Dự kiến trong thời gian tới, VietinBank sẽ tiếp tục xem xét thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho gần 600 khách hàng với tổng dư nợ 35.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong 1.700 khách hàng mà NH đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ nói trên có 500 DNNVV được hỗ trợ với dư nợ 25.000 tỷ đồng, chiếm 41% dư nợ được cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ. Đồng thời, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2020, dư nợ phân khúc DNNVV của NH đạt gần 247.000 tỷ đồng, chiếm 26% dư nợ khách hàng DN, giữ vững tốc độ tăng trưởng tín dụng là 2%. 
Ông Bình cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến mọi phân khúc, ngành nghề tại Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung. Một trong những tác động nặng nề do ảnh hưởng từ Covid-19 đến các DNNVV là sự thiếu hụt dòng tiền và điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của các DN. Trong khi đó, DNNVV là thành phần đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. 
Theo định hướng dài hạn của VietinBank, phân khúc khách hàng DN vừa và nhỏ luôn được xác định là phân khúc trọng điểm chiến lược. Vì vậy, với vai trò là NHTM Nhà nước lớn, trụ cột, chủ lực của nền kinh tế, VietinBank đã đưa ra hàng loạt gói tín dụng với lãi suất trong nhóm thấp nhất thị trường nhằm hỗ trợ DNNVV tiếp cận nguồn vốn giá rẻ. 
Gần đây nhất, NH đưa ra gói ưu đãi tổng thể VietinBank SME Stronger, đây là một combo tổng thể bao gồm các chính sách linh hoạt về giá (lãi suất và phí); các ưu đãi về sản phẩm, dịch vụ của VietinBank và hệ sinh thái các công ty con, các công ty thành viên; mở rộng các cơ hội kết nối kinh doanh và mở rộng thị trường thông qua các kênh kết nối đa dạng cả online và offline bằng chính mạng lưới rộng khắp của NH. Đây được coi là bước đột phá của VietinBank trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng. 

Y.Lam

Các tin, bài viết khác