Hiệp hội Ngân hàng đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ vay vốn, cơ cấu nợ với cả dư nợ thẻ tín dụng

(ĐTTCO) – VNBA đề nghị cho phép cơ cấu nợ đối với cả dư nợ thẻ tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với lý giải xu hướng không dùng tiền mặt như hiện nay, thẻ tín dụng là một hình thức cấp tín dụng rất phổ biến.

VNBA đang đề nghị nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
VNBA đang đề nghị nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Để chia sẻ cùng khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid -19, Hiệp hội NH Việt Nam (VNBA) đang đề nghị nhiều giải pháp hỗ trợ khách vay.

Cụ thể, VNBA đã gửi công văn (số 305) tham gia ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi, phí; giữ nguyên nhóm nợ, nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (Thông tư 01).

Theo đó, VNBA đề xuất kéo dài thời gian cơ cấu nợ đến "sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng công bố hết dịch", thay vì đề xuất ở dự thảo là "kéo dài cơ cấu nợ thêm 6 tháng tới 30-6-2022".

Theo Hiệp hội, nếu thay đổi thời gian đến sau 3 tháng kể từ ngày hết dịch như cơ quan này đề xuất, NHNN sẽ không phải lo liên tục sửa đổi Thông tư.

Đồng thời, VNBA đề nghị cho phép cơ cấu nợ đối với cả dư nợ thẻ tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Vì với xu hướng không dùng tiền mặt như hiện nay, thẻ tín dụng là một hình thức cấp tín dụng rất phổ biến. Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tăng cường sử dụng biện pháp thanh toán không dùng tiền mặt là rất cần thiết.

Thực tế, số lượng khách hàng cá nhân sử dụng thẻ tín dụng cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong khi đó theo dự thảo, dư nợ được xem xét cơ cấu theo Thông tư 01, 03 chỉ áp dụng đối với nghiệp vụ cho vay, cho thuê tài chính (công ty cho thuê tài chính), không bao gồm dự nợ phát sinh từ các nghiệp vụ cấp tín dụng khác, như thẻ tín dụng, bảo lãnh, bao thanh toán.

Trước đó vào ngày 27-8, Tổng Thư ký VNBA đã có văn bản gửi các tổ chức hội viên, kêu gọi thực hiện cam kết hỗ trợ lãi suất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo VNBA, sau buổi họp do VNBA tổ chức với 16 NH hội viên, từng NH tùy theo khả năng tài chính của mình công bố mức giảm lãi đối với từng đối tượng cụ thể. 

Để tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, VNBA kêu gọi hội viên cùng kiến nghị NHNN khẩn trương sửa đổi, bổ sung Thông tư 01. Điều này nhằm mục tiêu hỗ trợ DN cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch, thông qua giảm lãi suất cho vay tùy theo khả năng tài chính của từng tổ chức như đã công bố và thống nhất với VNBA.

Đồng thời, VNBA cũng kêu gọi các NH hội viên giảm lãi suất tiền vay theo công bố cùng các chương trình ưu đãi hỗ trợ cụ thể đến các chi nhánh trực thuộc, nhất là các chi nhánh ở khu vực có dịch, để hỗ trợ kịp thời đúng đối tượng và có hiệu quả. Chủ động đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ để khách hàng biết, tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận các chính sách hỗ trợ.

Các tin khác