Một số ngân hàng tạm dừng cho vay bất động sản

(ĐTTCO)-Một số ngân hàng hiện nay đã tạm dừng giải ngân, cho vay các khoản liên quan đến bất động sản.
Một số ngân hàng tạm dừng cho vay bất động sản
Một số ngân hàng tạm dừng cho vay bất động sản

Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) mới chỉ đạo các chi nhánh, điểm giao dịch trong hệ thống về kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2022, trong đó đề cập đến không cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (ngoại trừ cho vay cán bộ, công nhân viên và người mua/xây/sửa bất động sản để ở).

Ngoài ra, Sacombank cũng yêu cầu các đơn vị không thực hiện huy động - cho vay cầm cố sổ cùng lúc. Việc kiểm soát tín dụng bất động sản này sẽ được diễn ra đến ngày 30.6.2022.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Tổng giám đốc Sacombank cho biết đây chỉ là một trong những chỉ đạo bình thường trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Với hạn mức tín dụng được tạm cấp trong năm 2022 không nhiều, ngân hàng sẽ tập trung vào lĩnh vực sản xuất, ưu tiên gồm nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và các ngành thương mại, dịch vụ có giá trị gia tăng cao như xuất khẩu, dịch vụ, logictics…

Một ngân hàng khác mới đây cũng có thông báo trong hệ thống việc tạm dừng giải ngân khoản vay mua bất động sản kể từ ngày 25.3. Các đơn vị kinh doanh trao đổi và đàm phán với khách hàng để dời lịch giải ngân các khoản vay sang ngày 1.4.

Sở dĩ các nhà băng tạm dừng hay hạn chế cho vay bất động sản bởi tỷ lệ tín dụng năm 2022 được Ngân hàng Nhà nước cấp hiện nay chỉ là tạm thời.

Trong khi tốc độ tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm khá tốt nên ngân hàng tập trung ưu tiên cho sản xuất kinh doanh nhiều hơn. Ngoài ra, hệ số rủi ro cho lĩnh vực bất động sản ở mức cao nhất nên các nhà băng cũng hạn chế cho vay lĩnh vực này.

Các tin khác