NHNN yêu cầu các ngân hàng giảm lãi vay, công khai mức hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

(ĐTTCO) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục yêu cầu các ngân hàng thương mại tiết kiệm tối đa chi phí tạo nguồn tài chính hỗ trợ khách hàng, tính toán giảm lãi vay, cơ cấu nợ...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
NHNN ngày 3-6 tiếp tục có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh NH nước ngoài, yêu cầu khẩn trương triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống và tháo gỡ khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Cụ thể là cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới,... theo thẩm quyền và theo quy định. 

Các TCTD thực hiện cắt giảm tối đa các loại chi phí nhằm tạo nguồn lực tài chính hỗ trợ khách hàng, người dân, doanh nghiệp. Từng TCTD căn cứ năng lực, khả năng tài chính của mình để tính toán, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các biện pháp hỗ trợ khác. Đồng thời công khai mức lãi suất hỗ trợ, các biện pháp, chính sách hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp được biết.

Các NH phải chủ động phối hợp các sở, ngành, các khách hàng để tìm hiểu nhu cầu, đáp ứng kịp thời vốn tiêu thụ nông sản, nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh. Không để xảy ra chậm tiêu thụ nông sản, gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng, do không tiếp cận được vốn tín dụng. 

Ngoài ra, NHNN cũng yêu cầu các TCTD chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trong toàn hệ thống, đặc biệt là tại các địa bàn của các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, phong tỏa, cách ly do dịch (như Bắc Giang, Bắc Ninh, TPHCM ...) triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và các cấp chính quyền địa phương, về phòng chống dịch Covid-19.

TCTD chủ động xây dựng phương án, đảm bảo cho hoạt động NH được an toàn, liên tục và thông suốt trong mọi tình huống.

Một nội dung đáng quan tâm là NHNN yêu cầu các TCTD tích cực hưởng ứng, ủng hộ các Quỹ phòng, chống dịch, Chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 của địa phương. Đồng thời vận động cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị tham gia quyên góp, ủng hộ đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ tuyến đầu chống dịch, người dân tại các khu phong toả, khu cách ly tập trung. Đồng thời có giải pháp hỗ trợ cụ thể đối với các chi nhánh TCTD trên các địa bàn bị cách ly, phong tỏa.

Các tin khác