Nới room tín dụng: Yêu cầu cao nhất là kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô

(ĐTTCO)- NHNN vừa điều chỉnh tăng trưởng tín dụng, đảm bảo góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ đồng thời khuyến khích các TCTD nâng cao khả năng quản trị kinh doanh, an toàn hoạt động, góp phần lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng.
Nới room tín dụng: Yêu cầu cao nhất là kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD). Tuy nhiên, NHNN lưu ý tăng trưởng tín dụng của Việt Nam đang ở mức cao nên sẽ phải tập trung với ưu tiên hàng đầu là kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô.

Theo NHNN, từ đầu năm 2022, lạm phát thế giới tăng nhanh do giá nhiều hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu trên thế giới leo thang bắt nguồn từ xung đột Nga-Ukraine và tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Áp lực lạm phát tăng cao trên toàn cầu tác động đến cuộc sống người dân và nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô tại nhiều quốc gia, khiến hầu hết các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đều thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Ở trong nước, với thực tiễn nhu cầu đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh phụ thuộc lớn vào tín dụng của hệ thống ngân hàng, nên để điều hành chính sách tiền tệ góp phần kiểm soát lạm phát đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, trong những năm qua, NHNN đã nghiên cứu đưa ra chỉ tiêu tín dụng định hướng hàng năm và điều chỉnh theo tình hình thực tiễn, qua đó đã góp phần đắc lực vào kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm 2022, để góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6-6,5%, lạm phát bình quân khoảng 4% của Quốc hội, Chính phủ, NHNN tiếp tục điều hành giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD theo định hướng mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế; chỉ đạo TCTD tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Theo đó, NHNN đã thông báo tăng trưởng tín dụng năm 2022 cho từng TCTD trên cơ sở kết quả xếp hạng từng TCTD và xem xét một số yếu tố cụ thể hóa chủ trương, định hướng điều hành của Chính phủ, NHNN như TCTD tham gia hỗ trợ xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém; giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro,…

Nới room tín dụng cho những TCTD có "sức khỏe" tốt

NHNN cho biết, đến ngày 26/8/2022, tín dụng tăng 9,91% so với cuối năm 2021, là mức tăng cao so với cùng kỳ nhiều năm trở lại đây, phù hợp với tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi khả quan trong những tháng qua. Cơ cấu tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, trong khi tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát chặt chẽ.

Việc thông báo và điều chỉnh tăng trưởng tín dụng đối với các TCTD trên cơ sở đánh giá tình hình hoạt động của các TCTDvà đảm bảo góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ đồng thời khuyến khích các TCTD nâng cao khả năng quản trị kinh doanh, an toàn hoạt động, góp phần lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, một trong những yêu cầu cao nhất lúc này là kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô. Trên cơ sở mục tiêu duy trì lạm phát dưới 4% và đảm bảo tăng trưởng 6 - 6,5% đã được Quốc hội thông qua, NHNN cũng đã đặt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 14% từ đầu năm và có sự linh hoạt trong điều hành tùy theo điều kiện thực tế. Trong điều kiện nền kinh tế những tháng đầu năm chưa có nhiều biến động về giá cả xăng dầu và một số loại hàng hóa thì chỉ tiêu này được tính toán tương đối đầy đủ, kỹ lưỡng.

Từ đầu năm, NHNN cũng đã giao hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng để triển khai. Đến nay, tăng trưởng tín dụng đạt 9,91%, là mức tăng cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái và các tổ chức tín dụng đã dùng hết hạn mức được giao từ đầu năm. Với hạn mức tín dụng còn lại, NHNN phân bổ cho các ngân hàng, đặc biệt với các tổ chức tín dụng hoạt động tốt, lành mạnh có các hệ số an toàn cao.

Hàng chục ngàn tỉ đồng sắp "bơm" vào nền kinh tế

Chia sẻ trên báo Người Lao động, lãnh đạo một số ngân hàng thương mại cho biết đã nhận được thông báo phân bổ hạn mức tín dụng từ NHNN. Các ngân hàng cũng đã chuẩn bị hàng chục ngàn tỉ đồng và sẵn sàng cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Ông Trần Tấn Lộc, Tổng Giám đốc NH Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), cho hay room tín dụng của ngân hàng được tăng từ 10% lên 11,2%. Theo đó, Eximbank đã sẵn sàng 2.000 tỉ đồng và sẽ tập trung giải ngân cho các DN xuất nhập khẩu, hộ kinh doanh vay vốn lưu động với thời hạn vay từ 6 tháng đến dưới 12 tháng. Eximbank cũng tích cực triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỉ đồng theo Nghị định 31 của Chính phủ cho các nhóm khách hàng đủ điều kiện.

Lãnh đạo Ngân hàng Á Châu (ACB) thông tin, hạn mức tăng trưởng tín dụng của ACB được tăng từ 10% lên gần 13%, tức tăng gần 3 điểm %. Ngân hàng ước tính từ nay đến cuối năm sẽ cung ứng cho khách hàng nguồn vốn khoảng 12.000 tỉ đồng.

"Hiện tại, chúng tôi đang tập trung phần lớn số tiền này để cho vay vốn lưu động đối với nhóm khách sản xuất - kinh doanh. Phần còn lại sẽ cho vay đối với cá nhân mua nhà để ở hoặc những người thu nhập ổn định nhưng có nhu cầu tích lũy tài sản là nhà đất" - lãnh đạo ACB cho hay.

Đại diện NH Quân đội (MB) cho biết MB được nới room khoảng 3,2%. Với hạn mức này, ngân hàng sẽ đáp ứng vốn cho những khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đã đăng ký vay trước đó nhưng chưa được giải ngân do hết room. Còn những khách hàng đăng ký vay mới vẫn phải tiếp tục chờ vì room tín dụng được phân bổ không đáp ứng hết nhu cầu.

Về phía doanh nghiệp, một số lãnh đạo bày tỏ hy vọng được tiếp cận vốn vay sau thông tin phân bổ room tín dụng. Giám đốc một công ty du lịch ở TP.HCM cho biết công ty đang rất cần vốn và doanh nghiệp cũng đủ điều kiện tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước. Do đó, nếu được vay và giải ngân sớm sẽ hỗ trợ chi phí tài chính cho doanh nghiệp trong giai đoạn du lịch đang phục hồi như hiện nay.

Theo đánh giá của KBSV, việc nới room tín dụng phần nào sẽ có tác động tích cực đến dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản theo hai hướng: Thứ nhất, các doanh nghiệp có nguồn tiền mới để vay đảo phần nợ trái phiếu đến hạn. Tuy nhiên, phương án này chỉ áp dụng được đối với các doanh nghiệp có dự án mới và còn tài sản đảm bảo chất lượng tốt. Thứ hai, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ ấm trở lại vào các tháng cuối năm khi dòng tín dụng được khai thông, doanh nghiệp giải phóng được lượng hàng tồn kho và có thêm nguồn tiền để trả nợ.

Các tin khác