Quý II-2022, giá trị thanh toán dịch vụ công qua nền tảng Payoo tăng gấp 3 lần quý I

(ĐTTCO) - Đây là số liệu vừa được Payoo công bố dựa trên dữ liệu thống kê từ mạng lưới chấp nhận thanh toán của nền tảng này trên toàn quốc. Số liệu từ báo cáo của Payoo cũng cho thấy, giá trị thanh toán không tiền mặt quý II-2022 trong các lĩnh vực khác như giáo dục, du lịch, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B), bán lẻ, thời trang, điện máy cũng tăng trưởng mạnh so với quý I.

Theo Payoo, giá trị thanh toán không tiền mặt quý II-2022 qua nền tảng này tăng trưởng mạnh.
Theo Payoo, giá trị thanh toán không tiền mặt quý II-2022 qua nền tảng này tăng trưởng mạnh.
Theo thông tin số liệu giao dịch qua nền tảng thanh toán Payoo quý II-2022 vừa được đơn vị này công bố, các phương thức thanh toán không tiền mặt, đặc biệt phương thức thanh toán mới nổi như quét mã QR ngày càng phổ biến và chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động thanh toán ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. 

Với lĩnh vực dịch vụ công, Payoo đã chủ động phối hợp để triển khai dịch vụ thanh toán cùng các cơ quan như Sở công thương TP.Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TPHCM, VETC, Trung tâm đấu thầu qua mạng quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia,… 

Quý II-2022, ghi nhận qua nền tảng thanh toán Payoo cho thấy, các giao dịch thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia tăng trưởng đến 84% về số lượng và gấp 3 lần về giá trị giao dịch so với Quý I.

Hiện tại, Cổng dịch vụ công quốc gia giúp người dân và doanh nghiệp thanh toán tất cả các dịch vụ cấp độ 4 như: Nộp thuế thu nhập cá nhân; Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; Thanh toán phí, lệ phí thủ tục hành chính; Đóng BHXH tự nguyện, Đóng và gia hạn BHYT; Thanh toán tiền điện, tạm ứng án phí, nộp thuế, lệ phí trước bạ về đất đai, tài sản, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp,… 

Bên cạnh đó, các giao dịch thanh toán thuộc nhóm dịch vụ công ở các nhà cung cấp khác cũng tăng trưởng rất tốt với mức tăng 67% về số lượng và gấp 2 lần về giá trị giao dịch.

Ở mảng giáo dục, bứt phá mạnh nhất diễn ra trong thời kỳ dịch bệnh do nhu cầu học và thanh toán học phí trực tuyến và hiện vẫn tiếp tục giữ đà tăng trưởng.

Quý II-2022, giá trị giao dịch thanh toán học phí  tại hơn 1.500 trường công lập tại TPHCM qua Payoo tăng gấp 2,5 lần so với quý I và gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Với nhóm các trường đại học, cao đẳng và các trung tâm đào tạo, trung tâm anh ngữ, tăng trưởng giao dịch đạt 40% về số lượng và 50% về giá trị so với quý I-2022. Trong đó, giao dịch mã QR và hình thức trả góp 0% lãi suất ngày càng chiếm ưu thế trong nhóm này do phù hợp với nhu cầu chi trả linh hoạt của người dùng. 

Ở mảng du lịch, số liệu giao dịch thanh toán tại quầy qua máy Payoo POS của các doanh nghiệp kinh doanh mảng này (bao gồm vé và lữ hành, lưu trú, gói nghỉ dưỡng,…) cũng tăng trưởng 60% về cả số lượng và giá trị so với quý I-2022. Trong đó, hình thức thanh toán trả thẳng thẻ quốc tế và trả góp qua thẻ tín dụng chiếm đến hơn 95%, chủ yếu đến từ mảng lưu trú, gói nghỉ dưỡng. 

Trên cổng thanh toán trực tuyến, mảng du lịch tăng 10% về số lượng và 35% về giá trị so với quý 1/2022. Trong đó, ở mảng vé (tàu xe, máy bay), thanh toán trực tuyến tăng trưởng hơn 60% về số lượng và hơn 50% về giá trị so với quý trước. Hình thức thanh toán phổ biến nhất của mảng vé là quét mã QR.

Đối với mảng lưu trú, hình thức “Thanh toán sau” vẫn được ưa chuộng hơn, chiếm hơn 83% về số lượng và 87% về giá trị. Đây là hình thức khách hàng đặt vé, giữ chỗ trước và đến cửa hàng liên kết, truy cập website hoặc ứng dụng Payoo để thanh toán trong thời gian quy định. 

Ngành F&B ghi nhận mức tăng 61% về số lượng và 41% về giá trị giao dịch so với quý I-2022. Kênh thanh toán chủ yếu là thanh toán tại quầy qua Payoo POS. Thanh toán bằng thẻ quốc tế là hình thức thanh toán chủ đạo khi chiếm đến 64% về số lượng và 77% về giá trị. Thẻ nội địa tương ứng là 21% và 17%, riêng mã QR là 15% và 6%.

Đối với ngành bán lẻ, các chương trình kích cầu mua sắm nhân các dịp lễ lớn vừa qua đã thúc đẩy nhóm ngành này tăng 40% về số lượng và 20% về giá trị giao dịch so với quý I-2022. Tuy nhiên, có sự phân hóa khá lớn giữa các đối tác, trong khi nhiều doanh nghiệp tăng trưởng đến 50% thì cũng có doanh nghiệp khác sụt giảm 20% số lượng giao dịch.

Cụ thể, nhóm thời trang, phụ kiện trong quý II tăng trưởng đến 70% về số lượng và 26% về giá trị so với quý I. Trong đó, điểm sáng thuộc về nhóm trang sức, thương hiệu thời trang tầm trung khi đạt mức tăng 40-50% trong khi nhóm thương hiệu cao cấp, xa xỉ phẩm lại giảm nhẹ 12-15% vì không phải mùa cao điểm mua sắm.

Đi ngược dòng các nhóm bán lẻ trên, hầu hết các đối tác của Payoo ở mảng điện thoại, điện máy quý II đều giảm nhiệt khi doanh thu chỉ đạt 80-90% so với quý trước.

Các tin khác